Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ tư, 19/12/2012 08:52
Cuộc vận động"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Cơ hội cho các doanh nghiệp
Sau 3 năm triển khai, đến nay, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam thực sự khẳng định vị thế, cần sự tham gia tích cực hơn của doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Kết quả bước đầu 
 
Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa được diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động: Giảm dần tỷ lệ nhập siêu; đồng thời, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lập, tự cường, tự tôn dân tộc. Cuộc vận động đã xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, thúc đẩy sản xuất các hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. 
 
Cũng tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã công bố quyết định khen thưởng và trao thưởng cho 76 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động.
 
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham quan một gian trưng bày hàng Việt Nam tại Hội nghị
 
Ông Lê Bá Trình-Trưởng Ban Thường trực Cuộc vận động cho biết, thành công mà Cuộc vận động đạt được là do sự đồng lòng, quyết tâm của các cấp, ngành cho đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chỉ rõ, việc thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành của các cấp chính quyền cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, gắn thực hiện Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan; quan tâm rà soát bổ sung, xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; đầu tư xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam...
 
Đến nay, đã có 57 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện 1.443 hội chợ, triển lãm; 54 tỉnh, thành phố đã tổ chức được gần 1.150 đợt bán hàng về nông thôn; Bộ Công Thương đã phê duyệt 370 đề án xúc tiến thương mại... Công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường; đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng được các ngành chức năng chú trọng góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước. 
 
Các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng, trong đó điển hình phải kể đến: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi, các hệ thống siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy như: Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh, Topcare...
 
Doanh nghiệp cần chủ động
 
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại, chưa có tính đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động thiếu thường xuyên, chưa thực sự đến với nhân dân, nhất là nhân dân vùng nông thôn, vùng cao. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và người dân chưa nghiêm túc thực hiện tinh thần, nội dung cuộc vận động. Các cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất, phân phối lưu thông và tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh cho hàng hóa thương hiệu Việt đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng chưa tốt. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm vẫn còn, gây băn khoăn, lo lắng trong nhân dân và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. 
 
Đến nay, còn nhiều doanh nghiệp chưa phát huy vai trò, trách nhiệm đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động, sản xuất hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả thấp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thậm chí, không ít doanh nghiệp vẫn còn tư tưởng bao cấp, chạy theo cơ chế “xin-cho”, chưa chú trọng đầu tư nâng cao hàm lượng khoa học – công nghệ, giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ cam kết về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng, làm ăn “chụp giật”. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực cũng như giữa các lĩnh vực sản xuất và nhà phân phối chưa chặt chẽ, thống nhất. 
 
 Mục tiêu đến năm 2015 mà Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã đặt ra là: 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công; 90% các cơ sở kinh doanh thương mại bán hàng có niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; 90% số xã ở địa bàn nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân; 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt; trong đó, 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
 
Để Cuộc vận động được thành công, các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ trong nước cần phải nắm giữ vị trí tiên phong đồng thời nêu cao nhận thức, từ sản xuất và lưu thông sản phẩm hàng hóa tốt hơn, mở rộng thị trường nội địa, sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ được người tiêu dùng lựa chọn tin dùng. Cuộc vận động không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà trước tiên và xuyên suốt là quyền lợi của các doanh nghiệp và toàn xã hội. Đây vừa là yêu cầu, vừa là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển và vững vàng trong xu thế hội nhập quốc tế. 
 
Những thành công bước đầu của Cuộc vận động đã chứng minh cho tính đúng đắn của việc triển khai phát động Cuộc vận động một cách sâu rộng khi đưa việc tiêu dùng hàng Việt trở thành thói quen thay thế cho tâm lý “sính ngoại” vốn đã tồn tại từ bao lâu nay. Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự khẳng định được uy tín, vị thế, trong thời gian tới, cần sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.
 
"Theo khảo sát, hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng; 90% người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; Tp. Hà Nội là 83%..."
 


(Theo congly.com.vn)
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)