Index was outside the bounds of the array. Thương nhân Anh báo cáo tình hình của người Hà Lan
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 02:05
Thương nhân Anh báo cáo tình hình của người Hà Lan

Theo “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 – 1697)”,  khi Công ty Đông Ấn Anh làm ăn buôn bán ở Đàng Ngoài thì đối thủ số một của họ là các đồng nghiệp Hà Lan. Vì thế, nhất cử nhất động của người Hà Lan đều được họ theo dõi sát sao và báo cáo về ban giám đốc Công ty tại quê nhà.Có lần các thương nhân Anh biết rằng, giám đốc Hà Lan cùng với thuyền trưởng và thư ký lên Kẻ Chợ nộp danh sách hàng hóa lên Chúa Trịnh nhưng Chúa Trịnh thấy hổ phách người Hà Lan mang tới bị lỗi, danh mục hàng hóa lại ít nên bắt mang vào phủ để kiếm tra lại. 

 Người Hà Lan lo sợ, vội vàng nộp danh mục hàng mới nhiều hơn so với trước, kể cả bạc. Người Hà Lan nghĩ rằng, năm trước thế tử đòi bạc nên mới ẩn lậu bớt đi. Vì thế, Chúa Trịnh rất giận. Người Hà Lan phải đút lót quan để ông “làm ngơ”. Thế nhưng, người Hà Lan vẫn bị triệu đến tư dinh của quan trấn thủ và bị giam qua đêm trong phòng của một hoạn quan. Sau đó, người Hà Lan phải ký một điều ước vô cùng bất lợi: Nếu từ nay về sau bị quan phát hiện hàng ẩn lậu sẽ bị tịch thu hoàn toàn. Vụ này, người Hà Lan bị phạt 500.000 đồng tiền kẽm, bị quan phạt 200.000 đồng. Họ mang tiền đến phủ Chúa nộp nhưng không được vào lạy, sang chỗ thế tử cũng không được cho vào chầu. Sau khi báo cáo tình hình, Công ty Đông Ấn Anh mở cuộc thảo luận về những khó khăn mà người Hà Lan gặp phải trong năm. Sách do PGS.TS Hoàng Anh Tuấn thực hiện, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách Thăng Long 1000 năm.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)