Thứ bảy, 03/11/2012 08:03
Tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
Hội tụ nhiều thế mạnh và tiềm năng để phát triển du lịch nhưng những năm qua, Hà Nội vẫn chỉ là điểm "trung chuyển" khách. Quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được UBND thành phố phê duyệt sẽ tạo đà cho ngành "công nghiệp không khói" Thủ đô bứt phá trong thời gian tới, trước mắt là trong Năm Du lịch quốc gia 2013 như lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội khẳng định tại cuộc họp báo ngày 2-11.
 |
Du khách tham quan khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phương An |
Thiếu "đặc sản"
So sánh sức hút của du lịch Thủ đô với các địa phương khác, những người
làm du lịch đều chung quan điểm, Hà Nội có nhiều tiềm năng, thế mạnh với
gần 1.000 điểm du lịch văn hóa, lịch sử, danh thắng, thế nhưng đã bị
các địa phương khác bỏ xa, nhất là vào các kỳ nghỉ lễ kéo dài.
Lý do chính làm giảm sức hấp dẫn là chi phí du lịch ở Hà Nội luôn đứng
tốp đầu về sự đắt đỏ, dù so với nhiều thủ đô khác trên thế giới vẫn rẻ
hơn nhiều. Thêm vào đó, Hà Nội lại chưa định vị được những giá trị đặc
trưng để tạo ra các sản phẩm du lịch "đặc sản". Trong khi Quảng Ninh có
lễ hội Carnaval Hạ Long, Huế thì có Festival Huế, hay Đà Nẵng có lễ hội
pháo hoa quốc tế, Đà Lạt có Festival Hoa... Dù những địa phương này chưa
có những điều kiện thuận lợi bằng Hà Nội nhưng ngành du lịch của họ vẫn
tạo được những sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn, trở thành "đặc sản"
riêng.
Theo đánh giá của nhiều nhà quản lý và kinh doanh du lịch, lượng khách
vào Hà Nội đang ít hơn khách của Hà Nội đi các vùng. Vào các ngày nghỉ
lễ, ngay cả người Hà Nội cũng thích "bỏ phố về quê", nói gì đến người
dân ở các tỉnh và du khách quốc tế không muốn đến Hà Nội. Bởi vậy, Hà
Nội vẫn là trạm "trung chuyển" chứ chưa phải là điểm đến thực sự.
Trở thành điểm đến đẳng cấp
Với việc hoàn thành Quy hoạch phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020,
tầm nhìn 2030, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, có
đẳng cấp, là trung tâm du lịch của cả nước và khu vực. Phó Giám đốc Sở
VH, TT& DL Hà Nội Trương Minh Tiến cho rằng, để làm được điều đó cần
có chiến lược khai thác nguồn tài nguyên du lịch trên địa bàn một cách
hợp lý, có lộ trình, các sản phẩm du lịch cũng phải được nâng lên một
tầm cao hơn. Đã đến lúc, không thể chào bán những tour, tuyến, dịch vụ…
mộc mạc, đơn giản mà phải vừa độc đáo vừa có chất lượng cao. "Không nên
xây dựng tràn lan, đại trà mà cần tập trung vào sản phẩm có chất lượng.
Sản phẩm phải cao cấp mới hấp dẫn khách du lịch. Điều đặc biệt là các
sản phẩm du lịch của Hà Nội phải gắn liền với văn hóa của mảnh đất Thăng
Long nghìn năm văn hiến", ông Trương Minh Tiến bày tỏ quan điểm.
Trong Quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô tập
trung phát triển 6 cụm du lịch: Trung tâm Hà Nội, khu vực Sơn Tây - Ba
Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa, Hà
Đông và phụ cận với việc xây dựng các sản phẩm du lịch chính như: du
lịch văn hóa, tâm linh, ẩm thực, làng nghề, nghỉ dưỡng, mua sắm, vui
chơi giải trí… Theo đó, trung tâm Hà Nội sẽ phát triển thành khu vực đi
bộ và hoạt động giải trí về đêm theo hình thức mỗi tuyến phố phục vụ một
loại hình như quán bar, phố ẩm thực... Còn ở ngoại thành, các khu vui
chơi giải trí sẽ được đầu tư phát triển ở quy mô lớn cấp vùng, với những
trò chơi hiện đại lồng ghép những trò chơi dân gian cho mọi đối tượng,
lứa tuổi. Cùng với đó, Hà Nội còn hướng tới xây dựng phát triển hai vành
đai du lịch sông Hồng, sông Đáy với sản phẩm chính là du lịch sinh
thái.
 |
Du lịch văn hóa, tâm linh sẽ được Hà Nội chú trọng. Ảnh: Bá Hoạt |
Ông Trương Minh Tiến khẳng định, muốn "níu chân" du khách ở lại lâu hơn,
để họ chi tiêu nhiều hơn cho du lịch tại Thủ đô, song hành với việc
nâng cấp chất lượng dịch vụ, ngành du lịch sẽ phải đầu tư hơn nữa cho
việc phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, thông qua việc đẩy mạnh phong
trào người Hà Nội thanh lịch - văn minh, thực hiện nếp sống văn hóa nơi
công cộng để giáo dục văn hóa du lịch, xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng chèo
kéo, bắt chẹt khách… Với những giải pháp đó, hy vọng Hà Nội không chỉ
là điểm đến thân thiện mà còn có sức hút với du khách trong và ngoài
nước nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà Nội sẽ đón được 3,2
triệu lượt khách quốc tế và 20 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2030
đón được 4,5 triệu lượt khách quốc tế và 26,8 triệu lượt khách nội địa.
Cơ hội quảng bá du lịch Thủ đô
Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 có
chủ đề "Văn minh sông Hồng". Gần 70 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể
thao, du lịch, thương mại, hội chợ, hội thảo... sẽ được tổ chức trọng
thể tại Hải Phòng và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông
Hồng. Trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2013, Bộ VH,TT&DL sẽ phối
hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức 23 hoạt động văn hóa, du lịch
và thể thao. Để tổ chức tốt Năm Du lịch 2013, Hà Nội và Hải Phòng đã
thống nhất, ngoài những tour du lịch truyền thống, ngành du lịch hai địa
phương sẽ phấn đấu tăng thêm khoảng 20% số tour mới mang đặc trưng
vùng, miền. Hà Nội sẽ mang đến Năm Du lịch quốc gia 2013 những nét đặc
trưng riêng, mở đầu là các sự kiện văn hóa du lịch lớn như: Lễ hội chùa
Hương (diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4); Hội chợ Du lịch quốc tế 2013 vào
tháng 4; Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh,
thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng vào tháng 10…
Thu Trang
|
(Theo Hanoimoi.com.vn)
|