500 DN lớn nhất Việt Nam: Sóng cả không ngã tay chèo
Bí quyết được nhiều Giám đốc điều
hành (CEO) và Giám đốc tài chính (CFO) chia sẻ chính là “coi khủng
hoảng là cơ hội thay đổi có tính chiến lược để đi lên”
Sóng cả không ngã tay chèo
Năm 2008 được đánh giá là nền kinh tế
gặp khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp lao đao nhưng các doanh nghiệp
trong Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR 500) vẫn thể hiện
được vai trò đầu tàu của nền kinh tế.
 |
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan (hàng đầu, từ phải
sang) trao chứng chỉ cho doanh nghiệp lọt vào TOP 500 doanh nghiệp lớn
nhất Việt Nam năm 2008. Ảnh: VNN. |
Bằng chứng là 33% doanh nghiệp trong
bảng xếp hạng VNR 500 vẫn đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 tỷ đồng,
29% đạt được mức 50-100 tỷ đồng. Chỉ có 5% doanh nghiệp thuộc Top 500
“đại gia” chịu kết quả kinh doanh thua lỗ.
Chính vì thế, tuy tổng lợi nhuận có
giảm sút nhẹ nhưng tổng doanh thu của 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt
Nam năm 2008 vẫn tăng khoảng 37% so năm 2007.
Mức tăng trưởng này chưa phải là lớn
nhưng ai trong bối cảnh khủng hoảng thì “thuyền” càng to, càng phải đối
diện “sóng cả” thì các doanh nghiệp VNR500 đã chứng tỏ được bản lĩnh
trụ cột của nền kinh tế khi vẫn “vững tay chèo” thay vì chịu bị cuốn
trôi theo dòng xoáy lao đao, phá sản như hàng ngàn doanh nghiệp khác.
Doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VNR 500 năm 2008
 |
Nguồn: VNR Biz Database |
Cơ cấu lại “con thuyền”
Trao đổi với TS, hầu hết các CEO đều
cho rằng cách của họ là đối diện với “bão” và cơ cấu lại “con thuyền”
sao cho gọn gàng nhưng vững chắc.
Nói cách khác, thay vì “gồng gánh”
quá nhiều lĩnh vực, khi có “bão”, các doanh nghiệp này đều nhanh chóng
quay về củng cổ năng lực cốt lõi – điều đã làm nên sức mạnh thương hiệu
của họ.
Đây vốn không phải “bài thuốc” mới.
Các đại gia trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới duy trì được
vị trí nhờ luôn trung thành với nguyên tắc tập trung vào năng lực cốt
lõi này.
Intel sau nhiều năm cũng xa rời ngành
sản xuất chip mũi nhọn, Toyota luôn cố gắng dẫn đầu thế giới trong sản
xuất xe hơi, Apple dù tận dụng thế mạnh sáng tạo mở rộng thêm nhiều
thương hiệu như Ipod,
Iphone, Macbook nhưng vẫn không đi xa khỏi ngành công nghiệp truyền thống…
Cũng như vậy, nhiều đại gia Việt Nam đã kiên định với chiến lược thương hiệu tập trung để vượt qua khủng hoảng.
Vinamilk là một ví dụ. Thay vì mang
lợi nhuận đầu tư sang các ngành bất động sản hay tài chính, Vinamilk đã
tái cấu trúc lại thương hiệu với một thương hiệu lớn đi kèm với những
chiến dịch marketing rất tập trung.
Dù mở rộng chiến lược kinh doanh bên
cạnh việc tiếp tục đầu tư cho hệ thống nhà máy sản xuất sữa, Vinamilk
cũng chỉ mở rộng sang ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe,
ngành mà công ty cũng có nhiều lợi thế trong phân phối và tiếp thị.
Nhờ chiến lược thương hiệu tập đoàn
tập trung và được thực thi có kỷ luật, Vinamilk không những lấy lại thị
phần từ Dutch Lady mà còn nâng tầm hình ảnh thương hiệu trong người
tiêu dùng và trở thành một trong những công ty đứng đầu trong thị
trường chứng khoán.
Chủ động “đón bão”
 |
VNR 500 Summit 2009 (17/6) sẽ cho doanh nghiệp câu trả lời từ những địa diện đên từ "tâm bão" |
Bên cạnh việc tái cơ cấu lại “con
thuyền” doanh nghiệp, các nhà điều hành cần chủ động đối phó với những
bất ổn trong cơn bão tài chính toàn cầu và sẵn sàng đón chờ cơ hội phục
hồi sau khủng hoảng.
Nhưng làm cách nào và ra sao? Làm sao có thể tìm thấy cơ hội từ đáy khủng hoảng?...
Đó là lý do Báo điện tử TS phối hợp với Công ty Cổ phần
Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức Hội nghị thường niên
VNR500 năm 2009 (VNR500 SUMMIT 2009) – Diễn đàn của 500 Doanh nghiệp
lớn nhất Việt Nam với chủ đề “Chiến lược quản trị tài chính – Tận dụng
cơ hội sau suy thoái”, tại KS Carravelle TP.HCM ngày 17/7/2009 tới.
Ông Phùng Hoàng Cơ, Giám đốc Vietnam
Report cho biết hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ và thảo luận những trải
nghiệm thực tế từ chính những đại diện đi ra từ “tâm bão” của cuộc
khủng hoảng.
Góp cùng tiếng nói từ thực tiễn,
VNR500 SUMMIT 2009 còn có sự tham gia của các nhà hoạch định chính
sách, các chuyên gia kinh tế đầu ngành của Việt Nam, cùng với sự đóng
góp tham luận của các chuyên gia đến từ các ngân hàng lớn trên thế giới
và tại Việt Nam như Ngân hàng CitiBank Việt Nam, Ngân hàng ANZ, Ngân
hàng HSBC, Ngân hàng Standard Chartered Bank, Công ty Kiểm toán Ernst
& Young Vietnam, Công ty Kiểm toán Pricewaterhouse Coopervà các tổ
chức tài chính…
Với chủ đề cộng đồng doanh nghiệp đều quan tâm "Cơ hội bứt phá hậu khủng hoảng", VNR 500 SUMMIT 2009 chắc chắn có ích cho mọi doanh nghiệp bởi sự thiết thực và tính thời sự cao.
Theo Hà Nội Mới