Công ty Văn hóa Trí Việt (First News)
vừa đã tổ chức một buổi ra mắt sách ấn tượng tại Trường Đại học Khoa học
xã hội và nhân văn TPHCM. Không phải ngẫu nhiên mà đơn vị này chọn ngôi
trường trên làm nơi ra mắt, cuốn sách Bí quyết thành công sinh viên.
Đây là một cuốn sách mang tính trao đổi, thảo luận, việc chọn ngôi
trường mang đậm tính xã hội là một lựa chọn hợp lý. Phần giao lưu đầy
sôi nổi tại buổi ra mắt sách đã cho thấy lựa chọn của người làm sách
không sai lầm. Trước đó, Công ty CP Phát hành sách TPHCM (Fahasa) cũng
đã tổ chức một buổi quảng bá sách giống như thế. Nhưng lần đó, nội dung
sách là vấn đề về tài chính quốc tế nên địa điểm được chọn là Đại học
Văn Lang, nơi có đông sinh viên học tài chính kế toán.
 |
Ngay cả việc mời các tác giả nước ngoài
qua giao lưu giới thiệu sách cũng không còn dàn trải như trước đây. Như
trường hợp nhà văn trinh thám của Italia - Gianrico Carofiglio khi qua
VN liền được gắn kết với cây bút nữ Di Li, một nhà văn trẻ hiếm hoi cũng
có sáng tác về trinh thám (Trại Hoa đỏ). Nhà văn thiếu nhi người Anh
khi qua VN quảng bá cho bộ truyện thiếu nhi Lão Kẹo Gôm cũng gây ấn
tượng mạnh với phong cách trình diễn đậm chất ngộ nghĩnh theo kiểu diễn
viên hài cho thiếu nhi. Có lẽ ấn tượng nhất là màn hỗ trợ quảng bá cuốn
sách Popo tìm bạn với sự tham dự của thái tử Đan Mạch Christian.
Trong giới làm sách, người ta hay nhắc
đến sự kiện cuốn sách Lê Vân - Yêu và sống như một bài học cay đắng của
quảng bá sách sai lầm. Ban đầu, cuốn sách rất ăn khách, được xem là một
hiện tượng xuất bản lớn vào lúc đó. Thừa thắng, nhà làm sách tổ chức
giao lưu tác giả với bạn đọc tại Cung Văn hóa Lao Động.
Thật ra, đó được xem là thông lệ của làm
sách, sách ăn khách thì tổ chức giao lưu để tăng thêm ấn tượng. Thế
nhưng, cuộc giao lưu đã biến thành thảm họa khi bạn đọc từ chỗ trao đổi
đã quay sang phê phán đả kích tác giả vì những chi tiết bất nhất trong
sách. Hậu quả, ngay sau cuộc giao lưu, cuốn sách bắt đầu bị bạn đọc thờ
ơ, đào thải và nhà làm sách đã phải nhanh chóng bán ngay bản quyền tác
phẩm mà trước đó là món hàng nóng.
Gần đây nhất, sự cố bộ truyện tranh khoa
học thiếu nhi Why cũng được xem là một tai nạn đáng tiếc trong việc tổ
chức quảng bá sách. Ngay trong buổi ra mắt chính thức với báo chí, các
phóng viên đã phát hiện ra hàng loạt lỗi sai cơ bản của sách và các nhà
làm sách lập tức phải thông báo quyết định thu hồi, tạo nên sự cố hy hữu
trong thị trường sách từ trước đến nay. Quảng bá sách được xem là một
bước phát triển tất yếu của văn hóa đọc, thế nhưng không phải cứ chi phí
cao, hoành tráng là có thể thành công. Với sách, cần hơn hết vẫn là sự
tinh tế và quảng bá đúng thực chất với bạn đọc.
(Theo giaothongvantai.com.vn)