Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ sáu, 03/07/2009 09:28
Tổ chức giao thông Hà Nội: Cưỡng chế mạnh, ý thức sẽ tốt hơn
Quá trình tổ chức lại giao thông để chống ùn tắc đang được Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội triển khai, dù mới ở mức thí điểm nhưng đã đem lại hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, câu chuyện xung quanh giải pháp đang thực hiện cũng có rất nhiều vấn đề gây tranh cãi.

Ông Thạch Như Sỹ - Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn trên VOV Giao thông FM 91Mhz về sự kiện này.

PV: Việc tổ chức lại các tuyến đường giao thông huyết mạch của Thủ đô là một sự kiện xã hội quan trọng tác động mạnh đến việc đi lại của người dân, ông cho biết kế hoạch này được hình thành và thực hiện dựa trên cơ sở nào?

Ông Thạch Như Sỹ: Vấn đề chống ùn tắc giao thông rất nan giải. Rất nhiều giải pháp đã được thực hiện. Riêng về việc tổ chức lại giao thông ở Hà Nội, những giải pháp chúng tôi đưa ra dựa vào thực tế giao thông của Thủ đô, tập trung vào 124 điểm ùn tắc gây bức xúc cho dân. Sau khi khảo sát 124 điểm này, liên ngành đã thực hiện từ ngày 2/4 đến nay và đã giảm được 40 điểm có nguy cơ gây ùn tắc giao thông. Vừa rồi, chúng tôi họp sơ kết đợt 2 và chỉ ra 8 giải pháp để đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó có giải pháp chống ùn tắc. Chúng tôi tiếp tục khảo sát những điểm có nguy cơ gây ùn tắc mới để tìm giải pháp thích hợp. Ví dụ, sau khi thông hầm Kim Liên thì ở ngã 3 đường Kim Liên mới với đường Đào Duy Anh và Phạm Ngọc Thạch có nguy cơ ùn tắc, chúng tôi lại phải tìm cách để giải quyết điểm mới này.

PV: Có ý kiến cho rằng, thời điểm mà liên ngành chọn phân luồng để giải tỏa ùn tắc nhằm đúng lúc sinh viên, học sinh nghỉ hè, số lượng người tham gia giao thông giảm đi đáng kể, vậy con số mà ngành công bố là giảm được 40 điểm có nguy cơ ùn tắc có phản ánh đúng thực tế?

Ông Thạch Như Sỹ: Chúng tôi thực hiện việc này vào thời điểm cao điểm. Từ ngày 2/4, ra quân trước cửa Nhà hát Lớn, lúc này sinh viên, học sinh chưa nghỉ hè.  Đến ngày 20/5, chúng tôi đã giải quyết xong 11 điểm ùn tắc. Trong tuần, chúng tôi cũng chọn ngày thứ Hai và thứ Sáu, là ngày có số lượng người tham gia giao thông đông nhất trong tuần để phân luồng. Như vậy, hiệu quả là không thể phủ nhận.

PV: Những giải pháp đang thực hiện có thể nói là không quá phức tạp, tại sao không được thực hiện sớm hơn?

Ông Thạch Như Sỹ: Thời điểm nào lực lượng tổ chức giao thông cũng tìm ra giải pháp riêng cho mình. Có nhiều giải pháp kinh điển ở Việt Nam và thế giới chúng tôi cũng đã áp dụng. Ví dụ như dùng tín hiệu đèn, làm các đường hầm, cầu vượt Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, hầm Kim Liên, tổ chức các đường một chiều, các đảo xoay lớn… Trước đây, ùn tắc giao thông chưa nghiêm trọng như bây giờ, chúng tôi chỉ áp dụng những giải pháp đó, nhưng gần đây, những điểm có nguy cơ gây ùn tắc đòi hỏi các giải pháp đồng bộ hơn, mạnh hơn và một tuyến giao thông, một tuyến đường cần nhiều giải pháp hơn.

PV: Ông đánh giá như thế nào về phản ứng của dư luận, cả những đánh giá tiêu cực và tích cực về giải pháp mới áp dụng?

Ông Thạch Như Sỹ: Chúng tôi lắng nghe mọi ý kiến, có rất nhiều ý kiến tâm huyết, có trí tuệ, khoa học. Mọi ý kiến luôn được chúng tôi phân tích để đánh giá việc mình làm và tổ chức rút kinh nghiệm. Nhìn chung, đa số người dân đồng tình, ủng hộ cách làm của chúng tôi trong việc phân luồng. Chúng tôi cũng rất quan tâm những ý kiến chưa đồng tình, để tìm ra giải pháp khắc phục làm sao đem lại lợi ích cho số đông tham gia giao thông.

PV: Thực tế cũng có những tuyến đường chưa thật sự hợp lý. Ví dụ như phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa sau phân luồng thì tình trạng ùn tắc lại còn nghiêm trọng hơn, ông nghĩ sao?

Ông Thạch Như Sỹ: Khi tổ chức giao thông chúng tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng mặt cắt, chiều rộng đường, lưu lượng người tham gia giao thông, phương tiện tham gia giao thông... Tuyến phố Đặng Tiến Đông mặt cắt hẹp, chúng tôi đã hướng dẫn cho xe đạp, xe máy, ô tô con, xe tải, xe ca điểm quay đầu; nhưng nếu người tham gia giao thông không chấp hành hướng dẫn thì rất khó xử lý. Vậy nên, có thể một lúc nào đấy bạn tham gia giao thông và gặp phải một hoàn cảnh nào đấy cảm thấy giao thông không được cải thiện, thế nhưng nhìn chung, theo đánh giá của chúng tôi thì khu vực đấy đã được cải thiện về ùn tắc giao thông.

PV: Giải pháp mà Hà Nội đang thực hiện chỉ là giải pháp tình thế, vậy bao giờ chúng ta mới có giải pháp mang tính bền vững?

Ông Thạch Như Sỹ: Cách đây 20 năm, nhiều người cho rằng cầu Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng, Trần Khát Chân là lãng phí vì rộng quá, nhưng hôm nay chúng tôi đang phải chống ùn tắc giao thông ở đây. Ngay cả cầu Ngã Tư Sở chúng tôi cũng đang suy nghĩ có phải chống ùn tắc ở ngay gầm cầu hay không, bởi phải đáp ứng được yêu cầu dòng phương tiện rẽ trái, rẽ phải, đi trên cầu. Trong khi cầu Ngã Tư Sở mới giải quyết được dòng phương tiện đi trên cầu, dòng phương tiện từ đường Láng, Trường Chinh ra mà có nhu cầu rẽ trái thì còn xung đột với dòng phương tiện đi thẳng khi cùng một tín hiệu đèn.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải đang chỉ đạo chúng tôi chống xung đột giữa hai dòng phương tiện này. Vì vậy, tôi cho rằng, các giải pháp đang làm hiện nay cũng chỉ tạm thời, còn những giải pháp lâu dài thì phải như hầm cầu Kim Liên. Hầm cầu Kim Liên bỏ ra hàng trăm tỉ đồng, làm ba năm mới xong. Những giải pháp lâu dài phải kết hợp nhiều giải pháp chứ không chỉ trông chờ cơ sở hạ tầng, ví dụ mở rộng mặt cắt đường, tăng cường vận tải công cộng, người đi đường phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông…

PV: Về mỹ quan đường phố, nhiều người đặt câu hỏi: Đến thời điểm 1.000 năm Thăng Long, liệu còn những hàng rào sắt như bây giờ?

Ông Thạch Như Sỹ: Trước hết phải nghĩ đến mục đích của việc thiết kế. Ra nước ngoài, chúng tôi thấy những nước tiên tiến người vẫn áp dụng. Các hàng rào ở giữa tách dòng phương tiện ra cần phải có để đảm bảo các phương tiện phải chấp hành luật giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đòi hỏi của người dân Thủ đô ngoài việc tham gia giao thông an toàn thuận lợi nhưng phải đảm bảo tính mỹ quan là chính đáng nên những hàng rào chúng tôi làm cũng cố gắng đảm bảo tính mỹ quan.

PV: Có vẻ như ông đồng tình với quan điểm để tạo nên ý thức của người tham gia giao thông cần có một giai đoạn quá độ là cưỡng bức?

Ông Thạch Như Sỹ: Ở Việt Nam coi trọng biện pháp tuyên truyền giáo dục để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nhưng khi chúng tôi làm việc với Nhật Bản họ nói rằng, phải tăng cường cưỡng bức, cưỡng chế giao thông, khi cưỡng bức mạnh thì ý thức sẽ tốt hơn. Ví dụ, một người vượt đèn đỏ phạt nặng họ sẽ nhớ lâu. Vậy nên chúng tôi thấy có lúc phải tuyên truyền nhưng có lúc phải áp dụng biện pháp cưỡng bức mạnh mới hiệu quả vì ý thức tự giác của người dân chưa cao./.


Theo VOV News


Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)