|
Nhiều
đại biểu cho rằng đối tượng điều chỉnh của Nghị định này là cơ sở giáo
dục, không có các đơn vị hành chính và UBND các cấp. Tuy nhiên, có những
vấn đề nếu phạt cơ sở giáo dục là "oan uổng" vì họ không hề có thẩm
quyền quyết định để xảy ra các vi phạm đó. Còn nếu đưa ra mà không phạt
được thì lại rơi vào tình trạng chỉ quy định cho đẹp mà thôi.
|
|
"Nóng" dạy thêm, học thêm
Bộ GD-ĐT vừa tổ chức Hội thảo để lấy ý
kiến các sở, trường về hành vi xử phạt vi phạm hành chính trong giáo
dục. Tại Hội thảo, nhiều vấn đề "nóng" đã được đại biểu quan tâm như:
Việc dạy thêm học thêm (DTHT); sử dụng giáo viên không đạt chuẩn; xâm
phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của nhà giáo, nhân viên cơ sở giáo
dục...
Phần lớn đại biểu tham dự Hội thảo đồng
tình với chủ trương này, bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng, Dự thảo
nên quy định cụ thể đối tượng bị xử phạt, tránh tình trạng khi cơ sở
giáo dục có sai phạm, cơ quan thanh tra không biết phạt ai.
Đại diện Sở GD-ĐT Bắc Giang cho rằng:
Những nội dung liên quan tới DTHT trong Dự thảo vẫn chưa bao quát hết
được các hành vi vi phạm đã và đang xảy ra trong thực tế. Chẳng hạn như
trường hợp tổ chức/cá nhân xin phép dạy nghệ thuật, thể thao, kỹ năng
sống cho học sinh tiểu học nhưng thực tế lại dạy các môn Toán, Tiếng
Việt thì xử lý thế nào? Ngoài ra nếu trung tâm được cấp phép dạy thêm
thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc niêm yết công khai thời khóa
biểu, giáo viên, học phí thì xử phạt ra sao? Giáo viên cố tình đứng ra
tổ chức các trung tâm, nhóm lớp dạy thêm hoặc dạy thêm mà không được cấp
phép thì có bị xử phạt hay không?
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn
Thắng - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam đề nghị: Phải bổ sung mức phạt với
hành vi thu học phí học thêm quá cao so với mức thỏa thuận với phụ
huynh.
Đại diện Sở GD-ĐT Ninh Bình đề nghị nên
đưa vào nội dung "phạt từ 1 đến 5 triệu đồng/môn văn hóa với giáo viên,
trường tổ chức DTHT” vào Dự thảo. Mặt khác, vị đại diện này cũng đặt ra
câu hỏi với hành vi tổ chức dạy thêm ở nhà của các giáo viên này có bị
xử phạt không?
Có khả thi?
Ngoài việc quy định mức phạt đối với hành
vi DTHT, Dự thảo còn quy định hàng loạt mức phạt với nhiều hành vi khác
trong giáo dục, tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, sẽ rất khó khăn
trong thực hiện các quy định này.
Đại diện Sở GD-ĐT Bạc Liêu cho rằng: Dự
thảo Nghị định đưa ra nhiều khoản phạt quá nặng, khó phạt, hoặc không
hiểu nhằm vào đối tượng bị phạt nào. Chẳng hạn như "quy định phạt người
cản trở việc đi học của người học các cấp phổ cập".
"Nhiều gia đình do nghèo quá nên mới không
cho con đi học. Người ta đã nghèo rồi, giờ lại phạt tiền người ta nữa
thì vô nghĩa", vị đại diện này nhấn mạnh.
Về quy định phạt các cơ sở không đảm bảo
điều kiện chất lượng giáo dục còn có rất nhiều ý kiến băn khoăn. Đại
diện Sở GD-ĐT Phú Yên cho rằng: Hiện nay các trường đều thiếu đủ thứ nếu
áp với các quy định trên. Tuy nhiên, không thể phạt hiệu trưởng cũng
không thể phạt giám đốc sở GD-ĐT vì họ không có quyền quyết định về xây
dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Chỉ có thể phạt ông chủ tịch UBND
tỉnh vì không quan tâm đầu tư cho trường học.
Đồng quan điểm, ông Lê Khắc Nam - Chánh
thanh tra Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết: Tính khả thi của quy định
này đang là điều cần phải bàn vì trách nhiệm về xây dựng cơ sở vật chất
không phải của nhà trường.
Với quy định "phạt từ 5- 100 triệu đồng
đối với hành vi vi phạm về không đồng bộ giáo viên ở các môn học", ông
Trần Hồng Sơn- Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình băn khoăn: Việc không
đồng bộ giáo viên ở các môn học hiện nay khá phổ biến, điều này là do
thay đổi chương trình, sách giáo khoa, một số môn giảm hoặc tăng thời
lượng khiến giáo viên các môn học thừa hoặc thiếu một cách cục bộ. Để
xảy ra tình trạng như vậy thì đối tượng xử phạt là ai. Có xử phạt Bộ
GD-ĐT hay không?
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cũng tranh luận
việc xử phạt từ 5- 20 triệu đồng đối với hành vi bố trí số học sinh,
sinh viên/lớp vượt quá quy định. Ông Trần Hữu Hy - Chánh thanh tra Sở
GD-ĐT Nghệ An chỉ ra rằng: Sở dĩ nhiều trường phải chấp nhận để sĩ số
vượt quá quy định vì trên địa bàn của trường đang thiếu trường lớp. Phạt
như vậy là khó cho nhà trường vì lỗi là do chính quyền địa phương chưa
lo đủ chỗ học theo đúng quy định cho học sinh. Do vậy, cần phải quy định
rõ hành vi vi phạm nào là do cố tình tuyển sinh cả học sinh trái tuyến,
hành vi nào là do điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng đủ.
Một số ý kiến khác cũng cho rằng nhiều nội
dung về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đưa ra
trong Dự thảo Nghị định chưa gần với thực tế, cần xem xét và bổ sung
thêm.
Nhìn chung dự thảo nghị định đã xuất hiện
một số điểm tích cực, nhưng vẫn bị đánh giá có nhiều điểm không khả thi,
vận dụng ngay có thể gặp thất bại là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự
Hội thảo.
(Theo baohaiquan.vn)