Giá bán lẻ xăng dầu đang cao hay hợp lý?
Doanh nghiệp vẫn than lỗ
Từ đầu tháng 4 đến nay,
giá xăng bán lẻ trong nước đã có 4 lần điều chỉnh tăng với mức tăng
tổng cộng là 2.500đồng/lít, tương đương tăng lên 22%. Đồng thời, thuế
nhập khẩu xăng cũng được giảm tới 20%, từ mức kịch trần 40% xuống mức
20% hiện nay. Chưa kể, Bộ Tài chính cũng cho phép ngừng trích quỹ bình
ổn giá xăng dầu, ngừng trích tiền trả nợ ngân sách đã tạm ứng.
Thế nhưng, các doanh nghiệp xăng dầu vẫn luôn luôn kêu lỗ.
Ông Vương Thái Dũng, Phó
Tổng giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam than thở, từ 10/6, giá
xăng dầu trong nước nhảy vọt lên 1.000 đồng/lít nhưng tính đến nay,
doanh nghiệp vẫn “âm” nặng. Cụ thể, mặt hàng xăng đang lỗ 1.800 - 1.900
đồng/lít, dầu diesel lỗ 1.500 đồng/lít, dầu FO cũng lỗ trên 1.000
đồng/lít.
|
 |
Thị trường xăng dầu cần tránh như cú tăng giá gây sốc cho người tiêu dùng. (Ảnh: Phạm Huyền) |
Tình trạng ảm đạm này
diễn ra tương tự ở các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác. Đại diện
Công ty Xăng dầu Quân đội cho hay, trong mỗi lít xăng bán ra “âm” tới
gần 1.000 đồng/lít. Còn với Công ty Xăng dầu Đồng Tháp thì lỗ tới 1.500
đồng/lít.
“Thực chất, ở mỗi lần
tăng giá trước, doanh nghiệp chỉ hòa vốn được trong một vài ngày. Sau
đó, giá dầu thế giới lại nhích lên và doanh nghiệp lại rơi vào vòng
luẩn quẩn, mang tiếng được tăng giá song lỗ vẫn hoàn lỗ”, đại diện Công
ty Xăng dầu Petec nói.
Các doanh nghiệp xăng
dầu đồng loạt cho rằng, giá trong nước vừa qua đã bị kìm nén quá lâu,
tăng chậm quá và không đủ bù lỗ giá vốn. Vì thế mới có nghịch lý: Tăng
mạnh 1.000 đồng/lít nhưng vẫn không thấm vào đâu so với gánh lỗ của
doanh nghiệp.
Nếu theo tính toán của các doanh nghiệp, giá xăng phải lên tới 15.500 đồng/lít mới tạm gọi là hòa vốn.
“Tăng giá mạnh như vậy,
vừa gây sốc cho người tiêu dùng mà rốt cục, cũng không giúp cải thiện
tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp”, đại diện Công ty Xăng dầu Quân
đội đánh giá.
Sức ép tăng giá còn rất lớn
Nếu theo tỷ lệ giảm 50%
của giá dầu thô hiện nay so với thời kỷ lục 147 USD/thùng, giá xăng
trong nước sẽ chỉ khoảng 9.000 đồng/lít (giảm 1 nửa so với mốc giá
19.000 đồng/lít), thấp hơn 4.500 đồng so với mức hiện hành.
Ông Vương Thái Dũng thừa nhận, đúng là giá xăng dầu trong nước không giảm tương xứng với giá dầu thô thế giới.
"Nếu không được tăng
giá, doanh nghiệp sẽ chồng chất khó khăn. Tâm lý chung hiện nay là các
doanh nghiệp không muốn nhập nhiều hàng, vì càng bán nhiều thì càng lỗ
nhiều. Tuy nhiên, vì phải giữ thị trường nên các doanh nghiệp vẫn phải
chịu lỗ để duy trì kinh doanh."
Đại diện của Công ty Xăng dầu Quân đội |
Điều chủ chốt để lý giải
cho sự không tương xứng trên là cơ chế giá xăng dầu đã thay đổi. Ở thời
kỷ lục của giá dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước vẫn được bù lỗ,
còn nay cơ chế này đã chấm dứt và giá là theo thị trường.
Những yếu tố biến đổi dễ
nhìn thấy nhất là chi phí đầu vào gồm các khoản phí, thuế xăng dầu ở
Việt Nam hiện đã tăng lên nhiều so với thời đỉnh điểm của giá dầu thế
giới.
Do đó, không thể so sánh giá của thời bù lỗ với giá theo thị trường ngày nay, ông Vương Thái Dũng nhấn mạnh.
Tháng 7/2008, khi giá
dầu thô leo thang tới 147 USD/thùng thì thuế nhập khẩu đồng loạt các
mặt hàng xăng dầu là mức 0%, phí xăng 500 đồng/lít.
Ông Dũng nói, khi đó,
giá 19.000 đồng/lít tuy rất cao nhưng chỉ là giá ảo, không phản ánh đầy
đủ giá thành. Nếu tính đúng, tính đủ, giá bán lẻ xăng phải vào khoảng
24.000 - 25.000đồng/lít. Nhà nước đã chấp nhận bù lỗ cho doanh nghiệp
và cũng chấp nhận thất thu nguồn thuế xăng dầu.
Còn hiện nay, trong 1
lít xăng có hơn 30% phần thu cho ngân sách nhà nước, bao gồm thuế nhập
khẩu xăng là 20%, phí xăng dầu đã tăng gấp đôi từ 500 đồng/lít lên
1.000 đồng/lít. Tỷ giá VND/USD cũng đã tăng 200-300VND trên mỗi USD.
Một ví dụ khác, vào thời
kỳ thuận lợi nhất (tháng 12/2008), giá dầu thô xuống thấp kỷ lục, chỉ
có 42 USD/thùng, giảm 3,5 lần so với mốc tăng giá kỷ lục thì giá xăng
bán lẻ trong nước chỉ hạ xuống 11.000đồng/lít, giảm 42% so với mốc giá
19.000đồng/lít.
Nguyên nhân giảm không tương xứng là bởi, thuế nhập khẩu xăng đã lên mức chót vót 40%.
Trong 2 tháng qua, giá
dầu thô đã tăng 71%, từ mốc 42 USD/thùng lên mức trung bình 72
USD/thùng. Giá dầu thô trong 20 ngày qua có lúc chạm ngưỡng
79USD/thùng.
Nếu giá dầu thế giới còn
tiếp tục nhịp độ “nhích” dần này thì đồng nghĩa, các doanh nghiệp xăng
dầu sẽ chìm sâu trong lỗ. Với bối cảnh này, thật khó để hi vọng rằng,
các doanh nghiệp sẽ thôi không xin tăng giá như vừa qua.
Công cụ để giảm nhiệt
thị trường hiện nay chỉ còn là giảm thuế hoặc trông chờ vào khả năng đi
xuống của giá dầu thế giới. Không thể phủ nhận những cái khó của doanh
nghiệp xăng dầu khi phải vận hành theo một cơ chế thị trường nửa vời.
Điều cấp thiết hiện nay
là thị trường này cần có quan điểm điều hành nhất quán, nếu có phải
tăng giá thì cần tránh như cú tăng gây sốc cho thị trường vừa qua.
Theo Vietnamnet