Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Bỏ tiền mua sách mới là bạn đọc đúng nghĩa!
“Hoang tâm” tiêu tốn của anh thời gian,
công sức, nung nấu... như thế nào - nhất là khi anh quyết tâm thay đổi
và xác định, phải không ngừng hấp dẫn?
-
Nếu bạn chú ý sẽ thấy ở trang cuối cùng của cuốn sách có ghi “Bắt đầu
viết tháng 10 năm 2011 - Viết xong, tháng 1 năm 2013”. Tại sao từ lúc
bắt đầu đến khi kết thúc lại lâu như thế? Vì đang viết thì tôi nhận được
những tập luận văn của các bạn sinh viên và học viên cao học chuyên
ngành văn gửi đến để góp ý, chỉnh sửa.
Tôi
chợt nhận ra, bạn đọc luôn cần những cái mới ở những tác phẩm tiếp theo
của nhà văn. Nếu không mới về kết cấu, về kiểu nhân vật, về không gian
và thời gian nghệ thuật... thì việc viết những cuốn tiếp theo trở nên vô
nghĩa. Và tôi quyết định dừng lại để kịp quên những cái cũ và không
thôi nghĩ về những cái mới.
 |
Nhà văn Nguyễn Đình Tú. |
Anh quan niệm thế nào về người đọc và nghĩ gì về người đọc tác phẩm của anh lâu nay?
-
Tôi tạm chia bạn đọc của tôi thành hai đối tượng như thế này: Một là
“bạn đọc đúng nghĩa” và hai là “bạn đọc đặc biệt”. Bạn đọc đúng nghĩa là
người bỏ tiền ra mua sách của tôi hoặc vì nhu cầu thưởng thức văn học
mà tìm đến sách của tôi. Bạn đọc đặc biệt là những người không thuộc đối
tượng nêu trên. Ý kiến phản hồi của cả hai đối tượng bạn đọc đối với
tôi đều có ý nghĩa nhất định. Muốn có bạn đọc thì hãy biến mình thành
một “người kể chuyện” thú vị và độc đáo. Thú vị và độc đáo, đó là điều
mà tôi luôn nghĩ đến khi ngồi trước trang viết của mình.
Vì lý do gì với tiểu thuyết mới này, anh tổ chức ra mắt sách?
-
Không phải tôi tổ chức ra mắt sách mà là Công ty Phương Đông - đơn vị
phát hành tổ chức ra mắt tác phẩm mới của tôi. Tôi nghĩ cũng đã đến lúc
tôi “chường mặt” ra trước bạn bè, báo chí và bạn đọc một cách công khai,
trực diện để nói về tác phẩm của mình, điều mà tôi vẫn âm thầm chia sẻ
trong “góc khuất” của mình trước đây. Hơn nữa, lần ra mắt này cũng là
dịp để tôi tri ân với bạn đọc, bạn viết xa gần và các đơn vị xuất bản,
phát hành đã giúp đỡ tôi trong thời gian qua.
Dư luận đang quan tâm đến vấn đề nhà văn, nhà thơ trẻ chủ động quảng bá tác phẩm. Anh có nhận xét gì về quá trình này?
-
Văn học cũng là một loại hàng hóa đặc biệt. Chúng ta đang sống với nền
kinh tế thị trường kia mà. Tôi đã sống qua cái thời bản thảo cứ được NXB
“ok” là sẽ in ra vài chục ngàn bản, đưa tới khắp các thư viện huyện.
Còn bây giờ NXB “ok” bản thảo mà khi thăm dò thị trường, không có người
mua thì sách cũng không thể in ra được. Vậy thì làm thế nào để sách ra
đời và đến được tay bạn đọc? Tất nhiên là tác phẩm phải hay rồi, nhưng
cũng phải có các hình thức quảng bá nó.
(Theo danviet.vn)