Index was outside the bounds of the array. Tầng văn hóa Thăng Long qua các thời kỳ
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ sáu, 13/12/2019 09:19
Tầng văn hóa Thăng Long qua các thời kỳ

Quá trình khảo cổ học kinh thành Thăng Long, các nhà khoa học phát hiện tầng văn hóa dày trung bình 3m nằm ở độ sâu từ 1m đến 4m, riêng ở Bắc Môn sâu đến 5m. Họ cũng đã tìm thấy những vị trí có tầng văn hóa điển hình với niên đại kéo dài liên tục từ thế kỷ VIII-IX đến thế kỷ IX-XX. 

Ví như ở 18 Hoàng Diệu, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ở lớp dưới cùng là văn hóa tiền Thăng Long, tiếp theo là lớp văn hóa thời Đinh - Tiền Lê, lớp văn hóa thời Lý, lớp văn hóa thời Trần, lớp văn hóa thời Lê. Các lớp này chồng xếp lên nhau khá tuần tự từ thời tiền Thăng Long đến thời Lê Trung Hưng. Khảo cổ tại khu vực Đoan Môn - Kính Thiên, các nhà khoa học cũng tìm thấy đầy đủ các tầng lớp văn hóa từ sớm nhất đến muộn nhất. Các vị trí khác ở khu vực trung tâm Thăng Long đều có kết cấu các tầng văn hóa tương tự nhau, giữa các địa điểm chỉ khác nhau về độ dày mỏng. Đây là đặc điểm nổi bật của tầng văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Trong tầng văn hóa, các di tích, di vật của các thời kỳ lịch sử chồng xếp, đan xen, nối tiếp liên tục qua suốt hàng nghìn năm và phân bố trong khoảng 160 ha khu vực nội đô Hà Nội. Những hình ảnh chi tiết về các tầng văn hóa này được tập hợp đầy đủ trong cuốn sách ảnh “Kinh đô Thăng Long - những khám phá khảo cổ học” do PGS.TS Tống Trung Tín chủ biên, NXB Hà Nội ấn hành trong dự án Tủ sách 1000 năm Thăng Long.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)