 |
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - Ảnh VGP/Nhật Bắc
|
Thừa nhận với ý kiến của các đại biểu Quốc hội rằng giá thuốc bị đẩy lên
cao so với thực tế, có sự chênh lệch giữa các bệnh viện trong cùng địa
phương, giữa các địa phương với nhau và giữa giá thuốc trong bệnh viện
và giá ngoài thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ rõ có nguyên
nhân do Thông tư số 10/2007 của Bộ Y tế đã tạo ra kẽ hở là không chia
thuốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật, theo các nước (cùng một loại thuốc nhưng
thuốc do Mỹ sản xuất khác với giá thuốc do Trung Quốc sản xuất nhưng có
trường hợp cơ sở kinh doanh thuốc khai giá của hai loại này bằng nhau).
Không thể vừa sản xuất thuốc, vừa quản lý giá thuốc
Đồng thời Nghị định đấu thầu được áp dụng cho một
loại hàng đặc biệt là thuốc như với trang thiết bị của ngành xây dựng.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng quy định bệnh viện, ngành y là
người quản lý xuất nhập khẩu, sản xuất, kê đơn thuốc nhưng cũng là cơ
quan quản lý giá thuốc là bất cập vì dù minh bạch đến đâu cũng là “vừa
đá bóng, vừa thổi còi”. Theo Bộ trưởng thì ngành y chỉ làm việc kê đơn,
quản lý an toàn thuốc chứ không nên làm nhiệm vụ quản lý giá thuốc…
Để khắc phục những bất cập trên, liên bộ Y tế- Tài
chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 01 vào đầu năm 2012 chia nhóm
thuốc theo các xuất xứ khác nhau (thuốc Châu Âu giá khác, thuốc Trung
Quốc giá khác, thuốc của Mỹ giá khác), đồng thời liên Bộ quy định giá
đấu thầu thuốc phải thấp hơn giá trước đó đã kê khai.
Bộ Y tế cũng ban hành Thông tư số 11 vào giữa năm
2012 hướng dẫn hồ sơ mời thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế để khi kê
khai có cả giá USD nhằm tránh việc doanh nghiệp cung cấp thuốc khai tỷ
giá thay đổi khi giao thuốc (nhưng thực chất tỷ giá này không thay đổi
nhiều) nhằm trục lợi chênh lệch tỷ giá.
Liên bộ Tài chính- Y tế- Công Thương cũng ban hành
Thông tư 50 vào cuối năm 2011 về quản lý giá thuốc, quy định dứt khoát
giá trúng thầu thấp hơn giá kê khai.
Bộ Y tế cũng lập diễn đàn người Việt dùng thuốc Việt
để hỗ trợ những doanh nghiệp dược Việt Nam ở trong nước có thể tiếp cận
để tăng cường sử dụng thuốc nội và sẽ có một đề án trình Chính phủ đẩy
nhanh công việc này. Bộ Y tế cũng ban hành một quy chế kê đơn quy
định thầy thuốc kê đơn phải ghi rõ tên thuốc generic và hạn chế dùng các
thuốc biệt dược.
“Áp dụng những Thông tư trên, nếu doanh nghiệp thuốc
nào muốn lợi dụng đấu thầu để hưởng chênh lệch giá thì sẽ rất khó khăn.
Đó là những giải pháp mà ngành Y tế đã và đang làm được”, Bộ trưởng Y
tế khẳng định.
Tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho biết đó không phải là
những giải pháp căn cơ tận gốc. Để giải quyết căn cơ, Bộ Y Tế đã được
Thủ tướng Chính phủ đồng ý thí điểm đề án quản lý giá thuốc tối
đa; không để Bộ Y tế vừa sản xuất, vừa kê đơn thuốc.
 |
Đại biểu Huỳnh Tấn Dương (đoàn Hải Dương) đặt chất vấn - Ảnh VGP/Nhật Bắc
|
Bộ Y tế cũng muốn lập một Ủy ban đấu giá quốc gia gồm Bộ Tài chính, Bảo
hiểm xã hội, Bộ Công Thương và Bộ Y tế (nhưng Bộ Y tế không phải là
thường trực) để giữa các mặt hàng thuốc giống nhau sẽ chọn giá thấp nhất
và áp dụng trong cả nước. Hiện Bộ Y tế sắp hoàn chỉnh đề án này.
Tăng giá dịch vụ y tế nhằm mang lại chất lượng cao hơn
Nhiều lần khẳng định người dân lợi hơn khi tăng giá
dịch vụ y tế và lần này tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị
Kim Tiến tiếp tục khẳng định chủ trương này- được Bộ trưởng coi là nhiệm
vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình.
“Giá viện phí đã quá lỗi thời, được quy định từ năm
1995 đến nay, trong khi lương đã tăng 8 lần, thu nhập trung bình của
người dân từ 2, 3 triệu/năm nay đã là 1.000 USD/năm và trượt giá là 34
lần. Giá xăng, dầu, điện, nước đều tăng, dịch vụ y tế cũng phải điều
chỉnh… Hơn nữa, chủ trương điều chỉnh giá viện phí phù hợp với các Nghị
quyết của Đảng, Quốc hội”, Bộ trưởng nói.
Quá trình điều chỉnh giá viện phí đã được thống nhất
rất cao giữa Bảo hiểm xã hội và Bộ Y tế, nếu giá dịch vụ thấp thì chất
lượng thấp, không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh.
Giá dịch vụ y tế đang được điều chỉnh là chỉ tính 3/7
yếu tố: gồm giá đầu vào là thuốc; điện, nước, xăng dầu và bảo trì máy
móc. Những yếu tố còn lại bệnh nhân không phải gánh thêm và để bù
đắp bằng cách tăng giá dịch vụ và tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.
Tăng giá dịch vụ không ảnh hưởng đến người thụ hưởng
mà chỉ có lợi hơn, trong đó có thành phần là những người làm công ăn
lương, hộ chính sách, người nghèo, trẻ dưới 6 tuổi, người dân tộc thiểu
số, Bộ trưởng nêu rõ và cho biết gần đây Chính phủ cũng quy định hỗ trợ
mua BHYT 70% cho những người nghèo và rất nhiều tỉnh đã hỗ trợ mua luôn
100% cho đối tượng này.
Bộ Y tế, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ mua 100%
BHYT cho người cận nghèo và nghèo ở xã vùng sâu, vùng xa người dân tộc
thiểu số.
Bộ Y tế cũng tham mưu cho Chính phủ có quy định việc
dùng quỹ khám chữa bệnh người nghèo để hỗ trợ cho phần đồng chi trả BHYT
của bệnh nhân nghèo mãn tính, ngoài ra hỗ trợ tiền ăn, chuyển viện.
"Tôi nghĩ rằng chính sách đó cơ bản đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh
của những đối tượng chính sách…", Bộ trưởng nói.
Việc thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đang được Bộ Y
tế thực hiện và điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này cũng sẽ làm cho
bệnh viện có điều kiện tăng thêm nguồn thu. Nhà nước cũng sẽ giảm dần
đầu tư trực tiếp cho cơ sở điều trị để tăng đầu tư trực tiếp cho người
sử dụng dịch vụ y tế thông qua BHYT.
Sáng mai (14/11), Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.