Cuộc vận động"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Cơ hội cho các doanh nghiệp
Kết quả bước đầu
Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” vừa được diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu và chỉ đạo
tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan
trọng của Cuộc vận động: Giảm dần tỷ lệ nhập siêu; đồng thời, phát huy
mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lập, tự cường, tự tôn dân tộc. Cuộc vận
động đã xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, thúc đẩy sản xuất
các hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu
trong nước và xuất khẩu.
Cũng tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã công bố quyết định khen
thưởng và trao thưởng cho 76 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất
sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham quan một gian trưng bày hàng Việt Nam tại Hội nghị
Ông Lê Bá Trình-Trưởng Ban Thường trực Cuộc vận động cho biết, thành
công mà Cuộc vận động đạt được là do sự đồng lòng, quyết tâm của các
cấp, ngành cho đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đánh giá của Ban
Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chỉ rõ, việc thực hiện trách nhiệm
quản lý, điều hành của các cấp chính quyền cũng đã có nhiều chuyển biến
tích cực, gắn thực hiện Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ của
các địa phương, cơ quan; quan tâm rà soát bổ sung, xây dựng và ban hành
cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng cho sản xuất và tiêu dùng
của nhân dân; đầu tư xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ; xây dựng
thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam...
Đến nay, đã có 57 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện 1.443 hội chợ,
triển lãm; 54 tỉnh, thành phố đã tổ chức được gần 1.150 đợt bán hàng về
nông thôn; Bộ Công Thương đã phê duyệt 370 đề án xúc tiến thương mại...
Công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường; đấu
tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng kém
chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng được các
ngành chức năng chú trọng góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
và sản xuất trong nước.
Các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước cũng như các doanh
nghiệp nhỏ và vừa đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng, trong
đó điển hình phải kể đến: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí
Quốc gia Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh, Công
ty Cổ phần đường Quảng Ngãi, các hệ thống siêu thị, cửa hàng chuyên
kinh doanh điện máy như: Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh, Topcare...
Doanh nghiệp cần chủ động
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, bên cạnh những
kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại, chưa có tính đồng bộ
giữa các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận
động thiếu thường xuyên, chưa thực sự đến với nhân dân, nhất là nhân dân
vùng nông thôn, vùng cao. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước
và người dân chưa nghiêm túc thực hiện tinh thần, nội dung cuộc vận
động. Các cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước nhằm thúc
đẩy sản xuất, phân phối lưu thông và tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh
cho hàng hóa thương hiệu Việt đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng chưa tốt.
Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại, hàng kém chất
lượng, vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm vẫn còn, gây băn khoăn, lo
lắng trong nhân dân và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Đến nay, còn nhiều doanh nghiệp chưa phát huy vai trò, trách nhiệm đi
đầu trong thực hiện Cuộc vận động, sản xuất hàng hóa, dịch vụ đảm bảo
chất lượng, giá cả thấp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thậm chí,
không ít doanh nghiệp vẫn còn tư tưởng bao cấp, chạy theo cơ chế
“xin-cho”, chưa chú trọng đầu tư nâng cao hàm lượng khoa học – công
nghệ, giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; chưa thực hiện
đầy đủ cam kết về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu
dùng, làm ăn “chụp giật”. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng
lĩnh vực cũng như giữa các lĩnh vực sản xuất và nhà phân phối chưa chặt
chẽ, thống nhất.
Mục tiêu đến năm 2015 mà Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã đặt
ra là: 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước ưu tiên mua sắm
hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công; 90% các cơ sở kinh doanh
thương mại bán hàng có niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; 90% số
xã ở địa bàn nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng
Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân; 80% người tiêu dùng Việt Nam
ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt; trong đó, 100% cán bộ lãnh đạo
các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Để Cuộc vận động được thành công, các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ
trong nước cần phải nắm giữ vị trí tiên phong đồng thời nêu cao nhận
thức, từ sản xuất và lưu thông sản phẩm hàng hóa tốt hơn, mở rộng thị
trường nội địa, sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ được người tiêu dùng
lựa chọn tin dùng. Cuộc vận động không chỉ mang lại lợi ích cho người
tiêu dùng, mà trước tiên và xuyên suốt là quyền lợi của các doanh nghiệp
và toàn xã hội. Đây vừa là yêu cầu, vừa là cơ hội cho doanh nghiệp phát
triển và vững vàng trong xu thế hội nhập quốc tế.
Những thành công bước đầu của Cuộc vận động đã chứng minh cho tính đúng
đắn của việc triển khai phát động Cuộc vận động một cách sâu rộng khi
đưa việc tiêu dùng hàng Việt trở thành thói quen thay thế cho tâm lý
“sính ngoại” vốn đã tồn tại từ bao lâu nay. Tuy nhiên, để hàng Việt thực
sự khẳng định được uy tín, vị thế, trong thời gian tới, cần sự tham gia
tích cực của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.
"Theo khảo sát, hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào
hàng Việt Nam chất lượng; 90% người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh chắc
chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; Tp. Hà Nội là 83%..."
(Theo congly.com.vn)