Theo tờ trình của Chính phủ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Hà Hùng Cường trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan hành
pháp đề xuất đưa 53 dự án luật, hai dự án pháp lệnh vào chương trình xây
dựng trong năm tới. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử lập pháp. “Trong
trường hợp cần thiết, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho họp một kỳ bất
thường dành riêng cho việc xem xét, thông qua hoặc cho ý kiến về một số
dự án luật” - Bộ trưởng Hà Hùng Cường kiến nghị.
Ngoài ra, các cơ quan, đoàn đại biểu Quốc hội và đại
biểu Quốc hội đề nghị xây dựng 69 dự án luật, pháp lệnh khác. Ông Cường
đề nghị Quốc hội xem các năm 2014, 2015 là những năm bản lề trong công
tác xây dựng luật, đảm bảo hoàn thiện hệ thống pháp luật, ổn định tổ
chức bộ máy, tạo môi trường lành mạnh cho sản xuất kinh doanh, phát
triển đất nước sau khi Hiến pháp mới được thông qua.
Thẩm tra các kiến nghị, Ủy ban Pháp luật cho rằng đó là
số lượng “quá nhiều so với khả năng chuẩn bị cũng như quỹ thời gian của
các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra và khả năng xem xét, thông qua của
Quốc hội”. Cơ quan thẩm tra đề nghị ưu tiên đưa vào chương trình năm
2014 các dự án nhằm tiếp tục thể chế hóa kịp thời các văn kiện của Đại
hội Đảng, các dự án liên quan trực tiếp đến các quy định của Hiến pháp,
phục vụ việc tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh...
“Đối với dự án Luật trưng cầu ý dân, dự án Luật biểu
tình: đây là các dự án có liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của
công dân, cần được ban hành để thể chế hóa nội dung mới được sửa đổi, bổ
sung của Hiến pháp, do đó đề nghị đưa vào chương trình năm 2014 trình
Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (giữa năm 2015)” - Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng và Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng băn khoăn về
tính khả thi của kế hoạch này, bởi chưa rõ Hiến pháp mới sẽ quy định về
nội dung này như thế nào.
Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu
Chính phủ và các cơ quan kiến nghị, soạn thảo các dự án luật cần nghiêm
túc thực hiện các quy định về chuẩn bị hồ sơ dự án, chất lượng dự thảo,
tính khả thi của các quy định, hạn chế tối đa việc phải ban hành các văn
bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là tình trạng luật ra đời phải chờ
nghị định, thông tư.
“Dự án phải đảm bảo chất lượng, chuẩn bị kỹ rồi mới đưa
vào, tránh tình trạng đưa vào rồi lại đưa ra, đưa ra rồi lại đưa vào.
Tôi đề nghị quy định phải chín muồi thì mới nên đưa vào, những dự án
chưa rõ đầu cua tai nheo thế nào thì chưa đưa vào. Như vừa rồi ban hành
nghị định về chứng minh nhân dân có tên cha mẹ, dân người ta bức xúc,
bây giờ bảo phải dừng lại, Chính phủ lại đề xuất cái Luật căn cước. Căn
cước là cái gì, chắc là chứng minh nhân dân chứ còn gì nữa, sao lắm tên
gọi thế, lại còn thêm Luật hộ tịch nữa, bao nhiêu loại giấy tờ, tôi là
dân tôi cũng sợ mấy ông lắm rồi... Các đồng chí cứ vẽ ra lắm loại giấy
tờ như vậy là tôi không chịu, có ra Quốc hội tôi cũng nói như vậy” - Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý.
(Theo tuoitre.vn)