Bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI
Các
đồng chí Ủy viên Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị đã thể
hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn
thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc vào các tờ trình,
báo cáo, đề án. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn
đề còn có ý kiến khác nhau. Hội nghị đã bàn và nhất trí cao về nhiều chủ
trương, chính sách quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giáo
dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và xây dựng Đảng, quyết định thành
lập lại Ban Kinh tế Trung ương. Lần đầu tiên, Trung ương tiến hành chất
vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng.
Toàn cảnh bế mạc Hội nghị. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN |
Phát
biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả quan
trọng đã đạt được.
Tổng
Bí thư nêu rõ: Về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và phương hướng,
nhiệm vụ năm 2013, Hội nghị đã thống nhất nhận định: Trong bối cảnh tình
hình có nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm có
những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, áp lực lạm phát và bất ổn vĩ mô
vẫn còn lớn.
Dự
báo thời gian tới, kinh tế thế giới nói riêng và tình hình quốc tế nói
chung còn nhiều diễn biến khó lường. Vì vậy, trong những tháng còn lại
của năm 2012 và năm 2013, đòi hỏi phải tiếp tục tăng cường lành mạnh
hóa, ổn định kinh tế vĩ mô; đặc biệt chú trọng ổn định, lành mạnh hóa,
bảo đảm an toàn của hệ thống tài chính - ngân hàng; thực hành tiết kiệm,
chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư và chi tiêu công. Cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh; tập trung giải quyết tình trạng nợ xấu, tháo
gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; khuyến khích đầu tư trong nước và đẩy mạnh
thu hút đầu tư nước ngoài; ưu tiên đầu tư phát triển nông nghiệp và du
lịch. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; bảo đảm ổn định chính trị -
xã hội; tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo.
Quá trình tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và đặc biệt là
hệ thống ngân hàng thương mại cần phải được đặt trong tổng thể và gắn
kết chặt chẽ với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, tái cấu trúc đầu tư
và tái cấu trúc thị trường tài chính nói chung.
Về
tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước,
Trung ương tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt và những kết quả quan
trọng đã đạt được của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời chỉ ra những hạn
chế, yếu kém còn tồn tại; trên cơ sở đó đề ra chủ trương, chính sách,
biện pháp khắc phục.
Trung
ương yêu cầu phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết
Đại hội XI và các nghị quyết, kết luận của Trung ương về vấn đề này phù
hợp với bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng đi vào chiều sâu. Kiên quyết điều
chỉnh để doanh nghiệp nhà nước có cơ cấu hợp lý, đi đầu trong đổi mới,
ứng dụng khoa học - công nghệ, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa của
nền kinh tế, tập trung vào những khâu, công đoạn then chốt của bốn lĩnh
vực chính, bao gồm: Công nghiệp quốc phòng; công nghiệp độc quyền tự
nhiên; lĩnh vực cung cấp hàng hóa dịch vụ công thiết yếu; và một số
ngành công nghiệp nền tảng, công nghệ cao có sức lan tỏa lớn. Sớm chấm
dứt tình trạng đầu tư dàn trải ngoài ngành và hoàn thành việc thoái vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp có dưới 50% vốn nhà nước.
Khẩn
trương bổ sung, hoàn thiện thể chế quản lý doanh nghiệp nhà nước. Các
doanh nghiệp nhà nước phải được tổ chức lại theo mô hình công ty cổ
phần, công ty trách nhiệm hữu hạn phù hợp với Luật Doanh nghiệp; áp dụng
chế độ quản trị tiên tiến phù hợp với kinh tế thị trường và thực hiện
chế độ kiểm toán, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch trên
cơ sở mở rộng diện niêm yết trên thị trường chứng khoán. Chức năng điều
tiết vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội của doanh nghiệp phải được đổi mới
và thay thế bằng cơ chế đặt hàng của Nhà nước, được hạch toán theo cơ
chế thị trường. Các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước lớn phải
được cấu trúc lại theo mô hình công ty mẹ - công ty con; được kiểm toán
hằng năm. Kết thúc giai đoạn thí điểm hình thành tập đoàn kinh tế nhà
nước; xem xét chuyển một số tập đoàn kinh tế nhà nước thành tổng công
ty. Đồng thời với việc mở rộng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của
doanh nghiệp, phải tăng cường vai trò và sự giám sát, kiểm tra của đại
diện chủ sở hữu nhà nước, nhất là trong việc phê duyệt điều lệ, quyết
định chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh, quản lý vốn và tài sản
nhà nước tại doanh nghiệp.
Tăng
cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức,
năng lực quản lý của đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt của
doanh nghiệp.
Về
vấn đề đất đai, t hực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khoá XI, tại
Hội nghị này, Trung ương tiếp tục thảo luận và đã nhất trí cao ban hành
Nghị quyết của Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung
Luật Đất đai năm 2003, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần huy
động và sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế
- xã hội. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiêu cực trong lĩnh vực đất
đai; đặc biệt là tình trạng đầu cơ, lãng phí, tham nhũng, tranh chấp,
khiếu kiện kéo dài; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người sử
dụng đất và của nhà đầu tư, góp phần ổn định chính trị - xã hội.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự bế mạc Hội nghị. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN |
Trung
ương tiếp tục khẳng định: Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng
hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu, cần được xác định cụ
thể, phù hợp với từng loại đất, đối tượng sử dụng đất và các trường hợp
giao đất, cho thuê đất. Quy hoạch sử dụng đất phải đồng bộ, liên thông
với quy hoạch ngành, lĩnh vực khác có sử dụng đất ; phải tổng hợp, cân
đối, phân bổ hợp lý, hiệu quả đất đai cho phát triển các ngành, lĩnh
vực, vùng lãnh thổ và các đơn vị hành chính trong cả nước; bảo đảm đất
cho mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng,
các dự án có mục đích xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, đất ở, đất sản xuất
cho đồng bào dân tộc thiểu số. Xử lý nghiêm các trường hợp đã được Nhà
nước giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích hoặc chậm
đưa đất vào sử dụng. Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất
lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Thu hẹp đối tượng được giao
đất không thu tiền sử dụng đất; mở rộng việc giao đất có thu tiền sử
dụng đất hoặc cho thuê đất để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh
thông qua hình thức đấu thầu dự án hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Nhà
nước chủ động thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng để tạo quỹ
đất; trực tiếp thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, giải tỏa, đền bù,
hỗ trợ tái định cư theo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, bảo đảm dân
chủ, công khai, minh bạch và công bằng. Thực hiện giá đất do Nhà nước
quy định phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và với
mục đích sử dụng đất, tình hình kinh tế - xã hội của cả nước, các vùng,
miền và địa phương trong từng thời kỳ. Không để các nhà đầu tư trực
tiếp thỏa thuận với người sử dụng đất về giá đền bù, chuyển nhượng quyền
sử dụng đất. Chính phủ quy định phương pháp xác định giá đất và khung
giá đất làm căn cứ để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, ban hành bảng
giá đất; bổ sung quy định về điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất sao
cho linh hoạt, phù hợp hơn với từng loại đất, các đối tượng sử dụng đất
và các trường hợp giao đất.
Ban
Chấp hành Trung ương giao cho Bộ Chính trị chỉ đạo khẩn trương tổng
kết, đánh giá tình hình sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường
quốc doanh theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX, trong
đó có đánh giá việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường để có chính
sách, biện pháp quản lý phù hợp. Có cơ chế, chính sách đặc thù về việc
giao đất, chuyển quyền sử dụng đất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Về
giáo dục và đào tạo, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận sôi nổi và
cho nhiều ý kiến về Đề án "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào
tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Tổng
Bí thư nhấn mạnh: Trung ương yêu cầu phải đổi mới từ nhận thức tư duy,
mục tiêu đào tạo, hệ thống tổ chức, loại hình giáo dục và đào tạo, nội
dung và phương pháp dạy và học đến cơ chế vận hành, cơ chế quản lý, xây
dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, nguồn lực, điều
kiện bảo đảm thực hiện đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục, bao gồm giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, đào tạo nghề . Đây
là những vấn đề hết sức lớn lao, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến
khác nhau, cần phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu
đáo, cẩn trọng, tạo sự thống nhất cao để ban hành Nghị quyết vào thời
gian thích hợp. Trước mắt, cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, chủ
trương của Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII, Kết luận Hội nghị Trung
ương 6 khóa IX và các kết luận, quyết định của Bộ Chính trị, chỉ đạo
triển khai thực hiện thật tốt Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo
từ nay đến năm 2020 theo Kết luận của Hội nghị lần này.
Về
phát triển khoa học và công nghệ, Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục
khẳng định, phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là
một động lực quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Nhân lực khoa học và công nghệ là tài nguyên vô giá của đất nước; trí
thức khoa học và công nghệ là nguồn lực đặc biệt quan trọng trong phát
triển kinh tế tri thức. Đầu tư cho nhân lực khoa học và công nghệ, đãi
ngộ người tài là đầu tư cho phát triển bền vững, trực tiếp nâng tầm trí
tuệ và sức mạnh của dân tộc. Đảng và Nhà nước có trách nhiệm và chính
sách đặc biệt phát triển, trọng dụng và phát huy tiềm năng sáng tạo của
đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ để khoa học và công nghệ thực sự là
động lực then chốt, là lực lượng sản xuất trực tiếp, đưa nước ta cơ bản
trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và là nước
công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ
21.
Trung
ương yêu cầu phải đổi mới, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng và
chính quyền về vai trò của khoa học và công nghệ, coi phát huy ứng dụng
và phát triển khoa học - công nghệ là một bộ phận không thể thiếu của
quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành và địa phương. Nhà nước có chính
sách, cơ chế đặc biệt trọng dụng và đãi ngộ đối với cán bộ khoa học đầu
ngành; cán bộ được giao chủ trì nhiệm vụ quốc gia; cán bộ trẻ tài năng.
Khuyến khích, tạo điều kiện để sinh viên, nghiên cứu sinh sau khi được
đào tạo ở nước ngoài về nước làm việc. Đồng thời, phải vận dụng đúng đắn
cơ chế thị trường để đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà
nước; cơ chế, chính sách; xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ lớn của Nhà nước. Tăng cường và phát huy tiềm lực khoa học
quốc gia; phát triển thị trường khoa học và công nghệ; chủ động, tích
cực hội nhập quốc tế, thu hút nguồn lực và chuyên gia người Việt Nam
định cư ở nước ngoài và người nước ngoài tham gia các dự án khoa học -
công nghệ của Việt Nam… Trong đó, đổi mới công tác quản lý nhà nước, đổi
mới tổ chức, hoạt động và cơ chế, chính sách là khâu đột phá. Tập trung
ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc trong công tác kế hoạch, đầu tư, tài
chính, đặc biệt là cơ chế cấp phát, thanh quyết toán kinh phí cho các
hoạt động khoa học và công nghệ.
Về
xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đây là lần đầu tiên Trung ương bàn và ra Nghị
quyết về vấn đề này. Trung ương nhấn mạnh, việc xây dựng quy hoạch cán
bộ cấp chiến lược phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, nhiệm
vụ xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa; chủ động và sớm phát hiện cán bộ có triển vọng
lãnh đạo, quản lý trưởng thành từ thực tiễn; chú trọng cán bộ xuất thân
từ công nhân, nông dân, trí thức; tăng tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán
bộ dân tộc thiểu số, con em gia đình có công với cách mạng, cán bộ khoa
học - công nghệ, văn hoá, nghệ thuật... Việc xây dựng và thực hiện quy
hoạch phải đặt dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân
chủ, công tâm, minh bạch, khách quan; lấy quy hoạch Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của
Đảng và Nhà nước làm cơ sở cho công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương
tại Đại hội Đảng toàn quốc.
Về
phương châm, cần thực hiện quy hoạch "động" và "mở", định kỳ rà soát,
đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện;
bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới. Chuẩn bị nguồn quy hoạch dồi
dào, mỗi chức danh có thể quy hoạch vài ba người, một người có thể quy
hoạch vào vài ba chức danh. Lấy quy hoạch lãnh đạo chủ chốt ở các cấp
làm cơ sở cho quy hoạch cấp chiến lược. Lấy quy hoạch cấp chiến lược
thúc đẩy quy hoạch chủ chốt cấp dưới. Tạo điều kiện công bằng và cơ chế
đặc thù để cán bộ trong quy hoạch cấp chiến lược thể hiện năng lực, phấn
đấu, cống hiến và trưởng thành
Nhân
sự đưa vào quy hoạch phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Ban Chấp hành
Trung ương phải có 3 độ tuổi để bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát
triển; có cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện.
Về
Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm hết
sức nghiêm túc, trách nhiệm và sự gương mẫu của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư. Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành 21 ngày,
chia làm 4 đợt (trong 3 tháng) để kiểm điểm tự phê bình và phê bình,
coi đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng vì sự trong sạch,
vững mạnh của Đảng; của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư. Từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quán triệt sâu sắc tư
tưởng chỉ đạo là giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng
chí; vừa có lý, có tình, vừa phải xử lý nghiêm minh những trường hợp có
khuyết điểm, vi phạm, theo phương châm "trị bệnh cứu người", giúp nhau
cùng tiến bộ . Nội dung kiểm điểm đã b ám sát vào các nội dung, yêu cầu
của Nghị quyết Trung ương 4. C ác vấn đề nổi cộm, bức xúc đều được đặt
ra, phân tích, mổ xẻ và rút ra những bài học sâu sắc. Không khí thảo
luận, góp ý, tự phê bình và phê bình dân chủ, thẳng thắn, xây dựng ,
chân thành.
Qua
kiểm điểm tự phê bình, phê bình và lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ,
đảng viên, nhân dân, tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và từng đồng chí
Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn
những ưu điểm và nhất là khuyết điểm của mình; phân tích, làm rõ nguyên
nhân của các khuyết điểm, hạn chế, từ đó đề ra các biện pháp sửa chữa,
khắc phục. Nhiều đồng chí đã tự giác xem xét, nhìn lại mình, bước đầu có
tự sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh một số hành vi trong công tác và
cuộc sống hằng ngày của mình, của gia đình, vợ con và người thân. Bộ
Chính trị, Ban Bí thư đã bàn và chỉ đạo giải quyết ngay một số vấn đề
nổi cộm, bức xúc; phát huy các nhân tố tích cực, xiết lại kỷ luật, kỷ
cương, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn các hành vi
tiêu cực. Quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm cũng đã có tác động
lan tỏa, nêu gương cho cấp dưới học tập và làm theo, góp phần củng cố
niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.
Bộ
Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi
trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác
xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên
như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng,
góp phần giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương
trong toàn Đảng, Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành
Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối
với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị.
Ban
Chấp hành Trung ương hoan nghênh, đánh giá rất cao sự nghiêm túc, gương
mẫu và cầu thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong kiểm điểm tự phê bình
và phê bình đợt này cũng như sự quyết tâm, nỗ lực lớn trong lãnh đạo,
chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; nhất trí cao
với Báo cáo của Bộ Chính trị, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến phê bình
rất thẳng thắn, sâu sắc. Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban Chấp hành
Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm
hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ
Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị; và yêu cầu Bộ Chính trị có
biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không để các thế
lực thù địch xuyên tạc, chống phá.
Ban
Chấp hành Trung ương cũng tự kiểm điểm và nhận phần trách nhiệm của
mình trong việc để xảy ra và chưa ngăn chặn được những khuyết điểm, yếu
kém trong thời gian qua. Ban Chấp hành Trung ương xin nghiêm túc tự phê
bình và thành thật nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân, và sẽ cố gắng làm
hết sức mình để từng bước khắc phục. Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu,
lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta càng phải nêu cao trách nhiệm trước
Đảng, trước dân, xiết chặt đội ngũ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ
vững niềm tin, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn,
thách thức, phát huy những kết quả bước đầu quan trọng của việc thực
hiện Nghị quyết Trung ương 4, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục
những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững
mạnh, thật sự là đảng cách mạng chân chính, gắn bó máu thịt với nhân
dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các
chủ trương, nghị quyết của Đảng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm
vụ mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra.
Ban
Chấp hành Trung ương ghi nhận, biểu dương các cấp uỷ đảng, chính quyền
và toàn hệ thống chính trị đã bước đầu tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị
quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Trung ương yêu cầu các cấp ủy, tổ
chức đảng, từ Trung ương đến cơ sở, từng cán bộ, đảng viên, nhất là
người đứng đầu, phải tiếp tục thực hiện thật tốt việc kiểm điểm tự phê
bình và phê bình theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, không
làm qua loa, hình thức. Càng xuống cấp dưới, cấp cơ sở càng phải được
chỉ đạo chặt chẽ, hết sức tránh tư tưởng đại khái, "làm chiếu lệ", "làm
cho xong"; đặc biệt phải có những việc làm thật cụ thể, thiết thực, tạo
chuyển biến rõ rệt trong thực tế để mỗi tổ chức mạnh hơn, mỗi cá nhân
tiến bộ, gương mẫu hơn, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và
Nhà nước.
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Thành công của Hội nghị, ngoài sự đóng
góp tích cực của các đồng chí Trung ương, các cơ quan và cán bộ tham
mưu, giúp việc, còn có phần đóng góp rất quan trọng của cán bộ, đảng
viên và nhân dân trong cả nước, đặc biệt là các đồng chí cán bộ lão
thành, các nhà nghiên cứu, nhà giáo, nhà khoa học, những người luôn luôn
quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng và có nhiều ý kiến đóng góp hết sức tâm
huyết, trí tuệ cho công việc chung của Đảng. Trân trọng cảm ơn những
tình cảm và sự đóng góp vô cùng quý báu đó, Tổng Bí thư tin tưởng rằng,
với thành công của Hội nghị lần này và sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng,
trước hết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng
hộ hưởng ứng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nhất định chúng ta
sẽ tổ chức thực hiện thành công các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị
Trung ương lần này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI
của Đảng. (Xin xem toàn văn Bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng).
(Theo baotintuc.vn)