10 lỗi chính tả tiêu tốn bạc tỷ
1. Thiếu dấu gạch ngang, Nasa thiệt hại: 80 triệu USD

Ảnh minh họa
Dấu gạch ngang (gạch nối "-") thường không được đánh giá cao trong danh
sách các dấu câu quan trọng. Tuy nhiên, một dấu gạch nối duy nhất đã
dẫn tới thất bại tuyệt đối của NASA vào năm 1962 với trường hợp của
Mariner 1 - chiếc tàu thăm dò liên hành tinh đầu tiên của Mỹ. Việc thiếu
sót duy nhất một dấu gạch ngang trong đoạn mã thiết lập tốc độ và quỹ
đạo đã khiến con tàu này phát nổ ngay khi rời mặt đất được vài phút.
Tiểu thuyết gia Arthur C.Clarke đã gọi nó là "dấu gạch ngang đắt giá nhất trong lịch sử".
2. Thiếu chữ P trên chai bia Allsopp's Arctic Ale, thiệt hại: 502.996 USD
Một người bán hàng cẩu thả trên eBay (hoặc do thiếu thông tin) đã không
biết chai bia 150 tuổi Allsopp's Arctic Ale của mình có giá tới nửa
triệu USD dẫn đến việc tên của chai bia giá trị này bị viết thiếu mất
một chữ P thành Allsop's Arctic Ale. Rất ít người biết được điều này,
tuy nhiên một nhà sưu tập tinh mắt đã mua nó với giá chỉ 304 USD và ngay
sau đó bán đi với giá 503.300 USD.
3. Kinh thánh "khuyến khích" ngoại tình, thiệt hại: 4.590 USD
Năm 1631, một nhà xuất bản có tên Baker Book House ở London đã sơ sót
khi in lại 10 điều răn trong kinh thánh, và điều thứ 7 trở thành: "Ngươi
phải ngoại tình" (Thou shalt commit adultery”). Quốc hội sau đó đã yêu
cầu hủy toàn bộ các bản sao của cuốn sách này và nhà xuất bản bị phạt
3.000 bảng Anh.
4. Mỳ ống phân biệt chủng tộc, thiệt hại: 20.000 USD

Ảnh minh họa
Một sai lầm đáng tiếc đã xảy ra đối với cuốn sách "The Pasta Bible"
được xuất bản tại Úc vào năm 2010 khi nó đã in hướng dẫn nấu các món ăn
với "muối và người da đen tươi trên mặt đất". Mặc dù không thu hồi được
những cuốn sách đang lưu thông, 7.000 bản sao còn lại đã được yêu cầu
tiêu hủy.
5. Juan Pablo Davila mua cổ phiếu giá cao, bán lại giá thấp, thiệt hại: 175 triệu USD
Juan Pablo Davila chắc chắn sẽ không bao giờ quên được sai lầm của mình
vào năm 1994, thời điểm mà thương mại điện tử vẫn còn khá mới mẻ. Giám
đốc của công ty Codelco ở Chile này đã mắc phải một lỗi ngớ ngẩn khi mua
về cổ phiếu mà ông và công ty đang cố gắng bán đi. Khi nhận ra điều
này, Davilla đã liên tục đặt lệnh bán song đến cuối ngày, thiệt hại cho
công ty đã lên tới 175 triệu USD. Sau đó, dĩ nhiên là Davilla đã bị sa
thải, còn Codelco khởi kiện Merrill Lynch vì đã cho phép Davila tiến
hành mua bán khi chưa được phép. Kết quả, Merrill chỉ chấp nhận bỏ ra 25
triệu USD để giải quyết vụ tranh chấp.
6. Cổ phiếu của Mizuho bán với giá cực thấp, thiệt hại: 340 triệu USD
Vào tháng 12 năm 2005, Công ty chứng khoán Mizuho của Nhật Bản đã đưa
vào danh mục chào bán của mình công ty tuyển dụng J-Com với giá 610.000
Yên mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên gần 1 năm sau, một giao dịch viên đã bán
610.000 cổ phiếu của công ty này với giá mỗi cổ phiếu 1 Yên, do nhầm lẫn
mã. Thiệt hại do sai lầm này gây ra không gì có thể cứu vãn nổi.
7. In sai phiếu trúng thưởng của đại lý xe hơi, thiệt hại: 50.000 USD
Một câu chuyện rất thú vị đã xảy ra tại Roswell, New Mexico vào năm
2007. Một đại lý xe hơi ở đây đã triển khai một kế hoạch tuyệt vời để
kích cầu: tung ra 50.000 phiếu cào trúng thưởng và người may mắn nhất sẽ
nhận được 1.000 USD tiền mặt. Tuy nhiên, một sai lầm tai hại đã xảy ra
trong khâu in ấn khi tất cả 50.000 phiếu cào đều trúng thưởng. Tổng số
tiền mà đại lý đáng ra phải chi trả là 50 triệu USD, nhưng do không thể
trả nổi số tiền quá lớn này, đại lý đã gửi tặng mỗi người tham gia một
phiếu mua hàng trị giá 5 USD tại Wal Mart.
8. Bài học tại Sở giáo dục New York, thiệt hại: 1,4 triệu USD
Con người và máy tính không phải lúc nào cũng làm việc với nhau một
cách hiệu quả. Vào năm 2006, William Thompson ở thành phố New York đã
thừa nhận rằng do việc đánh thừa một chữ cái đã dẫn đến phần mềm kế toán
hiểu sai tài liệu, hậu quả là sở giáo dục ở đây phải trả gấp đôi số
tiền vận chuyển (2,8 triệu USD thay vì 1,4 triệu USD).
9. Sai lầm tại Cơ quan giao thông New York, thiệt hại: 500.000 USD
Không chịu thua kém, tháng vừa qua, Cơ quan giao thông New York đã thu
hồi 160.000 tấm bản đồ và áp phích khi công bố mức tăng gần đây cho số
tiền tối thiểu đặt trên thẻ trả cho mỗi chuyến đi từ 4,5 USD lên 5 USD.
Sai lầm trong việc đánh máy đã khiến mức giá mới vẫn là 4,5 USD.
10. "Điểm đến kỳ lạ" thành "Điểm đến khiêu dâm", thiệt hại: 10 triệu USD ( cộng thêm 230 USD mỗi tháng)
Công ty du lịch Banner Travel Services chắc chắn không bao giờ muốn làm
việc với Yellow Page thêm một lần nào nữa. Vài năm trước, để quảng cáo
cho dịch vụ của mình Banner đã đăng tin trên trang này và gặp phải sự cố
"nhớ đời". Lỗi in ấn đã biến dòng quảng cáo từ "exotic destinations"
(những điểm đến kỳ lạ) thành "erotic destinations" (những điểm đến khiêu
dâm). Sai lầm này đã thu hút sự quan tâm của một số khách hàng mới (cho
dù không phải là đối tượng khách hàng mà công ty mong đợi). Kết quả là
công ty in bị kiện 10 triệu USD, cho dù họ đã đưa ra lời xin lỗi và
không thu phí hàng tháng 230 USD.
(Theo ndhmoney.vn)