Thực tế cho thấy hầu hết đèn tín
hiệu giao thông (THGT) ở các giao lộ trên đường Bà Huyện Thanh Quan, Q.3
chỉ cho đèn xanh từ 20-28 giây (riêng giao lộ Bà Huyện Thanh Quan - Võ
Văn Tần đèn THGT cho đèn xanh đến 35 giây). Ngược lại, đèn THGT đỏ tại
các giao lộ này từ 27-35 giây.
Lẽ ra người dân đỡ mất thời gian
Do đèn THGT nhiều và chu kỳ thời gian đèn xanh quá ngắn
nên có ít xe lưu thông trên đoạn đường này được chạy liên tục qua hai
giao lộ. Vào giờ cao điểm, số lượng xe đi nhiều nên sắp xếp chu kỳ đèn ở
đây là hợp lý, nhưng vào giờ thấp điểm xe phải dừng chờ đèn đỏ như lúc
có nhiều xe thì chưa hợp lý, khiến người đi đường mất nhiều thời gian
chờ đợi.
Thay thế bằng công nghệ trong nước?
Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng và
chuyên gia ngành giao thông cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện dự án xây
dựng Trung tâm điều khiển giao thông TP hiện đại dựa trên cơ sở ứng dụng
công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Theo đó, chọn lựa và thay thế các tủ
đèn THGT hiện hữu thuộc 48 chốt đèn của dự án 1 và 118 chốt đèn thuộc
dự án 2 bằng công nghệ trong nước. |
Tương tự, do chốt đèn THGT ở giao lộ Điện Biên Phủ -
Hai Bà Trưng (Q.1) bị mất chức năng kết nối với Trung tâm điều khiển
giao thông TP nên giờ cao điểm hoặc thấp điểm lực lượng cảnh sát giao
thông (CSGT) và thanh niên xung phong phải có mặt để điều tiết lưu
thông. Do mật độ xe tăng cao nên dòng ôtô bị ùn ứ từ giao lộ này nối dài
qua các giao lộ Phạm Ngọc Thạch, Pasteur...
Theo các chuyên gia về giao thông, nếu các thiết bị
không hư hỏng và nhân viên ở Trung tâm điều khiển giao thông TP điều
chỉnh chu kỳ đèn THGT hợp lý thì người dân sẽ đỡ mất thời gian hơn khi
đi trên đường Bà Huyện Thanh Quan. Trung tâm điều khiển giao thông TP
không còn kết nối với 166 chốt đèn THGT, nên thay vì điều chỉnh chu kỳ
đèn từ trung tâm này, lực lượng CSGT phải ra các chốt đèn THGT để điều
tiết giao thông trực tiếp...
Hiện TP có 641 chốt đèn THGT. Trong đó, Trung tâm điều
khiển giao thông TP bắt đầu hoạt động từ năm 2002 đến nay đang quản lý
191 chốt đèn được lắp đặt thiết bị công nghệ hiện đại có thể điều khiển
từ xa. Qua các thiết bị công nghệ, người điều khiển từ trung tâm có thể
biết được mật độ xe lưu thông ở từng giao lộ để điều chỉnh chu kỳ đèn
THGT hợp lý. Thế nhưng, đến nay có tới 166 chốt đèn THGT đã mất kết nối
với trung tâm, phải hoạt động độc lập (phải có người đứng tại chốt đèn
điều chỉnh chu kỳ đèn). Riêng 25 chốt đèn trên đại lộ Đông Tây (đường
Mai Chí Thọ và đường Võ Văn Kiệt) mới đưa vào hoạt động cách đây vài năm
là còn điều khiển được từ xa.
Trách nhiệm của ai?
166 chốt đèn bị tê liệt đã được đầu tư từ hai dự án vay
vốn nước ngoài. Ở dự án vay vốn ODA Pháp đầu tư 4 triệu USD xây dựng hệ
thống 48 chốt đèn THGT (tạm gọi là dự án 1) được lắp đặt trên các
đường: Hồng Bàng, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo và trên các
tuyến đường thuộc các quận: 5, 6, 11. Dự án này còn đầu tư tám camera
quan sát, hai bảng quang báo điện tử và xây dựng tòa nhà trung tâm điều
khiển giao thông đặt tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ -
đường sắt TP. Nhưng từ khi đưa trung tâm này vào hoạt động đến nay thì
toàn bộ 48 chốt đèn THGT đã không còn kết nối về trung tâm. Như vậy, mục
tiêu của dự án là từ trung tâm điều khiển từ xa đến từng chốt đèn tại
giao lộ đã không đạt được.
Dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới 23,1 triệu USD cho
tiểu dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị TP.HCM (tạm gọi
dự án 2) lắp đặt 118 chốt đèn THGT tại Q.1, Q.3 và tại các trục đường
chính của TP kết nối về Trung tâm điều khiển đèn THGT. Dự án này đầu tư
hệ thống điều khiển rất hiện đại như tại mỗi chốt đèn có gắn cảm biến
vòng theo từng làn xe lưu thông để nhận tín hiệu báo về trung tâm điều
khiển. Từ đó, trung tâm tính toán được thời lượng hợp lý cho chu kỳ đèn
THGT nhằm giải tỏa luồng xe lưu thông...Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt
động năm 2005 đến nay, hầu hết chốt đèn THGT đều mất kết nối với trung
tâm.
Trung tâm điều khiển đèn THGT đã “bó tay” trong việc
khắc phục các hư hỏng trên vì hầu hết thiết bị tại các tủ điều khiển đã
hư hỏng và không có thiết bị ngoại nhập thay thế. Hoặc có một số thiết
bị mà nước ngoài đã ngừng sản xuất vì công nghệ lạc hậu. Ngoài ra, phần
mềm điều khiển bị hư hỏng không sửa chữa được do thuê chuyên gia nước
ngoài quá tốn kém. Hệ thống cáp quang và đầu dò tại các chốt đèn THGT
đều bị hư hại do việc thi công đào đường lắp đặt công trình ngầm. Ngoài
ra, do sử dụng cáp đồng trong việc kết nối với các chốt đèn THGT nên đã
xảy ra tình trạng sét đánh gây hư hỏng cáp đồng và vật tư ở nhiều tủ
điều khiển.
Hàng chục triệu USD đầu tư một trung tâm điều khiển
giao thông đã bị hư hỏng và tê liệt, nhưng chưa thấy cá nhân nào chịu
trách nhiệm về chuyện này.
NGỌC ẨN
Phòng CSGT nhiều lần đề nghị thay thế thiết bị hư hỏng
Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an
TP.HCM cho biết phòng đã nhiều lần đề xuất với Sở Giao thông vận tải
TP, Công ty Chiếu sáng công cộng TP có hướng khắc phục, sửa chữa hoặc
thay thiết bị, máy móc hư hỏng tại trung tâm điều khiển giao thông nhưng
đến nay vẫn chưa có thiết bị thay thế. Trung tâm điều khiển giao thông
đặt tại trụ sở PC67 nhưng phòng này chỉ tham gia quan sát qua đường
truyền camera ở trung tâm để giải quyết, xử lý các sự cố giao thông.
Trách nhiệm trước việc trung tâm này bị tê liệt và hai dự án trên không
đạt được mục tiêu thuộc Sở Giao thông vận tải TP và Công ty Chiếu sáng
công cộng TP.
HOÀNG LỘC |
(Theo tuoitre.vn)