Từ 18 giờ ngày 9-4, các doanh nghiệp đầu
mối xăng dầu bắt đầu áp dụng giá bán mới giảm từ 450-500 đồng/lít. Tuy
nhiên, các chuyên gia kinh tế vẫn băn khoăn về sự bất hợp lý trong thời
điểm và mức giảm giá xăng dầu.
Sau khi tăng giá sốc 1.430 đồng/lít, giá xăng giảm nhỏ giọt 500 đồng/lít
Ảnh: TẤN THẠNH
“Chưa tính được lỗ hay lãi”
Theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định hiện hành và giá xăng dầu thế
giới, bình quân 30 ngày (từ 10-3 đến 8-4) thì giữa giá bán hiện hành và
giá cơ sở trên chênh lệch từ 415 - 481 đồng/ lít.
Do đó, liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định yêu cầu các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại để giảm giá bán
xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở, các quy định
hiện hành nhằm tạo lập mặt bằng giá bán xăng dầu cạnh tranh nhưng tối
thiểu không thấp hơn mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều tối 9-4, ông Trần
Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cho biết tập
đoàn đã có quyết định giảm giá 500 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, xuống
còn 24.050 đồng/lít, dầu hỏa và dầu diesel giảm 450 đồng/lít, xuống còn
lần lượt là 21.450 đồng/lít và 21.600 đồng/lít. Thời gian giảm giá bắt
đầu từ 18 giờ ngày 9-4.
Tương tự, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam cũng
xác nhận đã có phương án giảm giá như trên. Theo vị đại diện này, doanh
nghiệp đã giảm giá đúng với mức thấp nhất sau khi đã làm tròn số mà liên
bộ yêu cầu, còn lỗ lãi như thế nào hiện thời điểm chưa tính toán được.
“Lẽ ra phải giảm nhiều hơn”!
Trước thông tin giảm giá xăng 500 đồng/lít, chuyên gia kinh tế Ngô
Trí Long cho rằng vấn đề không nằm ở mức giảm nhiều hay ít mà ở thời
điểm giảm giá đã kịp thời chưa. Theo ông Long, trong thành phần tính
toán giá cơ sở đã có 300 đồng lợi nhuận định mức mỗi lít xăng cho doanh
nghiệp rồi, vì vậy, khi giá thế giới có xu hướng giảm thì đúng ra phải
giảm ngay. “Mức chênh lệch giá mà Bộ Tài chính đưa ra rất khó để bình
luận vì thực tế giá thành xăng dầu trước nay không minh bạch, nhất là
chu kỳ tính giá khi thì 20 ngày, khi thì 30 ngày. Mấu chốt là phải làm
minh bạch được yếu tố thời điểm tăng, giảm giá” - ông Long nói.
Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng lần giảm giá xăng
dầu này có điểm bất ổn mà nguyên nhân từ chính những tính toán để tăng
giá xăng lần gần đây nhất không hề thuyết phục. “Tuy giảm được 500
đồng/lít nhưng giá xăng hiện hành vẫn cao vì lần tăng trước, ngày 28-3,
liên bộ cho phép tăng ở mức rất cao là
1.430 đồng/lít”.
Bà Phạm Chi Lan phân tích lần tăng giá trước không thuyết phục do
trong thời điểm đó, giá xăng dầu thế giới vẫn đang đà giảm. Vì vậy, liên
bộ cho giảm giá lần này như một biện pháp “sửa sai” sau quyết định điều
hành giá không hợp lý lần trước. “Nhưng phải làm rõ hơn về cơ sở tính
toán thế nào, lẽ ra phải giảm nhiều hơn chứ không chỉ 500 đồng/lít” - bà
Lan băn khoăn.
Nợ người dân câu trả lời minh bạch
Về tính minh bạch trong cơ chế điều hành giá xăng
dầu, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhìn nhận: “Trong các cuộc họp báo,
liên bộ Tài chính - Công Thương đều nói giá xăng minh bạch nhưng vấn đề
chính không phải là minh bạch với liên bộ mà phải minh bạch đối với
người dân, những người bỏ tiền ra mua”. Bà Lan cho rằng vấn đề này các
cơ quan quản lý vẫn còn nợ người dân câu trả lời.
Chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh cũng cho rằng cần
phải gấp rút sửa đổi Nghị định 84. “Đừng để tái diễn cảnh giá xăng dầu
đột ngột tăng rồi giảm nhỏ giọt bởi mỗi lần điều chỉnh giá, tâm lý của
người tiêu dùng bị ảnh hưởng rất lớn” - ông Doanh nói. |