Hôm nay (1-4), sữa
Nestlé tăng giá 8%-9% tùy loại sau khi một loạt hãng sữa nội lẫn
ngoại như Abbott, FrieslandCampina Vietnam, Physiolac… thay nhau tăng
giá 7%-15% chỉ trong chưa đầy ba tháng đầu năm. Sự không đồng nhất
từ các quy định của pháp luật hay quản lý lỏng lẻo của cơ
quan chức năng chính là cơ hội để giá sữa cứ thoải mái tăng và
người tiêu dùng cứ mãi cắn răng chịu thiệt.
Người tiêu dùng chóng mặt
Xác
nhận thông tin tăng giá, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại
Nestlé Việt Nam, lý giải do từ năm ngoái đến nay chưa tăng giá
lần nào trong khi các chi phí khác đều tăng nên lần này công ty
điều chỉnh mức giá.
Tương
tự, khi sữa Abbott tăng giá hồi đầu tháng 3, ông Đỗ Thái Vương,
Giám đốc đối ngoại Abbott Nutrion Việt Nam, cũng nói đơn giản:
“Chúng tôi thay đổi giá cả theo tình hình thị trường. Các yếu tố chính
ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa gồm chi phí nguyên vật liệu và tình hình
lạm phát”.
FrieslandCampina Việt Nam không hề
xác nhận việc tăng giá trong tháng 3 nhưng giá ngoài thị trường
cứ tăng lên, không ai kiểm soát.
Trong khi đó,
chị Võ Ngọc Ánh (huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết “thấy chóng
mặt quá!”. Sữa Gain Plus IQ (Abbott) 900 g chị hay mua cho con giá
từ 430.000 đồng nay lên 474.000 đồng/hộp. Tiền sữa cho con là khoản
không thể cắt giảm trong chi tiêu gia đình mà thu nhập chỉ 4 triệu
đồng nên chị phải cắt các khoản khác như ăn vặt, giải trí, du lịch…

Hiện nay người tiêu dùng không thể phân biệt được sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng. Ảnh: TÚ UYÊN
Và
dường như tình trạng găm hàng trước mỗi đợt tăng giá đang tái diễn.
Hiện các đại lý than một số mặt hàng của Nestlé không có để
bán.
Hàng bình ổn, giá bất ổn
Chuyên
gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định kẽ hở mà các hãng sữa lách cơ
quan nhà nước là quy định chỉ có sữa dành cho trẻ em dưới sáu
tuổi khi bán mới phải kê khai đăng ký giá, chịu sự quản lý của
Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), Cục Quản lý thị trường (Bộ
Công Thương) và Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế). Những
loại sữa khác không phải đăng ký.
Bên cạnh
đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa bột là độ
đạm phải trên 34%, trong khi nhiều nước quy định 10%-15%. Cho nên
các hãng nhập nguyên liệu về kê khai là sữa bột để chịu mức thuế
3%-5%, sau pha thêm các chất dinh dưỡng, hương liệu… và đổi thành
thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung. Như vậy, họ không phải
đăng ký kê khai giá với cơ quan chức năng. Nếu khai là thực phẩm bổ
sung, thực phẩm dinh dưỡng thì phải chịu thuế suất 10%-15%.
Kẽ
hở thứ hai là từ năm 2012 đến nay, Bộ Tài chính đưa ra bảy văn
bản kiểm tra quản lý giá sữa nhưng thực tế không thực hiện
thường xuyên. Khi các hãng sữa sắp có đợt tăng giá mới làm mà
làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.
Đó là hai kẽ hở cơ bản nhất khiến cho sữa, mặc dù là hàng bình ổn nhưng giá lại khá bất ổn.
Trả
lời với truyền thông mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng
Cục Quản lý Giá, nói: Do sản phẩm dinh dưỡng không nằm trong danh mục
được bình ổn giá nên không bắt buộc đăng ký khi tăng giá.
Câu
trả lời đã khiến cho một chuyên gia tài chính bức xúc: “Hiện nay
có 27 sản phẩm sữa đăng ký là thực phẩm dinh dưỡng mà bán với
giá của sản phẩm sữa. Nếu sản phẩm nào không đủ tiêu chuẩn là
sữa thì Bộ Y tế phải công bố để người dân được biết. Ngay cả sản
phẩm nào có đủ điều kiện là sữa cũng phải công bố và nhanh chóng bổ
sung quy định mặt hàng không phải sữa cũng phải kê khai. Chứ cứ để
tình trạng như bây giờ thì rõ ràng cơ quan quản lý không “nắm” được
doanh nghiệp. Thông tin, quy định lập lờ, cuối cùng chỉ có người dân
lãnh đủ!”.
Không thể hay không muốn làm?
Điều
đáng lưu ý là cơ quan quản lý than khó vì không thể xác định
giá nguyên liệu đầu vào khi các hãng sữa đăng ký tăng giá.
Về
yếu tố này, ông Long cho biết: “Từ năm 2007 đến nay, giá sữa tăng
đến 30 lần. Kiểm tra hãng sữa nội thì dễ, như vừa rồi kiểm tra được
giá mua đầu vào chỉ 12.500 đồng/lít nhưng giá bán vẫn tăng để
tát nước theo mưa. Nhưng với kiểu này không biết giá sữa sẽ
tăng đến bao nhiêu nữa!”.
Với nguồn kinh phí
Nhà nước cấp, các cơ quan chức năng không khó để tìm ra nguồn gốc sự
việc bởi trong thời buổi công nghệ thông tin, giá chào, giá bán như
thế nào, giá giao dịch thực tế ra sao, ở nước nào đều có thể tìm
ra. “Vấn đề là họ không thích và không chịu làm, chỉ cho thấy mình vào
cuộc khi có thông tin hãng sữa tăng giá trong khi họ chính là đầu mối
thông tin trong việc này cho người tiêu dùng. Việc các hãng sữa có đăng
ký giá trước khi tăng hay không, có khả năng liên kết bí mật để
tăng giá hay không… chỉ có cơ quan quản lý là rõ nhất. Và thực chất
việc quản lý sữa không phải bất kham mà do buông lỏng!” - ông
Long nhấn mạnh.
Không nên quy định độ đạm sữa trên 34%
Nên
rút quy định độ đạm của sữa xuống như nhiều nước. Các chuyên gia
dinh dưỡng nhận định không có trẻ em nào dùng được sữa có độ
đạm trên 34% vì không tốt cho hệ tiêu hóa. Cơ chế quản lý cần thêm
quy định khi bán phải kê khai đăng ký giá, xây dựng nguyên tắc cấu
thành giá (như sữa ngoại nhập bao gồm giá vốn, chi phí…) và
tăng cường nguồn cung trong nước để đáp ứng nhu cầu người tiêu
dùng.
TS NGÔ TRÍ LONG |
(Theo http://phapluattp.vn)