
Dệt may là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang
thị trường EU.
EU hiện là một trong những bạn hàng,
đối tác đầu tư và nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối
tác thương mại lớn thứ 5 của EU trong ASEAN. Quan hệ thương mại giữa hai
bên từ chỗ còn thấp, đến nay đã tăng gấp nhiều lần. Trong vòng 11 năm
(2000-2011), kim ngạch thương mại song phương từ mức một con số đã nhanh
chóng đạt đến trên 24 tỷ USD vào năm 2011. Riêng 8 tháng đầu năm 2012,
giao dịch thương mại hai chiều đã đạt trên 18 tỷ USD, tăng 23,12% so với
cùng kỳ năm ngoái. Đặc điểm nổi bật trong thương mại hai chiều Việt Nam
- EU là tính bổ sung cao và ít cạnh tranh. Một dấu hiệu đáng mừng là
Việt Nam liên tục xuất siêu vào EU, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau
Mỹ; đồng thời là địa chỉ quan trọng cho một số mặt hàng xuất khẩu chủ
lực mang thương hiệu "Made in Việt Nam" như: giày dép, may mặc, thủy
sản, đồ gỗ…
Về đầu tư, đã có 20 trong tổng số 27 nước thành viên EU đầu tư vào Việt
Nam cùng với sự "đổ bộ" của nhiều tập đoàn lớn và nổi tiếng tại 49 tỉnh,
thành phố. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đầu tư sang 10 nước EU với
33 dự án, tổng số vốn khoảng 107 triệu USD. Tuy quy mô đầu tư còn nhỏ,
song đây là những bước đi đáng ghi nhận để các doanh nghiệp Việt Nam
thâm nhập thị trường EU rộng lớn với 500 triệu người nhưng "khó chiều"
với nhiều rào cản về kỹ thuật và thương mại.
Viện trợ phát triển chính thức ODA cũng là một "mảng màu tươi sáng"
trong quan hệ Việt Nam - EU. Ủy ban Châu Âu (EC) và các nước thành viên
EU là những nhà tài trợ song phương lớn thứ hai về ODA, cũng là những
nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam với tổng số
vốn ODA cam kết trong 18 năm (1993-2011) trên 13 tỷ USD. Nguồn viện trợ
quý báu này của EU là nguồn lực quan trọng với công cuộc phát triển kinh
tế, xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, mốc son trong lộ trình hợp tác song phương còn thể
hiện rõ bằng Hiệp định đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) được ký chính
thức vào ngày 27-6 vừa qua. Ngoài ra, quá trình đàm phán tiến tới Hiệp
định thương mại tự do (FTA) đang được hai bên triển khai hứa hẹn một
giai đoạn mới cực kỳ quan trọng cho sự phát triển vượt bậc trong hợp tác
kinh tế giữa Việt Nam và EU.
Có thể thấy, trong chiến lược chung của EU, Việt Nam là quốc gia đang
ngày càng khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới, một nước có
vị trí địa - chiến lược và kinh tế trong khu vực phát triển kinh tế được
cho là năng động nhất trong thế kỷ XXI. Vì vậy, thắt chặt quan hệ với
Việt Nam là một lựa chọn ưu tiên trong kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của EU
tại Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương qua cơ chế hợp tác Á-Âu
(ASEM). Ngược lại, là một liên minh tài chính lớn, một trong ba trung
tâm kinh tế chủ chốt của thế giới, EU có những ảnh hưởng không nhỏ tới
tốc độ tăng trưởng của nhiều quốc gia. Do đó, tăng cường hợp tác với EU
sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu H.Rompuy đang diễn ra
đã đánh dấu một mốc son mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt
Việt Nam - EU, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở
cả Châu Á lẫn Châu Âu và trên thế giới.