 |
Bộ sưu tập "Nhà mặt phố". |
Hà Nội với 36 phố phường xưa là nhà ống nhỏ, mặt tiền hẹp có chức năng ở
và buôn bán nhỏ. Đến thời bao cấp sự thay đổi rõ rệt, ban công được tận
dụng làm nhà tắm, nhà bếp, mổ xẻ nhà hình ống... Từ những năm 1986 trở
đi nhà mặt phố phát triển theo chiều cao, bê tông hóa. Và những ngôi nhà
bị triệt tiêu kiến trúc bằng biển quảng cáo chỉ từ khi Việt Nam gia
nhập WTO, người ta tận dụng tối đa mặt tiền để làm quảng cáo, mà không
cần đến kiến trúc, thẩm mỹ căn nhà.
Mỗi tác phẩm được Nguyễn Thế Sơn sáng tạo ra bằng cách dùng photoshop
kết hợp nhiều tấm ảnh, nhiều lần chụp sau đó rồi thuê thợ quảng cáo hỗ
trợ cắt, dán, tạo khối mô hình mặt tiền cho các ngôi nhà kích thước
0,5m×1,7m. Trên đó có khắc họa cây cối, dây điện, người tham gia giao
thông, kiến trúc đồ vật nhà thành một tác phẩm sinh động. Phối hợp giữa
nhiếp ảnh và chế tác quảng cáo để đem được cái nhìn hiện thực nhất về
một Hà Nội chuyển qua thời thương mại hóa, biểu trưng bằng những tấm
biển quảng cáo đại diện một Hà Nội thu nhỏ, tác phẩm của Sơn vừa mang
tính báo chí vừa mang tính nghệ thuật cao. Những bức phù điêu nhà mặt
phố Hà Nội đã được Sơn mang đi triển lãm trong nước và cả nước ngoài.
Trước khi mang tranh vào Nam triển lãm, Nguyễn Thế Sơn đã đến TP Hồ Chí
Minh để ghi nhận sự biến đổi nhà mặt phố tại đây rồi làm 9 tác phẩm lớn
mô tả nhà TP như tiệm áo cưới, nha khoa, thẩm mỹ viện... trưng bày bên
cạnh "nhà mặt phố" Hà Nội để người xem tự so sánh. Tại cuộc triển lãm
này Sơn sẽ tổ chức buổi nói chuyện cho các khán giả, các kiến trúc sư
tại phòng tranh Cactus Gallery giới thiệu về nhiếp ảnh phù điêu và sự
thay đổi của nhà mặt phố Hà Nội trong hơn 100 năm qua.
Ông Paul Weining, Viện trưởng Viện Goethe - tổ chức văn hóa của Cộng hòa
Liên bang Đức tại TP Hồ Chí Minh, đơn vị trực tiếp tài trợ cho " Nhà
mặt phố" vào triển lãm, cho biết: "Tôi đã xem triển lãm của Sơn tại viện
Goethe Hà Nội. Đây quả là một hiện tượng đặc biệt mà Châu Âu và rất
nhiều nước trên thế giới không có. Sơn có góc nhìn lạ và sáng tạo nên
một nghệ thuật mới mẻ. Mọi người xem có thể nhìn tác phẩm và đánh giá
được sự lấn át của công nghệ quảng cáo lên kiến trúc mặt tiền ngôi nhà
tại hai thành phố lớn Việt Nam".