RDA Holdings nộp đơn xin bảo hộ
phá sản lên tòa án Mỹ với hy vọng “cắt đuôi” các khoản nợ. Reader’s
Digest hiện còn khoảng 1,1 tỷ USD trong tài khoản và tạp chí này đang
đối mặt với khoản nợ gần 1,2 tỷ USD. Dự kiến, sau khi hoàn tất quá trình
phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ, RDA sẽ còn nợ khoảng 100
triệu USD, giảm khoảng 80% so với trước khi phá sản.
Ngoài ra, sau khi phá sản, RDA sẽ
tập trung hoạt động tại thị trường Bắc Mỹ, thay vì phát hành trên toàn
cầu như hiện nay. Đây không phải là lần đầu tiên Reader’s Digest lâm vào
tình trạng khủng hoảng. Vào tháng 8-2009, tạp chí này đã phá sản một
lần vì doanh thu quảng cáo giảm và gánh nặng nợ nần.
Trong 91
năm có mặt tại làng báo Mỹ, Reader’s Digest phục vụ hơn 25 triệu độc
giả. Vụ phá sản của RDA được xem là vụ mới nhất trong chuỗi những vụ phá
sản của các doanh nghiệp mang tính biểu tượng, sau vụ phá sản của hãng
bánh mì nổi tiếng Hostess Brands Inc. vào năm 2009 và nhà sản xuất máy
ảnh Kodak vào năm 2012. Vụ phá sản này cũng cho thấy hàng loạt tờ báo in
ở Mỹ đang chật vật vì sụt doanh thu quảng cáo.
Ngoài Reader’s Digest, hàng loạt
tờ báo khác cũng tuyên bố phá sản, từ Tribune Company, Minneapolis Star
Tribune cho tới Philadelphia Newspapers Company, Chicago Sun Times,
Freedom Communications, Heartland Publications.
Mới đây nhất, Washington Post đã
tính đến khả năng phải bán trụ sở để có tiền trang trải chi phí.
Washington Post không phải là tờ báo đầu tiên phải tính đến chuyện này.
Công ty chủ quản của các tờ báo lớn ở Mỹ như Philadelphia Inquirer và
Daily News gần đây cũng đã bán đi trụ sở của mình.
|
Ấn bản cuối của Newsweek (ảnh trên) và tờ Reader’s Digest. |
Nhiều tờ báo cũng đang phải tìm đủ mọi cách nhằm tiết
kiệm chi tiêu và đối phó với tình trạng doanh thu sụt giảm mạnh, trong
đó có kế hoạch ngừng phát hành bản báo in. Những cái tên lừng lẫy trong
làng báo như Financial Times Deutschland… vừa tuyên bố sẽ phát hành
những ấn bản in cuối cùng.
Song có lẽ đỉnh điểm cơn bão khủng hoảng trong làng
báo giấy Mỹ là sự kiện tạp chí Newsweek sau 80 năm liên tục làm mưa gió
trên thị trường thông tin của nước Mỹ đã chính thức ngừng phát hành các
ấn bản dạng in vào ngày 31-12-2012 và tuyên bố trở thành một tờ báo mạng
hoàn toàn. Cơn bão ào ạt của báo mạng đã khiến Newsweek bắt đầu bước
vào vòng xoáy và dần dần mất kiểm soát.
Kể từ năm 2005 tới nay, số lượng phát hành của
Newsweek đã giảm phân nửa, xuống chỉ còn 1,5 triệu ấn bản/kỳ trong khi
lượng phát hành năm 2000 của tạp chí này là 3,14 triệu bản. Số các trang
quảng cáo của báo sụt mất hơn 80% và con số thua lỗ thường niên của báo
có lúc đã chạm ngưỡng 40 triệu USD. Khi được rao bán, Newsweek đang
phải gánh khoản nợ 70 triệu USD.
New York Times cũng làm dư luận
xôn xao vì tuyên bố đang cân nhắc kế hoạch ngừng phát hành bản báo in.
New York Times ra đời năm 1851, là một trong những tờ báo hàng đầu không
chỉ ở nước Mỹ mà còn có sức ảnh hưởng rộng lớn trên phạm vi toàn cầu.
Vào những năm 80 thế kỷ trước, New York Times có lượng phát hành luôn
giữ ở mức trên 1 triệu bản.
Tuy nhiên, cũng vì khủng
hoảng tài chính, New York Times cũng lâm vào tình cảnh lao đao, lượng
phát hành giảm, công ty buộc phải cắt giảm một lượng lớn nhân sự.
Do đâu mà món ăn không thể thiếu
nay đang lâm vào tình trạng thua lỗ trầm trọng, mất kiểm soát và gần
như… rơi tự do? Đa số, báo in đang đổ lỗi cho sự phát triển nhanh chóng
của Internet. Thế hệ trẻ có khuynh hướng sử dụng Internet để tìm kiếm
thông tin và tham gia các mạng xã hội như Twitter, Facebook… Hiển nhiên
là các tiện ích trên những thiết bị công nghệ cao khiến giới trẻ không
còn nhiều hứng thú với việc đọc báo giấy nữa. Nhiều tờ báo đã sử dụng
trang tin tức điện tử, điều này khiến lợi nhuận từ việc phát hành báo
giấy giảm hẳn. Người ta dễ dàng lựa chọn cách tìm kiếm thông tin miễn
phí trên mạng hơn là việc phải trả tiền để chờ đợi những số báo được
giao đến nhà mỗi ngày.
Theo một kết quả điều tra, nếu một ngày
nào đó báo giấy đột nhiên biến mất, thì chỉ có 1/3 người Mỹ cảm thấy
luyến tiếc. Các chuyên gia truyền thông từng đưa ra nhận định, nếu báo
giấy không tìm ra cho mình con đường để tồn tại và phát triển, khoảng
cách giữa ngành này với thời đại sẽ ngày một xa hơn.
Theo tờ Economist, để tiếp tục tồn
tại và phát triển, báo giấy cần phải tự làm mới mình bắt nhịp theo sát
nhu cầu của độc giả, nâng cao chất lượng, giảm thiểu sự trùng lặp và xây
dựng phong cách chuyên nghiệp, riêng biệt độc đáo. Báo điện tử tuy có
nhiều ưu thế, song thông tin thiếu chọn lọc và mức độ tin cậy thấp của
những trang báo mạng khiến độc giả chưa mấy hài lòng. Những ông chủ
ngành truyền thông Mỹ thì cho rằng cách duy nhất để cứu báo giấy là chấm
dứt việc cho phép đọc tin miễn phí trên mạng. Họ khẳng định: Xây dựng
mô hình đọc tin trả tiền trên mạng là một bước đi đúng đắn và cần thiết.
Nhưng liệu việc chấm dứt đọc báo
mạng miễn phí có giúp giải quyết triệt để những khó khăn hiện nay của
báo giấy? Điều này không ai dám chắc. Chỉ chắc rằng, trước mắt việc thu
phí đọc tin trên mạng có thể hỗ trợ báo giấy tồn tại, song không thể xem
đây là cách thức giải quyết triệt để.
(Theo sggp.org.vn) |