Index was outside the bounds of the array. Tư tưởng trọng nam kinh nữ người An Nam xưa
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ hai, 16/12/2019 08:43
Tư tưởng trọng nam kinh nữ người An Nam xưa

Trong Cuốn “Tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây trước 1945” do PSG. TS Nguyễn Thừa Hỷ làm chủ biên, Đức cha Onuphre Borges đã kể về đời sống của người dân An Nam xưa do chính ông mắt thấy tai nghe. Trong đó có tư tưởng trọng nam khinh nữ. Mục đích hôn nhân của người An Nam là có thật nhiều con trai để có thể tôn vinh kỷ niệm của họ và để sau khi họ chết có thể thờ cúng, tưởng nhớ đến họ theo cách thức truyền thống.

Nếu như nhà nào không thể có con trai theo cách tự nhiên thì họ sẽ khắc phục thiếu sót bằng cách nhận con nuôi. Chứng từ nhận con nuôi sẽ được đệ lên các hào mục trong làng và đứa con đó sẽ không còn bất cứ liên quan gì đến cha mẹ đẻ của họ nữa. Vậy nên mỗi gia đình của người An Nam xưa đều cố gắng đẻ thật nhiều con trai để nối dõi tông đường. Khi người bố trong gia đình chết mà có nhiều đứa “chống gậy” thì gia đình đó được xem là có phúc. Ngày nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong không ít người dân Việt Nam. Nhiều gia đình muốn có con trai đã nhờ y tế can thiệp hoặc sinh con theo ý muốn đã khiến tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh bị chênh lệch. Dù vậy, cũng nhiều gia đình thì tư tưởng này đã thoáng hơn, chúng ta có thể thấy nhiều gia đình có 2 con gái, thậm chí là 3 con gái nhưng cũng rất hạnh phúc.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)