Thứ sáu, 07/12/2012 09:01
Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013: Vẫn 3 chung, chưa có gì… đột phá!
Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 vừa kết thúc, Bộ GDĐT đã lại rục rịch chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2013. Và hầu như cùng thời điểm này – một số dự thảo về phương thức tuyển sinh mới ở các trường ĐH trọng điểm cũng đã hoàn tất, trình lên bộ.
Theo lãnh đạo Bộ GDĐT, mùa tuyển sinh 2013 vẫn chưa có gì “đột phá”, TS vẫn thi theo 3 chung (ảnh minh họa). Ảnh: T.Uyên
Song, theo “ý tứ” của cấp
lãnh đạo cao nhất trong ngành giáo dục, thì các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ
từ nay đến năm 2015 vẫn tiếp tục theo phương thức “3 chung”, không có
thay đổi lớn, nếu có chăng chỉ là những “chỉnh sửa” về mặt kỹ thuật để
kỳ thi tối ưu hơn.
Chưa “đột phá”, vẫn tiếp tục “3 chung”
Mùa tuyển sinh năm 2013, bộ vẫn giữ thi tuyển sinh theo phương thức “3
chung” (chung đợt, chung đề, chung kết quả), không bổ sung thêm khối
thi. Thời gian thi vẫn ấn định 3 đợt (2 đợt thi ĐH và đợt thi CĐ).
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, dự kiến nếu có chỉ là thay đổi về mặt kỹ
thuật. Theo đó, các trường trọng điểm, trường năng khiếu sẽ được thí
điểm tự chủ trong tuyển sinh. Đổi mới tiếp theo là mở rộng ưu tiên xét
tuyển đối với những huyện nghèo và 20 huyện biên giới, hải đảo thuộc
vùng Đồng bằng sông Cửu Long không có trong danh sách huyện nghèo mà
Chính phủ quy định, để tạo điều kiện cho thí sinh những vùng này có thể
vào học ĐH. Ngoài ra, Bộ GDĐT mở rộng diện ưu tiên cho 3 vùng Tây Bắc,
Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và xem xét để đưa vào Quy chế tuyển sinh năm
2013. Cũng theo chia sẻ của vị thứ trưởng này, năm 2013, bộ sẽ xem xét
cho một số trường tuyển khối C, ngành xã hội nhân văn, năng khiếu được
tự tổ chức thi riêng để thu hút thí sinh vào học. Tuy nhiên, vào thời
điểm này, ý tưởng đổi mới của bộ cũng chỉ tạm dừng ở đối tượng là các
trường năng khiếu và trường trọng điểm.
Tự chủ tuyển sinh: Sớm nhất là 2015
Với nền tảng cơ sở vật chất, nguồn lực hiện tại của hầu hết các trường
“chủ chốt” thì phương án tuyển sinh 3 chung vẫn là “ổn” nhất – một
chuyên gia tuyển sinh kỳ cựu trong công tác tuyển sinh của ĐH Quốc gia
TPHCM nhận định. Quan điểm này được ông Nguyễn Trọng Giảng – Hiệu trưởng
ĐH Bách Khoa Hà Nội - một trong những trường ĐH trọng điểm đã được Bộ
GDĐT đề nghị xây dựng phương án tuyển sinh riêng - ủng hộ. Vị hiệu
trưởng này cho biết thêm: Phương án thì trường cũng đã xây dựng, nhưng
để có thể thực hiện thì còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết. Đây là
những vấn đề bất cứ trường nào định thí điểm tự chủ tuyển sinh cũng sẽ
gặp phải, ví dụ như Bộ GDĐT có cơ chế nào để điều phối kết quả của TS
thi tại các trường ra đề riêng với các trường ĐH, CĐ còn lại trong hệ
thống. Những câu hỏi được đặt ra đối với các trường, khi tự chủ tuyển
sinh sẽ là: Có bắt buộc thi cùng ngày với các trường thi chung? Kết quả
thi riêng có được công nhận và sử dụng như thế nào trong toàn hệ thống?
Những ý kiến này cũng nhận được sự “đồng thuận” cao của lãnh đạo ĐH Quốc
gia Hà Nội khi cho rằng: ĐH Quốc gia Hà Nội đã xây dựng được phương án
thi riêng, nhưng Bộ GDĐT phải giải quyết được vướng mắc về quyền lợi của
TS khi đăng ký dự thi vào các trường thực hiện tự chủ tuyển sinh, thi
riêng thì mới có thể áp dụng phương án này được. Bởi, sẽ có nhiều “gút
mắc” phải tháo gỡ như: Nếu các trường tự chủ tuyển sinh, tổ chức thi
cùng đợt với các trường thi “3 chung”, thì khi không trúng tuyển, kết
quả thi có được công nhận để tiếp tục đăng ký xét tuyển không?
Gần như đồng quan điểm, song bằng cái nhìn “phản biện” PGS-TS Nguyễn Hội
Nghĩa chia sẻ: Phương án tuyển sinh mới mà ĐH Quốc gia TPHCM vừa trình
Bộ GDĐT, hoàn toàn không phải là thi 5 môn mà vẫn dừng ở 3 môn chính chủ
chốt, những môn còn lại là xét tuyển dựa vào kết quả học ở bậc phổ
thông. Việc thực hiện thêm các môn “xét tuyển” giúp giảm bớt tình trạng
học lệch hiện nay. Ngoài ra, đề án mới còn “đề cao” và áp dụng những
triệt để phương thức thi trắc nghiệm ở nhiều môn thi, nên sẽ giúp nhẹ
nhàng việc thi cử của TS hơn. Cụ thể, TS sẽ thi hai môn toán logic và
tiếng Việt (theo dự án của ĐH Quốc gia TPHCM gia tăng câu trắc nghiệm và
chỉ kéo dài cao nhất 120 phút so với 180 phút như hiện nay). Tiếp theo
đó, tùy theo khối thi, ngành thi mà TS chọn, các em sẽ dự thi thêm 1 môn
đặc thù của khối, ngành. Ví dụ, với những ngành khoa học tự nhiên sẽ
thi thêm một trong các môn lý, hóa, sinh tương thích với ngành cụ thể.
Tương tự, lĩnh vực khoa học xã hội sẽ là sử hoặc địa. Còn khối D sẽ là
ngoại ngữ... Riêng với các ngành học năng khiếu vẫn phải thi thêm phần
năng khiếu. Tóm lại, phương thức tuyển sinh mới mà ĐH Quốc gia TPHCM
hướng đến tiếp cận nền giáo dục, tuyển sinh hiện đại của các nước phát
triển, giúp đánh giá năng lực toàn diện (bao gồm cả kiến thức lẫn kỹ
năng cần thiết) của TS tốt nghiệp phổ thông cần đạt được để phục vụ
thiết thực cho việc học tiếp theo ở bậc đại học.
PGS Nguyễn Hội Nghĩa đưa ra kiến nghị: Để đề án tuyển sinh riêng mà ĐH
Quốc gia TPHCM đã hoàn tất sớm phát huy tác dụng, rất cần sự “ủng hộ”
của Bộ GDĐT, thể hiện ở chủ trương khuyến khích nhiều trường thực hiện
tự chủ tuyển sinh cũng như tạo cơ chế sử dụng chung kết quả giữa các
trường để giúp TS có thêm nhiều chọn lựa, điều này đồng nghĩa với việc
có thể hiện thực hóa chủ trương tự chủ tuyển sinh theo đề án mới của
từng trường. Ngoài ra, việc bộ khuyến khích nhiều trường cùng thực hiện
còn giúp các trường có thể chia sẻ “nguồn lực”, giảm gánh “đầu tư” cho
công tác tuyển sinh... Còn với tình hình như hiện nay, đề án của ĐH Quốc
gia TPHCM, sớm nhất đến năm 2015 mới có thể áp dụng – vị PGS này kết
luận.
(Theo laodong.com.vn)
|