“Khám” tổng quát cảng biển, thủy điện

Một số dự án thủy điện đã bộc lộ những mặt khiếm khuyết gây bức xúc dư luận
Theo tờ trình do Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày
tại phiên họp, trong năm 2014, Quốc hội sẽ giám sát 2 chuyên đề tại 2
kỳ họp; UBTVQH giám sát 2 chuyên đề tại 2 phiên họp. Hội đồng Dân tộc
giám sát 2-3 chuyên đề, mỗi Ủy ban giám sát 1-2 chuyên đề, báo cáo kết
quả giám sát với UBTVQH và Quốc hội.
Về hoạt động giám sát của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đề nghị trình
Quốc hội lựa chọn trong số các chuyên đề: công tác quy hoạch, đầu tư
phát triển hệ thống sân bay, cảng biển tại các địa phương; việc thực
hiện các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư, xây dựng các công
trình thủy điện (kỳ họp thứ 7). Tại kỳ họp thứ 8, có hai chuyên đề được
đề nghị: hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh,
quốc phòng của 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Than - Khoáng sản
Việt Nam làm chủ đầu tư và việc thực hiện chính sách pháp luật về đào
tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Theo Văn phòng Quốc hội, hiện cả nước có 39 cảng biển, trong đó có 30
cảng đang hoạt động (gồm 166 bến cảng, 350 cầu cảng...), có 22 cảng hàng
không đang hoạt động hàng không dân dụng. Tuy nhiên, công tác quy
hoạch, đầu tư hệ thống sân bay, cảng biển tại các địa phương đã bộc lộ
nhiều bất cập. Công tác quản lý quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển
quốc gia chưa tốt, còn hiện tượng “mạnh ai nấy làm”, hệ thống cảng biển
bị chia cắt, manh mún, dự báo mức tăng trưởng hàng hoá thiếu chính xác.
Hệ thống sân bay được đầu tư còn dàn trải, có dự án xây dựng sân bay
không xuất phát từ thế mạnh thực sự của địa phương; chưa dự báo chính
xác nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, dẫn đến sử dụng không hết
công suất, chi phí quá cao, hiệu quả kinh tế thấp...
Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư, xây dựng
các công trình thuỷ điện thời gian qua cho thấy, một số dự án thủy điện
đã bộc lộ những mặt khiếm khuyết, bất cập như phát triển thiếu quy
hoạch, hoặc quy hoạch chưa hợp lý, chất lượng một số công trình không
đảm bảo; cơ chế vận hành công trình còn nhiều vấn đề đã gây nên những
bức xúc, lo ngại trong nhân dân và tác động không tốt đến môi trường.
Việc phân cấp phê duyệt các dự án thuỷ điện vừa và nhỏ cho cấp tỉnh,
thậm chí cấp huyện dẫn đến tình trạng quy hoạch không được chú trọng,
mang tính đối phó hoặc xây dựng chỉ mang lại lợi ích riêng cho ngành,
doanh nghiệp, địa phương. Công tác di dân tái định cư chưa được quan tâm
đúng mức. Việc xây dựng phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập,
phương án bảo vệ đập còn nhiều bất cập nên đã gây ra tình trạng ngập lụt
tại một số địa phương trong mùa mưa, bão, gây thiệt hại cho người
dân...
Về chương trình hoạt động giám sát của UBTVQH, các nội dung được đề nghị
bao gồm việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với các dự án đã được
cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không thực hiện đúng kế hoạch được phê
duyệt; việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiệ̣n
luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của UBTVQH; việc
thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục mầm non; việc thực hiện
chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng giai đoạn
2006-2013.
Đa số thành viên Ủy ban đồng ý với số lượng chuyên đề giám sát như Tờ
trình, song cũng gợi ý thêm nhiều chuyên đề mới. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh
tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị chọn chuyên đề “quy hoạch phát triển năng
lượng gắn với mục tiêu phát triển bền vững”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Sinh Hùng lưu ý: “Giám sát ở Quốc hội thì nên chọn những vấn đề có tầm
vĩ mô và phải có sự xâu chuỗi với hoạt động giám sát ở UBTVQH, các ủy
ban và Hội đồng Dân tộc”. Năm 2014, đề nghị chọn 2 chủ đề lớn để Quốc
hội giám sát tối cao. Đó là tái cơ cấu kinh tế (trong đó bao gồm cả phát
triển năng lượng theo hướng bền vững hay giữ quy hoạch 3,8 triệu ha đất
lúa) và giảm nghèo bền vững.
(Theo anninhthudo.vn)