“Bản đồ” cấm đường Hà Nội dịp Tết Nguyên đán
Cấm xe gì, đường nào?
Những
ngày cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở thủ
đô gia tăng rất lớn. Nguy cơ ùn tắc và TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào
nếu ý thức của người tham gia giao thông không tốt.
Đại úy
Trương Song Thành - Đội trưởng Đội Tham mưu, tổng hợp (Phòng CSGT - CATP
Hà Nội) - cho hay, UBND TP Hà Nội vừa có quyết định số 06 về việc hạn
chế phương tiện trên các tuyến đường của Hà Nội. Danh sách các tuyến
đường cấm, giờ cấm do Sở GTVT đề xuất, Phòng CSGT Hà Nội là đơn vị tham
mưu.
Cấm nhiều phương tiện hoạt động trong nội thành Hà Nội trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ.
Theo
quyết định trên, nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành Hà Nội sẽ cấm
xa tải, xe khách, xe taxi theo những khung giờ nhất định. Cụ thể, phạm
vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi
các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long (đoạn từ
đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) - Đường 70 (đoạn từ Đại Lộ Thăng
Long đến đường 72) - Đường 72 (đoạn giao đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn
- quận Hà Đông) - Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Phúc La - Văn Phú -
Phùng Hưng (quận Hà Đông đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) - Cầu Bươu - Phan
Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp
Vân) - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào
trung tâm thành phố.
Tại các
tuyến đường nội thành được giới hạn bởi các tuyến đường trên, cấm các
loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ đến 1,25 tấn hoạt động trong giờ
cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h30 đến 19h30).
Các loại
xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển
hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công
chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép
lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
Một số
loại xe như xe cắt sửa cây, xe tưới nước rửa đường, xe hút bụi, hút bùn,
xe và máy sửa chữa cầu đường, xe chở thực phẩm tươi sống, xe chở rau
quả có trọng lượng toàn bộ đến 2,5 tấn... bị cấm lưu thông trong giờ cao
điểm.
Đối với
xe taxi, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ theo quyết định phân
luồng tổ chức giao thông, đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc giao thông.
Trả lời
câu hỏi của PV Dân trí về việc nhiều trường hợp xe taxi chở người đi cấp
cứu hay các trường hợp bắt buộc phải dùng xe taxi trong giờ cấm, Đại úy
Trương Song Thành khẳng định, các trường hợp trên được ưu tiên nhưng
phải chấp hành theo các quyết định phân luồng, điều tiết giao thông của
lực lượng chức năng.
Cũng
theo quyết định 06 của UBND TP Hà Nội, tại một số tuyến đường trong khu
vực hạn chế nêu trên, các phương tiện vẫn có thể lưu thông bình thường.
Cụ thể: đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu chui đến Nguyễn Sơn), Ngọc Lâm
(đoạn từ cầu chui đến Ngô Gia Khảm), Ngô Gia Khảm, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn
Khoái (đoạn từ cầu Vân Đồn đến Minh Khai), Minh Khai (đoạn từ Minh Khai
đến Nguyễn Tam Trinh), Nguyễn Tam Trinh, Pháp Vân (đoạn từ nút Pháp Vân -
Cầu Giẽ đến Giải Phóng), Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Kim Đồng),
Đại lộ Thăng Long, Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Phúc La, Văn Phú, Phùng Hưng
(đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Cầu Bươu), Cầu Bươu, Phan Trọng Tuệ, Ngọc
Hồi, cầu Thanh Trì, Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự.
Không có “tiêu cực” trong cấp phép vào đường cấm
Nhằm đảm
bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường, phục vụ nhu
cầu vận chuyển hàng hóa dịp tết, Phòng CSGT đã cấp những giấy phép cho
xe ô tô tải hạng nhỏ. Giấy phép quy định cụ thể về thời gian, tuyến
đường xe tải được phép hoạt động. Việc tham gia vận tải vào ban đêm,
trong những khung giờ cụ thể sẽ tránh được việc ùn tắc, TNGT nhưng vẫn
đảm bảo được yêu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ tết của người dân.
Theo Đại
úy Trương Song Thành, việc cấp giấy phép lưu thông trên các tuyến đường
được thực hiện theo quy trình chặt chẽ nghiêm ngặt: sau khi tiếp nhận
hồ sơ, các cán bộ của Phòng CSGT Hà Nội sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ,
xem xét về điều kiện của phương tiện, về tầm quan trọng của các tuyến
đường, các mục tiêu và trụ sở cần bảo vệ trên tuyến đường đó, để quyết
định có cấp phép hay không.
“Thời
gian vừa qua, số lượng người đến xin cấp giấy phép khá lớn. Để đảm bảo
việc phục vụ nhân dân, chúng tôi đã bố trí thêm CBCS ứng trực, tiếp nhận
và xử lý, phân loại kỹ từng hồ sơ. Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, chúng
tôi đã bố trí ghế ngồi, dán đầy đủ thông báo, quy trình tiếp nhận và
giải quyết cho người dân biết trên tinh thần minh bạch, một cửa nhanh
gọn, không gây phiền hà cho người dân.” - Đại úy Thành cho hay.
“Riêng
tại bộ phận trực ban ở cổng trụ sở cũng được tăng cường thêm CBCS, tránh
để tình trạng lộn xộn trước cổng cơ quan, tránh gây ảnh hưởng đến
TTATGT, đồng thời cũng cảnh báo cho người dân biết, phòng ngừa những đối
tượng xấu lợi dụng việc vào xin giấy phép để làm cò mồi, chân gỗ.”
Theo
thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội, chỉ riêng tháng 1/2013, Phòng CSGT Hà
Nội đã cấp phép lưu thông cho 2.359 trường hợp, gấp nhiều lần so với
cùng kỳ năm ngoái.
Đại úy
Thành khẳng định, tuyệt đối không có hiện tượng cán bộ nhũng nhiều, làm
phiền người dân đến xin cấp phép, lại càng không có chuyện vòi vĩnh để
người dân phải nộp tiền nếu muốn được cấp giấy phép hoạt động như một số
dư luận trước đó.
Theo Đại
úy Thành Phòng CSGT Hà Nội vừa được tăng cường 300 học viên các trường
cảnh sát để tham gia hướng dẫn phân luồng giao thông, phục vụ nhân dân
trong dịp Tết.
(Theo dantri.com.vn)