Theo phân tích của các hãng lữ hành Việt Nam, những năm trước
đây, chúng ta chỉ chú trọng đến khách nước ngoài mà ít quan tâm đến
khách trong nước. Trong khi, với trên 80 triệu dân, thị trường nội địa
nhiều tiềm năng và tăng trưởng bền vững. Do đó, tăng tốc thị trường
khách nội địa không chỉ là biện pháp giảm khó tức thời mà là chiến lược
dài hơi để phát triển du lịch.
 |
Du khách được nhân viên du lịch hướng dẫn chương trình tham quan Côn Đảo. |
Tại thời điểm thị trường nội địa tỏ ra "trầm lắng", các doanh nghiệp lữ
hành đang đẩy mạnh liên kết với đối tác nhằm giảm giá tour, đồng thời
xây dựng các tour mới để đầu tư cho những mùa du lịch tới. Đơn cử, sau
khi Air Mekong mở đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo, Công ty du lịch
Vietravel - Chi nhánh tại Hà Nội (Vietravel Hanoi) nhanh chóng kết hợp
với khu nghỉ dưỡng cao cấp Côn Đảo Resort xây dựng một chương trình trọn
gói 3 ngày 2 đêm với giá 8,49 triệu đồng (giảm 1 triệu đồng). Nhờ đó
lượng khách đăng ký tour "Thiên đường của biển" Côn Đảo trong 10 tháng
năm 2012 tại Vietravel đã tăng lên khoảng 40% so với năm 2011. Để đáp
ứng nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng tăng, theo đại diện của Vietravel Hanoi
thì tần suất khởi hành từ một tuần/chuyến vào thứ sáu cũng sẽ được điều
chỉnh tăng lên hai chuyến/tuần và sản phẩm sẽ là 4 ngày 3 đêm vào mùa
cao điểm hè 2013.
Không chỉ riêng Vietravel đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp liên
quan để xây dựng tour, tuyến mà nhiều hãng lữ hành khác như: Vietran
Tour, Hanoi Redtours, Newstar Tour, Hanoitourist... cũng đã áp dụng
thành công phương thức này. Với các chương trình tour mới lạ, đa dạng
cùng những điểm đến hấp dẫn, Công ty Du lịch quốc tế Ngôi Sao Mới
(Newstar Tour) cũng thu hút thêm một lượng không nhỏ khách hàng đăng ký
tham gia các tour "Khám phá vẻ đẹp núi rừng Đông bắc" ở Hà Giang, Lũng
Cú, Đồng Văn, Mèo Vạc… ngay trong mùa thấp điểm của du lịch nội.
Tìm… "nhạc trưởng"
Không phải đến bây giờ, sự liên kết giữa lữ hành, vận chuyển và
cơ sở lưu trú mới được đẩy mạnh. Tuy nhiên, từ lâu, du lịch Việt Nam,
dù có thừa tiềm năng nhưng vẫn thua ngay trên "sân nhà" là vì mối liên
kết giữa các doanh nghiệp chưa thực sự "mặn mà". Việc giá dịch vụ như
vận chuyển, vé máy bay, phòng khách sạn tăng trong thời gian qua đã
khiến tour nội ngày càng khó cạnh tranh với tour ngoại.
Vì sao trong khi giá tour một số tuyến điểm trong nước lên tới 12 đến 15
triệu đồng thì giá tour đến Thái Lan chỉ khoảng 7 triệu đồng, ông
Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel lý giải, ở các
nước như: Malaysia, Singapore, Trung Quốc… sự liên kết giữa các nhà cung
cấp dịch vụ du lịch rất chặt chẽ. Điều đó thể hiện ở việc ký kết, thỏa
thuận dùng giá nội bộ và đưa ra sự trợ giúp lẫn nhau giữa những người
làm lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, điểm tham quan bày bán sản phẩm
khiến giá tour mà họ đưa ra ở mức rất thấp. Chính vì việc chỉ phải bỏ ra
mức phí vừa phải cho chuyến hành trình mà du khách sẽ mở rộng "hầu
bao", chi tiêu "mạnh tay" hơn ở mỗi điểm đến. Mức tiêu dùng này lại được
sử dụng để điều chỉnh lợi nhuận trong toàn bộ mắt xích của hệ thống
liên kết. "Nhờ có nhiều nhóm doanh nghiệp liên kết với nhau tạo ra sự
cạnh tranh, bảo đảm về giá và giữ vững chất lượng, khách hàng là người
được hưởng lợi là bí quyết khiến ngành "công nghiệp không khói" ở nhiều
nước vẫn phát triển ổn định ngay cả trong thời điểm kinh tế khó khăn",
ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định.
Chung quan điểm trên, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng, không phải
chúng ta không biết cách làm du lịch mà bài học từ thành công của chương
trình kích cầu năm 2009 mang tên "Ấn tượng Việt Nam" là một minh chứng
rõ nét. Bất chấp những khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính
toàn cầu gây ra, lượng khách nội địa đã sử dụng dịch vụ tại các khách
sạn, khu du lịch cao cấp từ 3 đến 5 sao trong năm 2009 vẫn tăng cao, góp
phần tăng thu nhập du lịch cả nước, bù lại cho lượng khách quốc tế giảm
10%. Bên cạnh đó, chương trình còn thành công khi bước đầu giúp các
doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ liên kết chặt chẽ với nhau hơn,
chung tay xây dựng các tour, cùng chia sẻ quyền lợi vì lợi ích quốc
gia. Điều này cho thấy, không khó để kéo lại thị trường nội địa, ngăn
chặn nguồn ngoại tệ chảy ra nước ngoài. Vấn đề ở chỗ ngành du lịch cần
có một "nhạc trưởng" đủ mạnh đưa ra những quyết sách đúng đắn.