Index was outside the bounds of the array. Vũ Đình Liên-người cũ trong phong trào thơ mới
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 03:06
Vũ Đình Liên-người cũ trong phong trào thơ mới

Trong thời kỳ phong trào thơ mới nở rộ thì nhà thơ Vũ Đình Liên lại được xem là một người cũ. Mặc dù ông vẫn có một số bài thơ theo phong cách mới đăng trên báo nhưng nguồn cảm hứng chính trong thơ vẫn là sự hoài cổ và lòng thương người. Có thể kể ra tác phẩm “Ông đồ”, một bài thơ bình dị mà làm cảm động lòng người.

Trong cuốn sách “Biên niên sử phong trào thơ mới Hà Nội 1932-1945” do PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn làm chủ biên, nhà phê bình Hoài Thanh đã đánh giá, thơ của Vũ Đình Liên có bao điều muốn nói, cần nói mà nghẹn ngào không nói được. Ông hạ mình quá đáng, bình dị đến mức khó tin. Với những người yêu thơ, họ đau lòng khi thấy ý thơ của Vũ Đình Liên không thoát được, lời thơ như linh hồn bị giam trong các nhà tù xác thịt. Điều đó được nhà thơ Vũ Đình Liên thể hiện qua câu từ: “Nặng mang mãi khối hình hài ô nhục. Tâm hồn ta đã nhọc tự lâu rồi! Bao nhiêu xanh thăm thẳm trên bầu trời. Bao bóng tối trong lòng ta vẩn đục!”. Nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng, Vũ Đình Liên là người đáng thương trong phong trào thơ mới bởi sự hoài cổ, nhưng ông cũng rất được nể trọng bởi những vần thơ gây cảm động, đã in sâu trong tâm trí bạn đọc.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)