|
Gian hàng nón bảo hiểm tại Hội chợ “Nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả”. |
Bị gạt do thiếu hiểu biết
Sau gần 2 năm Luật Bảo vệ quyền
lợi NTD có hiệu lực (1-7-2011), sự chuyển biến nhận thức tiêu dùng của
người dân vẫn chưa được nâng cao. Thống kê của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD
TPHCM cho thấy trong số hàng trăm vụ khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến
NTD, có những vụ hết sức… vô lý do thiếu hiểu biết.
Bà Phan Thị Việt Thu dẫn chứng
trường hợp một người dân tại TPHCM bị mất xe máy nhưng không được đền bù
do không nhận thẻ giữ xe. Theo vị khách này, lỗi do nhân viên bảo vệ
không đưa thẻ chứ không phải khách không nhận thẻ. Trường hợp khác, một
khách hàng khiếu kiện sản phẩm điện máy thương hiệu Samsung không đảm
bảo chất lượng. Tại Trung tâm Bảo hành Samsung, nhân viên tiến hành bóc
tem sản phẩm, trả lại người mua với lý do hàng tồn kho, quá thời hạn bảo
hành. Đem thắc mắc này hỏi siêu thị điện máy, nơi đã bán sản phẩm
Samsung, vị khách hàng nọ bị nhân viên siêu thị mắng tới tấp rằng tại
sao không mang sản phẩm tới siêu thị mà lại đem tới Trung tâm Bảo hành
Samsung.
Ghi nhận trên địa bàn TPHCM, hiện
tượng bày bán hàng giả, hàng nhái rất phổ biến, từ đồ tiêu dùng đến các
sản phẩm thời trang hàng hiệu. Nơi tập trung nhiều mặt hàng nhái phải kể
tới những điểm buôn bán tự phát “ăn theo” khu công nghiệp, khu chế xuất
ở các quận 7, Bình Tân, Thủ Đức. NTD có thể dễ dàng mua một chiếc túi
xách tay, mắt kiếng hiệu D&G, Montblanc với giá rẻ mạt, chỉ từ
80.000-100.000 đồng. Xung quanh khu dân cư Bắc Lương Bèo, Hồ Học Lãm
(quận Bình Tân) tràn ngập nước hoa Miss Saigon, son môi Lipice, nón bảo
hiểm siêu rẻ có giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/10 giá chính hãng.
Cần tuyên truyền liên tục
Nhiều ý kiến cho rằng kênh thông
tin, tuyên truyền về biện pháp phòng tránh hàng giả, hàng kém chất lượng
vừa thiếu vừa chưa phát huy hiệu quả tích cực. Bàn về giải pháp chống
giả, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Vina CHG, chia sẻ: “Truyền
thông nên định hướng cho NTD cách thức lựa chọn, hướng dẫn tiêu dùng.
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng tem chống giả, mang
lại kết quả thiết thực. Yếu tố này giúp NTD dễ nhận diện sản phẩm thật,
giả; doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu”. Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục
trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, nhấn mạnh: Công tác thông tin,
tuyên truyền về việc sử dụng sản phẩm uy tín, chất lượng rất quan trọng;
không phải người tiêu dùng nào cũng ý thức được. Thực tế, thói quen
tiện đâu mua đó đã ăn sâu vào ý thức nhiều NTD; vô tình góp phần tiếp
tay cho hàng kém chất lượng phá hoại thị trường.
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi
NTD TPHCM Phan Thị Việt Thu cho rằng cần mạnh tay xử phạt các đối tượng
buôn bán, sản xuất hàng kém chất lượng; tránh làm việc cảm tính, cả nể,
phong trào. Ví dụ, chỉ ra quân kiểm tra ồ ạt vào những ngày kỷ niệm nhất
định; sau đó thì phó mặc cho NTD tự định đoạt. Việc đẩy mạnh thông tin
tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm quyền lợi NTD nên thực hiện
thường xuyên, liên tục; tránh những hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết
gây ra.
|
|
|
Ngày 14-3, tại Nhà văn hóa Thanh niên đã diễn ra hội chợ, triển lãm
với chủ đề “Nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả” nhân kỷ niệm ngày
Quyền NTD thế giới 15-3. Chương trình do Sở Công thương TPHCM phối hợp
cùng Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TPHCM, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm
miền Nam, Công ty Vina CHG phối hợp tổ chức; dự kiến kéo dài đến hết
ngày 17-3-2013. Các doanh nghiệp tham gia gồm Công ty TNHH thời trang
Nón Sơn; Công ty TNHH Long Huei Việt Nam (thương hiệu nón bảo hiểm
Andes); Công ty Á Châu (chuyên doanh nón bảo hiểm Á Châu)… Theo ban tổ
chức, ước tính có khoảng trên 10.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm. |
|
|
|
(Theo sggp.org.vn)
|