Con tàu “mắc nợ” của Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài
Trong đó có việc con tàu Pearl không thể rời Đàng Ngoài như kế hoạch do thời tiết xấu năm 1694. Hơn nữa, con tàu đã hư hỏng, cần được sửa sang nếu không sẽ không thể thực hiện được chuyến đi đã định. Bên cạnh đó. Vật liệu để sửa vừa thiếu thốn, vừa đắt đỏ. Hàng hóa trên tàu cũng phải được chuyển lên bờ để tránh hỏa hoạn hay đạo tặc, thế nhưng việc gửi thêm tàu nhỏ vừa tốn kém lại vừa rắc rối. Tuy nhiên, số hàng hóa này lại bị tồn đọng khá lâu. Có thể nói, việc nhỡ gió bấc khiến con tàu không thể rời Đàng Ngoài là một tổn thất ghe gớm cho Công ty. Những thương nhân của Công ty Đông Ấn Anh tại Đàng Ngoài cũng gắng hết sức để ngăn chặn những thiệt hại nhằm duy trì hoạt động, đồng thời không mắc thêm chồng chất tội lỗi vì sự châm chễ lịch trình và hàng hóa vô giá trị. Sự cố này khiến giám đốc Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài và thuyền trưởng con tàu Pearl phải tranh luận lâu dài. Chuyện được được ghi chi tiết trong “Tuyển tập tư liệu công ty Đông ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 – 1697)” do PGS.TS Hoàng Anh Tuấn thực hiện, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách Thăng Long 1000 năm.
Thu Hương