Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ tư, 03/04/2013 08:54
Giải quyết các vấn đề khó về GTVT đường bộ
Chiều 2/4 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục ĐBVN chỉ đạo giải quyết các vấn đề về sử dụng Quỹ BTĐB, đẩy nhanh tiến độ các dự án XDCB, kiểm soát tải trọng xe, chất lượng đào tạo sát hạch cấp GPLX.

Tham dự có Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Lê Đình Thọ, các Phó Tổng cục trưởng, lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ và Tổng cục ĐBVN, văn phòng Quỹ BTĐB.

Đường bộ vẫn khó

Báo cáo với Thứ trưởng, Tổng cục ĐBVN cho biết hiện Tổng cục  đang cho triển khai đấu thầu thí điểm bảo trì thường xuyên đối với 5 tuyến đường bộ, các tuyến còn lại kí hợp đồng đặt hàng. Toàn bộ công tác BTTX thực hiện theo mục tiêu chất lượng đầu ra. Hiện Quỹ BTĐB mới cấp tiền cho BTTX (khoảng 35% của số tiền 65% Quỹ Trung ương cấp cho QLBT các QL). Vấn đề đáng lo hiện nay, qua công tác kiểm tra của Tổng cục cho thấy, là nhân lực và chi phí gián tiếp tại các đơn vị nhận duy tu vẫn rất lớn - khoảng 1/3 - nên tiền chi trực tiếp cho đường không còn nhiều. BTTX vẫn ở tình trạng thủ công như cũ, chưa có chuyển biến theo hướng hiện đại hóa. Hiệu quả sử dụng tiền Quỹ BTĐB như vậy chưa cao. Việc thay thế biển báo hiệu đường bộ trên diện rộng theo kế hoạch khó khả thi vì vốn đầu tư rất lớn, nếu chỉ tính riêng trên các tuyến đường ASEAN đã khoảng 1.500 tỉ đồng hiện chưa có nguồn.

Từ 9/4 sẽ sử dụng trạm cân lưu động kiểm soát xe quá tải trên QL5.
Từ 9/4 sẽ sử dụng trạm cân lưu động kiểm soát xe quá tải trên QL5.

SCĐK thực hiện theo trình tự thủ tục như XDCB nên thời gian bị kéo dài, nhiều chi phí không cần thiết, không phù hợp với tính chất của sửa chữa đường bộ đang khai thác và hiệu quả sử dụng vốn thấp. Tổng cục ĐBVN đang dự thảo 1 quy định đơn giản hóa quá trình lập hồ sơ dự án, đề nghị Bộ ủng hộ và nếu cần xin ý kiến Bộ Xây dựng chấp thuận.

Tổng cục có 53 dự án XDCB, chủ yếu là dự án chuẩn bị đầu tư. Các dự án bị đình hoãn hiện xác định điểm dừng kỹ thuật rất chung chung và chưa được bố trí tiền cho ĐBGT. Tổng cục đề nghị những dự án nào đình hoãn đến sau 2015 phải được đưa trở lại để thực hiện QLBT đảm bảo giao thông.

Về việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, Tổng cục đang xây dựng dự án đầu tư 11 trạm cân cố định và 67 trạm lưu động từ nay đến 2015. Trước mắt, Tổng cục ĐBVN phối hợp với Tổng cục cảnh sát QLHC về TTXH, sử dụng 2 bộ cân lưu động của lực lượng cảnh sát, triển khai thí điểm cân kiểm soát xe quá tải trên QL5 và QL10 trong 20 ngày từ 9/4 tới đây...

Chọn điểm nghẽn để tháo gỡ

Chỉ đạo giải quyết các vấn đề GTVT đường bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: Trên cơ sở Đề án đổi mới toàn diện ngành đường bộ, Tổng cục triển khai cụ thể hóa trên từng đề mục, có nội dung, tiến độ, đề xuất cụ thể để Bộ chỉ đạo xử lý, nếu cần sẽ làm việc liên Bộ để giải quyết những vướng mắc đang tồn tại.

Về vốn Quỹ BTĐB cấp cho SCĐB, Thứ trưởng yêu cầu kế hoạch phải được giao cho cả năm, tiền Quỹ cấp tự động chuyển cho Tổng cục 2 lần mỗi tháng. Đề nghị Vụ Tài chính chủ trì bắt đầu từ Quỹ II này kiểm tra tình hình sử dụng vốn từ Quỹ BTĐB ở các tuyến đường, kể cả đường ủy thác cho địa phương quản lý.

Thực hiện quyết liệt kiểm soát tải trọng xe, trước mắt năm 2013 Thứ trưởng yêu cầu bố trí 200 tỉ đồng vốn ngân sách triển khai 2 trạm cố định trên QL1 (tại Hà Nam và Tân An). Đồng thời bố trí vốn từ Quỹ BTĐB đầu tư thí điểm 1 trạm lưu động trên QL5 trước khi cho thí điểm tiếp 3 trạm còn lại theo kế hoạch. Trước tháng 6/2013 phải xây dựng xong dự án để phê duyệt đầu tư, tập trung làm tốt quy chế phối hợp cân xe với Bộ Công an. Vụ KHCN bộ thẩm tra công nghệ trạm cân, để năm 2014 triển khai đại trà.

Thứ trưởng cũng đề nghị đẩy mạnh tiến độ 3 dự án ODA, không được để chậm, bố trí vốn ngân sách hoàn thành dứt điểm 2 dự án đã sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Với các dự án TPCP tạm đình hoãn đề nghị Tổng cục ĐBVN kiểm tra xác định rõ điểm dừng kĩ thuật và dự toán để Bộ sẽ bố trí vốn cho ĐBGT. Đề nghị chấn chỉnh các ban QLDA. Các nhà thầu yếu kém phải cho ra khỏi các dự án. Trong tháng này Bộ sẽ cử các đoàn đi kiểm tra tình hình đào tạo sát hạch cấp GPLX, kiên quyết rút giấy phép cơ sở đào tạo không đáp ứng yêu cầu.


(Theo giaothongvantai.com.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)