Tham dự có Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
Lê Đình Thọ, các Phó Tổng cục trưởng, lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ
và Tổng cục ĐBVN, văn phòng Quỹ BTĐB.
Đường bộ vẫn khó
Báo cáo với Thứ trưởng, Tổng cục ĐBVN
cho biết hiện Tổng cục đang cho triển khai đấu thầu thí điểm bảo trì
thường xuyên đối với 5 tuyến đường bộ, các tuyến còn lại kí hợp đồng đặt
hàng. Toàn bộ công tác BTTX thực hiện theo mục tiêu chất lượng đầu ra.
Hiện Quỹ BTĐB mới cấp tiền cho BTTX (khoảng 35% của số tiền 65% Quỹ
Trung ương cấp cho QLBT các QL). Vấn đề đáng lo hiện nay, qua công tác
kiểm tra của Tổng cục cho thấy, là nhân lực và chi phí gián tiếp tại các
đơn vị nhận duy tu vẫn rất lớn - khoảng 1/3 - nên tiền chi trực tiếp
cho đường không còn nhiều. BTTX vẫn ở tình trạng thủ công như cũ, chưa
có chuyển biến theo hướng hiện đại hóa. Hiệu quả sử dụng tiền Quỹ BTĐB
như vậy chưa cao. Việc thay thế biển báo hiệu đường bộ trên diện rộng
theo kế hoạch khó khả thi vì vốn đầu tư rất lớn, nếu chỉ tính riêng trên
các tuyến đường ASEAN đã khoảng 1.500 tỉ đồng hiện chưa có nguồn.
 |
Từ 9/4 sẽ sử dụng trạm cân lưu động kiểm soát xe quá tải trên QL5. |
SCĐK thực hiện theo trình tự thủ tục như
XDCB nên thời gian bị kéo dài, nhiều chi phí không cần thiết, không phù
hợp với tính chất của sửa chữa đường bộ đang khai thác và hiệu quả sử
dụng vốn thấp. Tổng cục ĐBVN đang dự thảo 1 quy định đơn giản hóa quá
trình lập hồ sơ dự án, đề nghị Bộ ủng hộ và nếu cần xin ý kiến Bộ Xây
dựng chấp thuận.
Tổng cục có 53 dự án XDCB, chủ yếu là dự
án chuẩn bị đầu tư. Các dự án bị đình hoãn hiện xác định điểm dừng kỹ
thuật rất chung chung và chưa được bố trí tiền cho ĐBGT. Tổng cục đề
nghị những dự án nào đình hoãn đến sau 2015 phải được đưa trở lại để
thực hiện QLBT đảm bảo giao thông.
Về việc kiểm soát tải trọng xe trên
đường bộ, Tổng cục đang xây dựng dự án đầu tư 11 trạm cân cố định và 67
trạm lưu động từ nay đến 2015. Trước mắt, Tổng cục ĐBVN phối hợp với
Tổng cục cảnh sát QLHC về TTXH, sử dụng 2 bộ cân lưu động của lực lượng
cảnh sát, triển khai thí điểm cân kiểm soát xe quá tải trên QL5 và QL10
trong 20 ngày từ 9/4 tới đây...
Chọn điểm nghẽn để tháo gỡ
Chỉ đạo giải quyết các vấn đề GTVT đường
bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: Trên cơ sở Đề án đổi mới
toàn diện ngành đường bộ, Tổng cục triển khai cụ thể hóa trên từng đề
mục, có nội dung, tiến độ, đề xuất cụ thể để Bộ chỉ đạo xử lý, nếu cần
sẽ làm việc liên Bộ để giải quyết những vướng mắc đang tồn tại.
Về vốn Quỹ BTĐB cấp cho SCĐB, Thứ trưởng
yêu cầu kế hoạch phải được giao cho cả năm, tiền Quỹ cấp tự động chuyển
cho Tổng cục 2 lần mỗi tháng. Đề nghị Vụ Tài chính chủ trì bắt đầu từ
Quỹ II này kiểm tra tình hình sử dụng vốn từ Quỹ BTĐB ở các tuyến đường,
kể cả đường ủy thác cho địa phương quản lý.
Thực hiện quyết liệt kiểm soát tải trọng
xe, trước mắt năm 2013 Thứ trưởng yêu cầu bố trí 200 tỉ đồng vốn ngân
sách triển khai 2 trạm cố định trên QL1 (tại Hà Nam và Tân An). Đồng
thời bố trí vốn từ Quỹ BTĐB đầu tư thí điểm 1 trạm lưu động trên QL5
trước khi cho thí điểm tiếp 3 trạm còn lại theo kế hoạch. Trước tháng
6/2013 phải xây dựng xong dự án để phê duyệt đầu tư, tập trung làm tốt
quy chế phối hợp cân xe với Bộ Công an. Vụ KHCN bộ thẩm tra công nghệ
trạm cân, để năm 2014 triển khai đại trà.
Thứ trưởng cũng đề nghị đẩy mạnh tiến độ
3 dự án ODA, không được để chậm, bố trí vốn ngân sách hoàn thành dứt
điểm 2 dự án đã sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Với các dự án TPCP tạm
đình hoãn đề nghị Tổng cục ĐBVN kiểm tra xác định rõ điểm dừng kĩ thuật
và dự toán để Bộ sẽ bố trí vốn cho ĐBGT. Đề nghị chấn chỉnh các ban
QLDA. Các nhà thầu yếu kém phải cho ra khỏi các dự án. Trong tháng này
Bộ sẽ cử các đoàn đi kiểm tra tình hình đào tạo sát hạch cấp GPLX, kiên
quyết rút giấy phép cơ sở đào tạo không đáp ứng yêu cầu.
(Theo giaothongvantai.com.vn)