Ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, tắc
đường đã trở thành một vấn nạn vô cùng nghiêm trọng khiến chính phủ phải
đau đầu. Tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội hay TP.HCM, tắc
đường diễn ra hàng ngày và rất nghiêm trọng khiến người dân cũng như các
cơ quan chức năng phải rất vất vả tìm cách đối phó.
Mỗi khi đến giờ cao điểm, bất kỳ người
nào đang lưu thông trên đường cũng tỏ ra vô cùng lo lắng và cầu mong
đường mình đi hôm nay không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Chỉ vài tuyến
phố cấm xe đi lại phục vụ đại hội nào đó, thế là cả chục nghìn người tắc
nghẹn giữa đường trong suốt 2-3 giờ. Một cơn mưa bất thần vào giờ tan
ca, Hà Nội hay TP.HCM lại tái diễn cảnh chen lấn. Quả thật, việc mất
hàng giờ di chuyển chậm chạp trên những con phố đông đúc, chật chội với
đủ các phương tiện giao thông là việc khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi,
bực bội và chán nản.
Chính vì vậy mà mới đây, rất nhiều
người Việt thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường đã tỏ ra vô cùng thích
thú trước những thông tin về cách đối phó với nạn tắc đường ở Nga.
 |
Dịch vụ cải tiến xe cứu thương thành taxi để được ưu tiên đường, tránh ùn tắc đang nở rộ tại Nga. Ảnh minh họa. |
Ở Nga có một dịch vụ gần đây khá được
ưa chuộng là “taxi xe cứu thương”, với mức phí 6.000 rúp/giờ (khoảng
200 USD). Những chiếc xe cứu thương đã được thay đổi, trang bị nội thất
hạng sang, sử dụng còi báo động để được hưởng quyền ưu tiên nhường
đường, giúp những người thuê xe (chủ yếu là các doanh nhân giàu có) có
thể đi xuyên qua chỗ tắc đường dễ dàng hơn ôtô thông thường.
Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry
Medvedev đã chuyển sang sử dụng máy bay trực thăng thay vì dùng ô tô để
đi làm để tránh tắc đường. Việc này được cho là để tránh gây phiền toái
cho các lái xe, bởi họ phải dẹp đường mỗi lần đoàn xe hộ tống ông
Medvedev đi từ dinh thự của mình ngoại ô phía tây Moscow đến trụ sở của
Chính Phủ ở trung tâm thành phố.
Với những người nhanh nhậy, hai giải
pháp này hoàn toàn có thể áp dụng được ở Việt Nam để đối phó với nạn tắc
đường. Thậm chí trên các diễn đàn còn có người đề nghị Bộ giao thông
nên nhanh chóng nghiên cứu hai phương pháp này để đưa vào sử dụng. Ngoài
taxi cứu thương, Bộ giao thông cũng có thể nghiên cứu đưa xe cứu hỏa,
xe hộ đê... tham gia giải quyết nạn ùn tắc những khi các phương tiện này
không làm nhiệm vụ của nó.
Theo đó, nhiều người thấy được những
ưu điểm vượt bậc của sử dụng taxi cứu thương, xe cứu hỏa, xe hộ đê và
trực thăng nếu được áp dụng.
Ưu điểm đầu tiên có thể kể ra là tính
thiết thực, việc phát huy hiệu quả nhanh chóng chắc chắn là điều cần
thiết với giao thông nước ta hiện nay. So với những biện pháp như thay
đổi giờ làm, phân làn...khi thực hiện không đạt được hiệu quả như mong
muốn thì người dân có quyền kỳ vọng vào hai biện pháp kể trên nếu như
được áp dụng.
Đặc biệt, các biện pháp này không ảnh
hưởng đến quyền lợi của người dân như các biện pháp thu phí sử dụng
đường bộ, hạn chế lưu thông trong giờ cao điểm hay chia ngày chẵn lẻ để
lưu thông đã đề xuất hoặc thực hiện trước đây. Chắc chắn những người lựa
chọn hai phương thức di chuyển này trong thời gian tới để đối phó với
nạn tắc đường sẽ là những người tiên tiến biết quý trọng thời gian và
nắm bắt những sự thay đổi phù hợp.
 |
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đi làm bằng máy bay trực thăng. |
Về vấn đề kinh phí để hai phương pháp
này có thể được áp dụng như xây dựng đội taxi cứu thương hay trực thăng
"tiêu diệt" tắc đường chắc chắn cũng sẽ không quá khó khăn như nhiều
người vẫn nghĩ vì không nhất thiết phải xin từ ngân sách Nhà nước mà có
thể trích từ quỹ bảo trì đường bộ.
Trong khi người dân vẫn rất băn khoăn
trước việc chi tiêu hợp lý của quỹ bảo trì đường bộ, nếu Bộ Giao thông
chi một khoản cho việc áp dụng "taxi cứu thương" và trực thăng để di
chuyển nhằm hạn chế tắc đường sẽ là hành động hiệu quả khiến người dân
tin tưởng vào sự minh bạch, công bằng và hợp lý trong việc sử dụng quỹ.
Hơn nữa, việc áp dụng hai phương pháp
này để giảm thiểu ách tắc đồng thời cũng chính là làm hạn chế việc hư
hỏng đường do các phương tiện lưu thông không hợp lý.
Việc áp dụng biện pháp vừa có hiệu quả
thiết thực nhanh chóng vừa mang lại lợi ích cho cả nhà nước và người
dân quả thật là điều mà Bộ Giao thông nên nghiên cứu và thực hiện.
(Theo phunutoday.vn)