Nói thời cuộc là nói về yếu tố
khách quan, còn khả năng tiếp cận, suy nghĩ, tái tạo lại thuộc về khả
năng chủ quan. Vũ Trọng Phụng là người quy tụ đầy đủ những điều kiện để
"tiến công" vào thành trì vững chắc này. Ông sinh ra ở Hà Nội và sống
trọn đời với thành phố lớn tiêu biểu này. Có thể nói Vũ Trọng Phụng hiểu
cái đáy của xã hội không phải từ trên nhìn xuống, từ ngoài nhìn vào mà
là người nhập cuộc để thấu hiểu và đưa vào trang viết. Vũ Trọng Phụng
cũng am hiểu bản chất xấu xa của thực dân Pháp và tổ chức chính trị,
guồng máy cai trị, những nhân vật gọi là tai to mặt lớn.
Vũ Trọng Phụng là người công
dân, là nhà báo, là người trí thức. Kết hợp giữa những tri thức, những
hiểu biết với vốn sống thực tế, ngòi bút Vũ Trọng Phụng có những phẩm
chất hài hòa và sắc bén không dễ mấy người viết có thể dễ dàng tạo nên.
Theo ký ức của nhà báo Thiều Quang: "Anh rất ham đọc, khởi điểm từ cái
văn học cổ điển Pháp với những cây bút độc tú của Molierè, Racin,
Corneille qua Voltaire, Balzac, rồi đến cái chủ tả chân cực thịnh của
Flaubert, Guy de Maupassant thì dừng lại. Trong cái hệ thống văn chương
chửi đời đó, Vũ Trọng Phụng hồ như tìm thấy sự đồng cảm, đồng điệu, đồng
tình". Bùi Huy Phồn cũng kể lại: "Tôi liếc nhìn xung quanh chỗ Vũ Trọng
Phụng nằm, thấy la liệt một số sách và báo tiếng Pháp, như Nhân đạo (L'
Humanité) của Đảng cộng sản Pháp, báo Gringoire của Đảng xã hội, hầu
hết là những tờ báo tiến bộ Pháp bấy giờ". Vũ Trọng Phụng cũng quan tâm
tìm đọc những tác phẩm của văn học Pháp, của A. Gide, của Freud về phân
tâm học, về con người sinh lý, những điều mà ông cần tìm hiểu cho trang
viết của mình.
Về ý thức và nhân cách của
người viết, trước những hiện tượng tiêu cực của đời sống mà tác giả phải
nhập cuộc để tìm hiểu, Vũ Trọng Phụng khảo sát kỹ những hiện tượng phức
tạp, tại chỗ, từ tư liệu gốc để viết những phóng sự như "Kỹ nghệ lấy
Tây", "Cơm thầy cơm cô". Ở những trường hợp phức tạp hơn, ông không nhập
cuộc mà khai thác gián tiếp qua lời kể của người thân để viết. Vũ Trọng
Phụng đã để lại một sự nghiệp văn học đồ sộ. Tuy nhiên, sự đánh giá về
ông qua một chặng đường dài trên nửa thế kỷ cũng gặp nhiều khó khăn,
trắc trở. Đương thời người ta ca ngợi nhưng cũng có những ý kiến ghét
bỏ, cho là Vũ Trọng Phụng đã khai thác nhiều mặt xấu, nhiều chuyện đáng
kiêng kỵ. Sau Cách mạng Tháng Tám, Vũ Trọng Phụng cũng không được thuận
chiều như các nhà văn Ngô Tất Tố, Nam Cao. Trong trường đại học, trong
nghiên cứu thường nêu vấn đề Vũ Trọng Phụng với hai điểm yếu, hai dấu
hỏi về thái độ chính trị và miêu tả cái dâm. Dần dà theo thời gian, mọi
việc được giải tỏa và nói như Xuân Diệu về nguyên lý Archimède "cái gì
nổi thì nhất định sẽ nổi".
Qua một số lần kỷ niệm về ngày
sinh và ngày mất, Vũ Trọng Phụng đã trở về với tư cách một nhà văn xuất
sắc, một tài năng hiếm có của nền văn học thế kỷ XX. Trong lần kỷ niệm
90 năm ngày sinh Vũ Trọng Phụng do Viện Văn học tổ chức vào năm 2002, Vũ
Trọng Phụng được khai thác, nghiên cứu và tôn vinh về nhiều mặt. Cuộc
hội thảo khoa học kỷ niệm Vũ Trọng Phụng ngoài những nhà nghiên cứu
trong nước không chỉ thuộc về phần văn học hiện đại mà có nhiều nhà
nghiên cứu vốn là chuyên gia về văn học nước ngoài cũng nhiệt tình tham
gia như Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến, Lộc Phương Thủy. Nhà nghiên cứu Đỗ Đức
Hiểu với tinh thần của thi pháp hiện đại cũng có những bài viết hay về
Vũ Trọng Phụng. Trong cuộc hội thảo có sự tham gia của Niculin (Nga) và
Zinoman (Mỹ). Niculin nhấn mạnh đến tính chất hiện đại và xu hướng hiện
đại hóa của Vũ Trọng Phụng khác với những khuynh hướng hiện đại hóa theo
lối học đòi phương Tây của Phạm Quỳnh.
Trong một công trình nghiên cứu lịch sử văn học Việt Nam,
tác giả nhận xét Vũ Trọng Phụng chú ý miêu tả hai loại người trong xã
hội "những kẻ bị quyền lực của đồng tiền dìm xuống đáy xã hội và những
kẻ nhờ thói bịp bợm, bỉ ổi đã đạt tới sự giàu sang và danh giá". Vũ
Trọng Phụng miêu tả cuộc sống của những tầng lớp xã hội khác nhau trong
sự vận động và trong sự biến đổi. Zinoman vốn là một nhà nghiên cứu sử
học, sau khi đọc tác phẩm "Người tù được tha" của Vũ Trọng Phụng, ông
say mê tìm đến tác giả qua những cuốn tiểu thuyết và nhấn mạnh bản sắc
hiện đại trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Ông đặc biệt ca ngợi tác
phẩm "Số đỏ" đã vượt khỏi giới hạn và phong cách miêu tả quen thuộc kết
hợp giữa sự thực và phóng đại, lối kể chân thực và trào phúng tạo dựng
một thế giới chân thực mà đặc sắc. Nhà văn Niculin cũng đặc biệt ca ngợi
"Số đỏ" "đã sử dụng những thủ pháp phóng đại khi vẽ một gã phiêu lưu
khác ấy là Xuân Tóc Đỏ, một kẻ chuyên nhặt banh quần vợt nhưng sự ngẫu
nhiên một cách ngược đời và sự ngu xuẩn đến mực phi lý của xã hội đã đưa
y lên đỉnh vinh quang".
Kỷ niệm 90 năm ngày sinh Vũ
Trọng Phụng, Giáo sư Zinoman cảm phục trước tài năng, sức làm việc của
nhà văn. Zinoman nhận xét Vũ Trọng Phụng chỉ sống đến 27 tuổi. Ở tuổi
ấy, nhà văn Pháp Balzac hầu như chưa viết được gì đáng kể" (Báo Thể Thao
& văn hóa số ra ngày 22/10/2002). Trong một lần phát biểu trên Đài
Tiếng nói Việt Nam, ông còn cho rằng Vũ Trọng Phụng không thua kém bất
kỳ một nhà văn lớn nào trên thế giới, đặc biệt sức sáng tạo to lớn đã để
lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ trong vòng 9/10 năm sáng tác. Ngày
nay, nhiều thanh niên Việt Nam ở tuổi 27 còn đang tìm việc hoặc bắt đầu
khởi nghiệp thì Vũ Trọng Phụng đã kết thúc sự nghiệp lớn lao của mình
với nhiều tác phẩm bất hủ.
Đi sâu vào tìm hiểu Vũ Trọng
Phụng, các tác giả: Nguyễn Đăng Mạnh, Phong Lê, Đỗ Đức Hiểu, Phan Cự Đệ,
Lê Thị Đức Hạnh, Trần Hữu Tá, Lại Nguyên Ân đều có những bài nghiên cứu
sâu sắc. Đặc biệt, nhà văn Lại Nguyên Ân có công sưu tầm nhiều tác phẩm
của Vũ Trọng Phụng, tạo điều kiện để có một cái nhìn sâu sắc, toàn cảnh
về tác phẩm Vũ Trọng Phụng.
Qua những tác phẩm của mình, Vũ
Trọng Phụng là người đặt được nhiều vấn đề xã hội như thành thị và nông
thôn (qua "Vỡ đê", "Cơm thầy cơm cô", "Giông tố"), bản chất của đời
sống thành thị, xu hướng hiện đại hóa, thành quả và hậu quả (qua các
phóng sự và tiểu thuyết "Số đỏ"), tình trạng biến chất, tha hóa con
người trong xã hội hiện đại; những tệ nạn xã hội tràn ngập và đâu là
phương thức cứu chữa. Ở mỗi vấn đề đều được chứng minh bằng câu chuyện,
sự kiện, nhân vật góp phần vào sự nhận biết hiện thực, khơi gợi suy nghĩ
và thái độ người đọc. Tôn trọng sự thực, lấy sự thực là chuẩn mực, Vũ
Trọng Phụng đã bộc lộ rõ thái độ qua trang viết. Tuy nhiên, đề xuất vấn
đề và cách giải quyết là những việc khác nhau. Vũ Trọng Phụng cũng có
lúc đưa ra những đơn thuốc ngây ngô. Tuy nhiên, nói như Nguyễn Tuân:
"Nhiệm vụ của nhà văn là phát hiện con bệnh, còn kê đơn và chữa bệnh lại
như vượt khỏi khả năng của người cầm bút". Phát hiện đúng căn bệnh của
xã hội để mọi người có một thái độ cũng là một đóng góp quan trọng.
Trong các tiểu thuyết của Vũ
Trọng Phụng, "Số đỏ" được xem là một tuyệt tác. Nhà nghiên cứu Đỗ Đức
Hiểu cho rằng: Vũ Trọng Phụng sáng tạo một loại tiểu thuyết mới, tiểu
thuyết cười, tiểu thuyết đa thanh, đa âm, đa sắc diện. "Số đỏ" là một
siêu tiểu thuyết và nhân vật Xuân Tóc Đỏ là một siêu nhân vật. Nhân vật
Xuân Tóc Đỏ đã vượt khỏi giới hạn của một hoàn cảnh, một thành thị mà
trở thành một nhân vật phiêu lưu, có mặt ở nhiều cảnh ngộ trong nhiều
nước. Xuân Tóc Đỏ được xem là một điển hình của văn học hiện thực thời
kỳ 1930-1945. Zinoman có liên hệ tác phẩm "Số đỏ" với bộ phim "Vua lưu
manh" (Le roi des resquilleurs) - một bộ phim được ưa chuộng ở Pháp, một
tên lưu manh, tinh ranh, bịp bợm của thành thị đã "thành công nhờ một
chuỗi may mắn khác thường cũng với những mưu mô xảo quyệt". Không riêng
gì "Số đỏ", các tác phẩm "Giông tố", "Vỡ đê" của Vũ Trọng Phụng đều là
những tác phẩm có giá trị trong thời kỳ mặt trận dân chủ xuất hiện nhiều
loại nghị viên như Nghị Quế ("Tắt đèn" - Ngô Tất Tố), Nghị Lại ("Bước
đường cùng" - Nguyễn Công Hoan) và Nghị Hách. Các ông Nghị trên đều có
cá tính riêng nhưng Nghị Hách là sắc sảo hơn cả. Nghị Hách tập trung
những nét tiêu biểu của một kẻ giàu có, làm giàu bằng những thủ đoạn
nham hiểm, bằng tội ác và cũng là một loại người ăn chơi hưởng lạc. Xuân
Tóc Đỏ và Nghị Hách là hai kiểu nhân vật có nhiều nét chung, một bên là
kẻ cùng khổ đầu đường xó chợ, dùng nhiều mánh khóe bịp bợm mà thành
"người hùng" và một bên trở thành triệu phú nhờ những âm mưu lừa gạt.
Ở Việt Nam,
các tác phẩm "Số đỏ", "Giông tố" đều được dựng thành phim. Cốt cách và
giá trị văn học của các tác phẩm đã tạo cho các bộ phim nhiều nét đặc
sắc. Tác phẩm "Số đỏ" cũng được Giáo sư Zinoman dịch ra tiếng Anh và
được xem là một trong số 50 sách dịch hay ở nước Mỹ.
Nói đến tiểu thuyết phải nói
đến nhân vật, Vũ Trọng Phụng có tài khắc họa nhân vật. Trong tác phẩm
"Số đỏ", mỗi nhân vật có một vóc dáng riêng, tính cách riêng, từ những
tên gọi như bà Phó Đoan mà không đoan chính; ông Văn Minh nhưng thực sự
là thụ động, bế tắc; các tên cảnh sát Min Đơ, Min Toa; rồi ông Lang Tỳ,
Lang Phế cho đến em Chã, cụ cố Hồng... Mỗi người đều có những đặc điểm
qua hành động, qua ngôn từ. Nhà nghiên cứu Đỗ Đức Hiểu cho rằng trong
"Số đỏ" có những làn sóng ngôn từ hấp dẫn bất hủ, tiếp nối và đan xen
nhau qua những lời thoại độc đáo. Vũ Trọng Phụng am hiểu xã hội, các
loại người đến chân tơ kẽ tóc để góp phần tạo dựng nhân vật. Ngoài tiểu
thuyết, trên dòng phát triển của văn xuôi, Vũ Trọng Phụng cũng có nhiều
truyện ngắn hay.
100 năm đã qua kể từ ngày sinh,
và hơn 70 năm kể từ ngày mất, Vũ Trọng Phụng đã có những đóng góp quan
trọng cho văn chương Việt Nam thời kỳ hiện đại. Từ cuộc đời và tác phẩm
của ông có thể giúp chúng ta suy nghĩ về chuyện văn chương và cuộc sống,
hôm qua và hôm nay.
Hà Nội, tháng 10/2012
