Tiếp cận tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ phương diện kết cấu thể loại
Thế nhưng, ngay ở thời đại văn hóa nhìn lấn át văn hóa đọc của thế kỷ XXI, vẫn có một bộ phận độc giả say mê đọc tiểu thuyết dài của Nguyễn Xuân Khánh. Để trả lời cho những thắc mắc này, nhà phê bình Bùi Việt Thắng trong cuốn sách “Hà Nội từ góc nhìn văn chương” đã đưa ra cái nhìn thấu đáo. Theo ông, tìm tòi một cấu trúc hợp lý cũng là một phương diện của đổi mới tư duy tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Chúng ta đang nói đến “đổi mới tư duy tiểu thuyết” như một vấn đề nóng hổi thời sự của cả sáng tác và cả lý luận, phê bình văn chương đương đại Việt Nam. Chính nhà văn Nguyễn Xuân Khánh đã có 1 ý kiến đáng quan tâm: “Âm luôn có trong dương, dương luôn có trong âm. Nhà viết tiểu thuyết phải như thầy phù thủy cao tay, phải điều hòa được âm dương, có như vậy, tiểu thuyết mới thực sự thuyết phục”.
Thu Hương