Xăng dầu trong nước quyết neo giá
Chỉ là lãi danh nghĩa
Hiếm khi nào, các quyết định mới về điều hành giá xăng dầu lại được
Bộ Tài chính giữ kín trước các phương tiện thông tin đại chúng như vậy.
Thứ hai đầu tuần này, 22/10, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các
doanh nghiệp đầu mối yêu cầu tiếp tục giữ giá bán lẻ ổn định. Đây là
phương án điều hành dựa trên diễn biến giá thế giới 30 ngày qua và có sự
thống nhất với Bộ Công Thương.
Cơ quan này cũng thông báo, áp dụng công thức tính giá cơ sở của Nghị
định 84 nhưng loại trừ khoản 300 đồng/lít lợi nhuận định mức và bù thêm
từ Quỹ bình ổn 500 đồng/lít thì giá bán lẻ xăng dầu đã có lãi chút ít.
Cụ thể, so với giá cơ sở, giá bán lẻ tính tới ngày 21/10 của dầu
madut cho thấy đã dương 664 đồng/kg, là mặt hàng lãi nhất. Mặt hàng lãi
thứ hai là dầu diezen, dương 220 đồng/lít, kế tiếp là xăng A92 dương 92
đồng/lít. Lãi thấp nhất là dầu hỏa, giá bán lẻ chỉ dương 75 đồng/lít so
với giá cơ sở.
Đồng thời với lệnh giữ giá trên, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh
nghiệp giảm mức xả bù từ Quỹ bình ổn đối với dầu madut - mặt hàng đang
có thuận lợi nhất - từ 500 đồng/kg hiện hành xuống còn 200 đồng/kg. Ba
mặt hàng xăng dầu còn lại vẫn tiếp tục được bù 500 đồng/lít từ Quỹ bình
ổn. Thời gian áp dụng từ 16h ngày 22/10/2012.

Có thể thấy, ngay trong cách tính trên, số lãi của các mặt hàng xăng
dầu về bản chất là nhờ vào các công cụ điều tiết của Bộ Tài chính chứ
không phải là kết quả kinh doanh thực sự.
Nếu không bù từ Quỹ, dầu madut chỉ còn lãi 164 đồng/kg. Dầu diezen sẽ
chuyển sang lỗ 280 đồng/lít, dầu hỏa sẽ lỗ tới 425 đồng/lít và xăng A92
lỗ 408 đồng/lít.
Còn nếu áp dụng đúng công thức tính giá cơ sở của Nghị định 84, nghĩa
là có khoản lợi nhuận định mức trong kết cấu tính giá, thì con số lỗ
của doanh nghiệp xăng dầu còn lớn hơn nhiều.
Gần 2 tháng qua, Bộ Tài chính liên tiếp ra 3 công văn yêu cầu giữ giá
xăng dầu Lần cho phép tăng giá cuối cùng là ngày 28/8, với mức kiềm chế
tăng chỉ bằng 50% mức lỗ.
Như tinh thần công văn hôm 9/10, cơ quan này còn khẳng định: "Nếu
không bù từ Quỹ bình ổn, giá xăng dầu chỉ có tăng chứ không giảm!"
Giảm giá là phương án cuối
Tuy nhiên, ngay sau lệnh điều hành trên, thị trường xăng dầu trên thế
giới đảo chiều đi xuống - một tín hiệu tích cực cho kỳ vọng hạ nhiệt
giá trong nước.
Tại Singapore, giá xăng dầu thành rơi liên tiếp trong suốt một tuần
qua, biên độ chênh lệch có ngày tới 2-3 USD/thùng. Dấu mốc cho sự đi
xuống này là kể từ ngày 17/10, khi đó, xăng vẫn duy trì trên ngưỡng 120
USD/thùng và dầu vẫn trên mức 130 USD/thùng.
Đến ngày 22/10, đúng thời điểm có động thái mới của Bộ Tài chính, giá
xăng A92 thành phẩm chỉ còn 116,48 USD/thùng, hạ tới 8,36 USD/thùng so
với 1 tuần trước đó.
Giá dầu diezen thành phẩm là 128 USD/thùng, giảm tới 3,67 USD/thùng;
dầu hỏa khi đó có giá 129,14 USD/thùng, giảm 3,4 USD/thùng. Dầu madut
cũng giảm tới 10,95 USD/tấn, chỉ còn mức giá 648,38 USD/tấn.
Sự tụt dốc không phanh này diễn ra càng rõ nét hơn trong 3 ngày đầu
tuần này. Trong vòng 2 ngày, tính đến 24/10, xăng A92 thành phẩm hạ tiếp
tới 3,3 USD/thùng, chỉ còn 113,2 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ đầu
năm đến nay. Dầu diezen cũng chỉ còn 125,6 USD/thùng, hạ 2,4 USD so với
thứ 2 đầu tuần. Dầu hỏa hiện giữ giá 126,26 USD/thùng, giảm 2,28 USD và
dầu madut giảm 10,59 USD/tấn.
Lý giải cho sự đi xuống này,
Bloomberg cho hay do Mỹ đã tăng dự trữ dầu lên 5,9 triệu thùng trong
tuần trước, cao hơn nhiều so với dự đoán 1,9 triệu thùng trước đó. Tính
tới ngày 25/10, giá dầu Brent đã giảm 7 phiên và dầu thô giảm 5 phiên
liên tiếp. Trên sàn Nymex, giá dầu thô Mỹ giao tháng 12 chỉ còn 85,73
USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 7.
Chia sẻ với VietNamNet, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc
Petrolimex bày tỏ, nhờ xu hướng giảm mạnh nên mức lãi theo cách tính mới
của Bộ Tài chính, không tính lợi nhuận định mức và bù từ Quỹ, đã tăng
lên.
Ví dụ, tính tới ngày 24/10, giá xăng lãi 200 đồng/lít, dầu diezen lãi
300 đồng/lít, dầu hỏa lãi 100 đồng/lít. Riêng dầu madut lãi tới 400
đồng/kg.
Tuy nhiên, ông Năm khẳng định: "Về bản chất, kinh doanh xăng dầu
không thể lãi như vậy". Nếu tuân theo đúng Nghị định 84, giá bán lẻ vẫn
thấp hơn giá cơ sở từ 500-700 đồng/lít.
Theo ông, các chi phí trong kết cấu giá xăng dầu hiện nay đã lỗi
thời, chưa được sửa đổi. Trong đó, khoản chi phí được nói đến nhiều nhất
vẫn là chi phí kinh doanh, chiết khấu hoa hồng. Hai bộ Công Thương -
Tài chính cũng đã dự kiến sẽ nâng từ mức 600 đồng/lít lên 860 đồng/lít
nhưng cho đến nay, sự điều chỉnh này vẫn nằm trên giấy.
Được biết, báo cáo nhanh tới Bộ Tài chính gần đây, kết quả kinh doanh
9 tháng đầu năm của Petrolimex cho thấy, kinh doanh xăng dầu nội địa
vẫn lỗ nặng nhưng nhờ tái xuất xăng dầu có lãi nên kết quả tổng hợp dự
kiến lợi nhuận trước thuế vẫn dương.
Ông Năm cho biết, Nghị định 84 thực chất không có nhiều vấn đề phải
sửa đổi như dư luận đang hiểu. Những điểm bất hợp lý trong cơ chế kinh
doanh xăng dầu chủ yếu nằm ở các thông tư của các Bộ như việc trích - xã
Quỹ bình ổn, chi phí hoa hồng. Vì vậy, không nhất thiết phải chờ sửa
Nghị định 84, các Bộ có đủ thẩm quyền để điều chỉnh ngay các bất hợp lý
trên.
Riêng về khả năng điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước, ông Trần
Ngọc Năm thừa nhận: "Hầu hết các doanh nghiệp sẽ chờ động thái điều hành
từ Bộ Tài chính!".
Cơ chế giá xăng dầu hiện nay đang có sự điều tiết từ Quỹ, thuế. Nếu
giá thế giới hạ nhiệt tiếp thì động thái đầu tiên cần làm là ngừng xả
Quỹ bình ổn trước. Sau đó, nếu Bộ Tài chính không tăng thuế thì các
doanh nghiệp mới tính chuyện đăng ký giảm giá.
(Theo Vietnamnet.vn)