Index was outside the bounds of the array. 2 đợt khai quật với 6 hố thám sát tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ sáu, 17/04/2020 01:53
2 đợt khai quật với 6 hố thám sát tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc

 Trong cuốn sách “Di tích khảo cổ học đàn Xã Tắc Thăng Long”, PGS.TS Tống Trung Tín nhớ lại, ngày 5/6/2006, theo yêu cầu của Ban quản lý Danh thắng và Di tích Hà Nội, cán bộ Viện Khảo cổ học và Ban đã tiến hành khảo sát tìm kiếm vị trí khai quật thăm dò địa điểm đàn Xã Tắc nhằm phục vụ việc giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến giao thông Ô Chợ Dừa-Kim Liên.

 Vị trí thăm dò được nhằm vào khu vực nhà ở của cụ Nguyễn Tuấn Khanh, nơi được truyền tụng là trung tâm của đàn tế xưa. Công việc điều tra, thám sát, khai quật khảo cổ học di tích được tiến hành 2 đợt với 6 hố thám sát và khai quật, tổng diện tích 900m2. Lớp đất mặt dày từ 0,8 đến 1m, cá biệt có chỗ dày 1,2 m. Lớp đất này màu nâu đen và lẫn rất nhiều gạch ngói thời hiện đại, các móng nhà làm bằng bê tông cốt thép và móng nhà đóng bằng cọc tre. Từ độ sâu trung bình 1m đến 2,2m, đất màu nâu xám, nâu đen có chứa rất nhiều các di vật gạch ngói qua nhiều thời kỳ khác nhau. Đó là lớp văn hóa thời Lý Trần Lê, lớp văn hóa 10 thế kỷ sau Công nguyên và lớp văn hóa Phùng Nguyên muộn.

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)