Index was outside the bounds of the array. Công ty Đông Ấn Anh ở Miến Điện
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 02:05
Công ty Đông Ấn Anh ở Miến Điện

Theo “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 – 1697)”,  năm 1613, Công ty Đông Ấn Anh đã có những liên hệ gián tiếp với Miến Điện nhưng phải đến năm 1647 mới thiết lập được thương điếm chính thức tại Syriam. Cũng như tình cảnh tại nhiều khu vực khác ở phương Đông, người Anh đến đây với ảo tưởng về một nền thương mại lợi nhuận cao mà họ nghe tin người Hà Lan đang thừa hưởng.

Tuy nhiên, trong nỗ lực thâm nhập vào kinh đô Ava, người Anh gặp ngay một số bất lợi. Những kế hoạch của người Anh với Miến Điện không thu được kết quả khả quan nào xuất phát từ sự thiếu đồng thuận trong những người lãnh đạo. Cũng như trường hợp của người Anh tại Xiêm, ở Miến Điện, họ cũng không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của Luân Đôn trong việc bành trướng thương mại ra khu vực sườn tây của Đông Nam á lục địa. Các mục tiêu của người Anh tại đây thường đan xen giữa kế hoạch chung và toan tính cá nhân. Chẳng hạn, quyết định của pháo đài St. George về việc đặt một trạm sửa chữa và đóng tàu tại Syriam vào năm 1692 đơn thuần nhằm chiều lòng triều đình Ava để giúp thống đốc pháo đài St. George thu hồi số vốn đầu tư trên một chiếc thuyền bị triều đình Ava bắt giữ. Trạm đóng tàu của người Anh tại Syriam tồn tại đến năm 1743 thì bị người Môn nổi loạn phá hủy. Sau nhiều biến động gây bất ổn cho công việc kinh doanh, năm 1760 sự hiện diện của Công ty Đông Ấn Anh tại Miến Điện hoàn toàn chấm dứt. Sách do PGS.TS Hoàng Anh Tuấn thực hiện, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách Thăng Long 1000 năm.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)