Làm rõ cơ chế đặc thù
Gồm 4 chương, 28 điều, Dự thảo Luật Thủ đô mới nhất theo ý kiến đánh giá
của các đại biểu Quốc hội (QH) cũng như nhiều chuyên gia, các nhà khoa
học đã từng bước làm sáng tỏ những vấn đề chưa đạt sự đồng thuận cao tại
các kỳ họp trước về cơ chế cũng như chính sách đặc thù đối với Thủ đô.
 |
Áp lực dân số đang gây khó khăn cho sự phát triển của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thắng |
Dự thảo luật mới nhất đã quy định siết
chặt hơn điều kiện nhập cư vào nội thành so với Luật Cư trú. Ngoài những
quy định của pháp luật về cư trú, cá nhân muốn đăng ký thường trú tại
khu vực nội thành phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở
nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở và đã tạm trú
liên tục tại chỗ ở đó từ 3 năm trở lên, nơi đề nghị đăng ký thường trú
phải là nơi ở tạm trú.
Dự luật cũng có một số nội dung mới như, HĐND TP có thể quyết định mức
thu phí giao thông ở nội thành cao hơn, nhưng không quá 2 lần so với mức
thu do Chính phủ và Bộ Tài chính quy định đối với một số khoản thu phí
thuộc thẩm quyền. Việc xử phạt vi phạm hành chính ở nội thành cũng quy
định, HĐND TP được quy định mức tiền phạt cao hơn, nhưng không quá 2 lần
mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định đối với các hành vi vi phạm
hành chính tương ứng trong lĩnh vực văn hóa, đất đai, xây dựng.
Không chỉ làm rõ các quy định cho Thủ đô với tư cách là trung tâm chính
trị - hành chính của cả nước, dự thảo đã đề cập tới một điểm mới được
đánh giá cao là làm rõ trách nhiệm của Thủ đô đối với cả nước. Theo đó,
tại điều 5 chương I dự thảo đã quy định: Xây dựng và phát triển Thủ đô
văn minh, hiện đại, tiêu biểu cho cả nước; phát huy tiềm năng, thế mạnh
của Thủ đô góp phần phát triển KT-XH của vùng Thủ đô và cả nước. Chủ
động phối hợp và hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô và các
tỉnh, thành phố khác trong cả nước thông qua việc mở rộng các hình thức
liên kết, hợp tác cùng phát triển. Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc
hội Tòng Thị Phóng, các nội dung tại dự thảo đã rõ ràng và có sức thuyết
phục hơn. Đặc biệt, việc quy định trách nhiệm của Thủ đô đối với cả
nước là một điểm mới đáng được ghi nhận.
"Siết" lại để tăng cường quản lý
Đáng chú ý, các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau về tăng mức xử phạt
của 5 lĩnh vực giao thông, môi trường, xây dựng, văn hóa, đất đai và
"siết" nhập cư khu vực nội thành, tại dự thảo lần này đã cơ bản đạt sự
đồng thuận cao. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung
Lý, việc bổ sung các điều kiện đăng ký nhập hộ khẩu vào nội thành Hà Nội
đối với một số đối tượng chặt chẽ hơn tuy chưa phải là giải pháp tối ưu
để quản lý dân cư nhưng là một trong những giải pháp cần thiết kết hợp
với các giải pháp khác nhằm giãn bớt số lượng dân cư cư trú trong nội
thành. Do vậy, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tán thành với quy định về
đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) như quy định tại điểm b, khoản 4 điều
19 của dự thảo luật. Tương tự, việc áp dụng mức xử phạt vi phạm hành
chính cao hơn xét trên vị trí, vai trò và tình hình thực tiễn của Hà Nội
hiện nay là cần thiết, nhằm đủ sức răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi
phạm.
Tham dự phiên thảo luận, góp ý của UBTV QH cho Dự thảo Luật Thủ đô, Bí
thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng Hà Nội cần thiết có những
quy định riêng về nhập cư xuất phát từ nhu cầu quản lý, khả năng đáp ứng
nhu cầu về KT-XH, nhất là chỗ ở, việc làm. Việc quy định điều kiện đăng
ký thường trú chặt chẽ trong nội thành gắn với điều kiện phải có nơi ở
ổn định, thường xuyên là để quản lý dân cư khoa học, chủ động chứ không
phải cấm đoán quyền tự do cư trú. Đồng chí Phạm Quang Nghị cũng khẳng
định, đối với 5 lĩnh vực đề xuất tăng mức xử phạt, việc thu phí cao hơn
là nhằm góp phần giải quyết có hiệu quả những vấn đề mang tính lâu dài
vừa xử lý những vấn đề bức xúc đang đặt ra đối với Thủ đô hiện nay.
Mỗi quốc gia đều có Thủ đô và là duy nhất, khác biệt với các đô thị
khác. Luật Thủ đô sớm được thông qua, cử tri Hà Nội cũng như cả nước kỳ
vọng đây sẽ là một cơ sở pháp lý quan trọng để phát triển Thủ đô toàn
diện về mọi mặt, góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội và Việt Nam trong
cộng đồng quốc tế.