“Trước đây ta thiên về phát triển theo
chiều rộng, thì nay ta phát triển theo chiều sâu, lấy triết lý phát
triển bền vững. Mà sâu xa của phát triển bền vững là con người, chất
lượng sống, những điều kiện sống của con người, xã hội đảm bảo cho con
người có cuộc sống ổn định, an toàn và có một tương lai tốt đẹp. Tôi cho
rằng, tinh thần nhân văn ấy trong một văn bản luật cao nhất, văn bản
gốc của Nhà nước ta đã từng bước được thể hiện”- Giáo sư Hoàng Chí Bảo,
Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nhận xét khi góp ý về dự thảo Hiến
pháp sửa đổi.
|
Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương
|
Giáo sư Hoàng Chí Bảo cho rằng, vấn đề cốt lõi của bản Hiến pháp mà ông
nhận thức được là vấn đề chính thể, thể chế chính trị, các vấn đề về
kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đối nội, đối ngoại rất
quan trọng, không thể thiếu được trong đời sống hoạt động của một xã hội
có Nhà nước. Theo GS Hoàng Chí Bảo, “khi nói đến Hiến pháp, tức là nói
đến tinh thần, nói đến “linh hồn” luật pháp của nó mà từ góc nhìn chính
trị”.
Hiến pháp phải đảm bảo cơ sở pháp lý chống được tham nhũng
Hiện nay dư luận xã hội, kể cả trong
nước và ngoài nước đang có rất nhiều ý kiến xung quanh những vấn đề về
về vai trò của Đảng, về quyền lực Nhà nước, của nhân dân. GS Hoàng Chí
bảo nhận xét, Hiến pháp sửa đổi đã thể hiện được vấn đề nhân dân là chủ
thể cao nhất, không có sự phân chia, không có tam quyền phân lập, mà đây
chỉ là một sự phân công phối hợp gắn với kiểm soát quyền lực, để đảm
bảo quyền lực của dân.
“Những vấn đề như vậy hiện nay rất sôi
động, rất nhiều ý kiến thảo luận, tranh luận. Tôi nghĩ rằng ý kiến đóng
góp càng cụ thể, càng phong phú bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu, để giúp
cho cơ quan soạn thảo có được một văn bản tốt nhất có thể để trình các
cấp thẩm quyền để có thể thông qua được. Đó là ý chí, là tiếng nói, là
nguyện vọng của toàn dân” – GS Hoàng Chí bảo nói.
Ông cũng cho rằng, toàn bộ từ lời nói
đầu đến kết cấu 11 chương và 124 điều trong Dự thảo Hiến pháp, phải làm
thế nào để có một điểm nhấn: Đây thực sự là một bản Hiến pháp của sự đổi
mới, của phát triển, của hiện đại hóa. Cùng với đó, đây là một bản Hiến
pháp dân chủ và thực hành dân chủ, đạt đến một “cuộc chiến” quyết liệt
nhất mà có đảm bảo pháp lý là chống được tham nhũng.
Theo GS Hoàng Chí Bảo, “nếu không chống
được tham nhũng, thì toàn bộ cơ đồ sự nghiệp của chúng ta sẽ tan ra mây
khói. Tại sao lúc sinh thời Bác lại viết tác phẩm “Quốc lệnh” quan trọng
đến như vậy. Mà trong đó, một người bao dung, nhân ái như Bác thì
thưởng rất hậu hĩnh cho người có công, nhưng khi trừng phạt thì Người
cũng rất nghiêm khắc. Trong Quốc lệnh, từ Điều 1 đến Điều 10, phần trừng
phạt những kẻ phản quốc hại dân, tham nhũng, tham ô, lãng phí, hại dân
hại nước… Bác đều ghi tử hình. Bởi vì nếu không trừng trị cái ác thì
phương hại đến cái thiện”.
Ông cũng phấn khởi bởi gần đây, những
nghiên cứu về tham nhũng đã đạt đến một nhận thức: Không chỉ nói đến
tham nhũng về tài chính, kinh tế, mà đã đề cập đến tham nhũng nguy hiểm
nhất hiện nay là tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách, tham nhũng
chính trị. “Trên tinh thần ấy, tôi mong muốn bản dự thảo Hiến pháp đề
cao dân chủ, thực hành dân chủ, xử lý nghiêm khắc những gì hại dân, hại
nước, phản dân, phản nước. Hiện nay nổi lên là vấn đề tham nhũng. Vấn đề
này liên quan đến các Điều khoản, mô hình có quyền lực, bản chất của
Nhà nước, đảm bảo các quyền của nhân dân không bị tổn thương bằng chính
sự kiểm soát của nhân dân”.
Vai trò của Đảng không bao giờ suy chuyển
Về địa vị pháp lý của Đảng ta, GS Hoàng
Chí Bảo cũng cho rằng, trong Điều 4 của Hiến pháp năm 1992, đến Điều 4
của Hiến pháp lần này đã sửa đổi, bổ sung đã có những kiến định cụ thể
hơn. Chúng ta khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội thuộc về
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo GS Hoàng Chí bảo, điều này hiện nay
giới nghiên cứu đang luận chứng trên 3 bình diện. Một là về mặt lý
luận, hai là về mặt lịch sử, ba là về mặt hiện trạng. Phải có những luận
cứ xuất phát từ 3 phương diện ấy để làm cho việc cầm quyền, lãnh đạo
Nhà nước của Đảng ta thực sự đạt được hai cái chuẩn: xứng đáng và chính
đáng. Xứng đáng về mặt phẩm giá, phương diện đạo đức. Chính đáng về mặt
trách nhiệm pháp lý và địa vị pháp lý của nó.
“Rõ ràng, chúng ta biết Đảng ra đời với
tư cách là một đội tiên phong, không chỉ là tiên phong của giai cấp, mà
tiên phong của toàn dân, tiên phong của dân tộc Việt, cho nên Đảng đảm
nhận trọng trách để giải phóng dân tộc, và phát triển dân tộc mà lịch sử
hơn 80 năm của Đảng ta, chỉ vì điều đó.
Hai là lý do tồn tại của Đảng, không có
một lý do nào khác ngoài vì dân, ngoài phục vụ nhân dân. Thứ ba là Đảng
chính là người thực hiện một đường lối chiến lược để từ thực hiện giải
phóng đến độc lập tự do và đưa dân tộc phát triển tới đỉnh cao hiện đại
và văn minh, tức là Chủ nghĩa Xã hội. Đây là một sự lựa chọn rất tất yếu
của lịch sử. Nó được mở ra từ cách mạng Tháng 10, với học thuyết của
chủ nghĩa Mác - Lê nin và nó được tiếp nhận ở Việt Nam thông qua học
thuyết sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc.
Cho nên từ khi Đảng đã giành được chính
quyền, lãnh đạo cách mạng tháng Tám thành công và đứng ở địa vị Đảng cầm
quyền thì từ đó đến nay, chúng ta đều thấy vai trò của Đảng không có
một sự suy chuyển. Và trong thực tế, mô hình lãnh đạo của nước ta là một
mô hình một Đảng, không đa nguyên, đa đảng, cho nên việc đảm bảo tính
chính đáng, năng lực phẩm chất của Đảng cần phải được luận chứng rõ, như
vậy mới tranh thủ được sự ủng hộ tối đa của nhân dân…”- GS Hoàng Chí
Bảo nói.
Ông cũng cho rằng trong Hiến pháp sửa
đổi lần này khẳng định rất rõ trách nhiệm của Đảng đối với xã hội, với
nhân dân, với dân tộc và cũng là trách nhiệm xã hội của nhân dân đối với
Đảng, Đảng chịu trách nhiệm về những quyết định của mình đối với dân
thì dân cũng có quyền kiểm tra, giám sát và theo dõi, phản biện cho Đảng
về những quyết định của Đảng.
Một vấn đề cũng được GS Hoàng Chí Bảo
quan tâm nữa là về quyền lực Nhà nước là của dân: “Không có phân chia mà
chỉ có phân công, phối hợp quyền lực. Điều đó cũng xuất phát từ mấy căn
cứ: một là thể chế chính trị tư sản ở các nước tư bản phương Tây dựa
trên nền tảng kinh tế của chế độ tư hữu, cho nên từ tất yếu kinh tế này
mà dẫn đến việc phân chia, tranh giành quyền lực của các nhóm chính trị,
nhóm lợi ích, còn ở nước ta không như vậy. Chủ thể gốc của quyền lực là
dân, chủ thể này thống nhất và toàn vẹn, thống nhất từ trong mục đích,
từ trong ý tưởng, trong quyền và nghĩa vụ chứ không có sự phân chia mà
là một khối toàn vẹn của dân. Dân ủy quyền cho Nhà nước, cho những người
đại diện của mình, thậm chí về mặt chính trị, dân ủy quyền cho cả Đảng,
các tổ chức chính trị-xã hội, cho nên sự ủy quyền này dẫn đến quan hệ 2
chủ thể: Một là quan hệ với chủ thể gốc là dân, chủ thể đại diện là
Đảng, các đoàn thể và các thiết chế. Các chủ thể đại diện này chỉ thực
hiện những quyền mà dân giao phó”.
Theo GS Hoàng Chí Bảo, trong sửa đổi
Hiến pháp lần này có điểm nhấn và điểm mới là sự cần thiết phải kiểm
soát quyền lực từ dân và kiểm soát quyền lực từ trong các tổ chức Nhà
nước, nhất là áp lực của xã hội, dư luận cộng với công khai minh bạch
thông tin, giải trình trách nhiệm, nó sẽ chống được sự tha hóa, thoái
hóa của quyền lực./.