 |
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân và những hiện vật khổng lồ mang đến triển lãm "Phố" |
Trong những ngày người dân Hà Nội và cả nước sống trong không khí hào
hùng, ôn lại những trang sử vẻ vang của thời khói lửa “12 ngày đêm Hà
Nội – Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, triển lãm “Phố” của Nguyễn
Ngọc Dân cho người xem những cảm nhận khá thú vị về Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Dân thuộc lớp họa sĩ 7X, ở tuổi bốn mươi đã kịp để lại phía
sau 5 triển lãm cá nhân và 1 triển lãm nhóm, cuộc gần nhất – triển lãm
cá nhân “Hương Sắc” được anh thực hiện cách nay tròn một năm.
“Phố” của Nguyễn Ngọc Dân mới mở ở số 2 Hoa Lư không phải là triển lãm
đầu của anh về đề tài phố phường và đô thị, Năm 2007 Nguyễn Ngọc Dân đã
có triển lãm sắp đặt cá nhân mang tên “Vắt qua phố” mở tại Trung tâm Văn
hóa Pháp tại 24 Tràng Tiền. Hai năm sau, anh mang “Phía trên thành phố”
sang tận Hà Lan. Nhưng ở “Phố” của năm 2012 vẫn có gì đó đặc biệt, mới
mẻ cả về ý tưởng và cách thể hiện và bởi thế vẫn có sức hút đối với
người xem Thủ đô.
 |
 |
Nguyễn Ngọc Dân kể, những chiếc xe tải, xe móc, taxi là anh phải đi mượn để mang đến triển lãm |
Trong buổi tối khai mạc triển lãm mang tên “Phố” tại số 2 Hoa Lư, Nguyễn
Ngọc Dân nói rằng anh đã mất 8 năm theo đuổi đề tài này. Tám năm dành
cho vẽ, sưu tầm hiện vật và sắp xếp chúng theo một cách mà qua đó người
xem có thể hiểu được thông điệp mà anh chuyển đến họ.
Anh tâm sự, để có được triển lãm sắp đặt quy mô hoành tráng với nào là ô
tô tải, taxi, xe móc, cột điện dài và hàng tấn dây điện… anh đã phải
cất công, tỉ mỉ sưu tầm từ nhiều năm nay. Nguyễn Ngọc Dân kể, có lần
đang vẽ tranh, hoặc đưa con đi học, nghe thấy phong thanh ở đâu có những
cây cột điện cũ, hay những chiếc loa phóng thanh rỉ sắt thời ngày xưa
là lập tức anh phải gác hết mọi việc để lao đến tìm mua bằng được, bởi
nếu không nhanh chân có thể những món đồ đó sẽ bị người ta mang vứt đi,
hoặc chôn sâu dưới đất.
Nhưng những chiếc cột điện cụ, và búi dây điện là anh sưu tầm từ nhiều năm nay
“Sưu tầm những hiện vật này cầu kỳ lắm, không phải chỉ về tiền bạc
mà còn phải tính toán làm sao mang vác được những đồ cồng kềnh đó về
nhà, lo chỗ chứa và bảo quản. Tôi cứ sưu tầm, tich cóp dần dần và xây
đắp ý tưởng của mình ngày một lớn hơn”, Nguyễn Ngọc Dân tâm sự.
Có lẽ, cũng vì những hiện vật rất cồng kềnh, khổng lồ cả về chiều cao,
cân nặng lại thêm vẻ hoài cổ của các món đồ khiến cho triển lãm sắp đặt
“Phố” của Nguyễn Ngọc Dân trở nên khác biệt và ấn tượng về thị giác.
Những người xem tác phẩm của anh không khỏi ngạc nhiên, trầm trồ về sự
công phu và bền bỉ của tác giả.
 |
Đến dự triển lãm "Phố" của Nguyễn Ngọc Dân có họa sĩ Thành Chương và nhiều họa sĩ tên tuổi của Hà Nội |
Những bức tranh, hiện vật tưởng thô sơ nhưng cho người xem thấy được
nhịp sống không ngừng của Hà Nội. Có khi đó là cảm giác thanh bình, êm
ái khi nhìn những món đồ cũ như những chiếc loa thời chiến, những chiếc
xe máy cổ hay cảm giác bức bối, ngột ngạt khi xem những búi dây điện
căng chằng chịt trên những chiếc cột điện. “Phố” cho người xem hình dung
được nhịp sống nơi đô thị và những tồn tại chưa thể khắc phục mà mỗi
người dân hàng ngày vẫn đang sống chung.
Những hiện vật khổng lồ có thể là nguyên cớ để Nguyễn Ngọc Dân mở triển
lãm ngoài trời, tại sân chính của Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật
Việt Nam. Ở đó, trong một không gian rộng, những bức tranh và hiện vật
có môi trường tương tác lý tưởng với người xem, mang lại cảm nhận và sự
ngẫm ngợi cho công dân thành phố về trách nhiệm của mình.
Triển lãm mở đến hết ngày 19-12.