Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin hoạt động
Thứ ba, 14/12/2021 07:55
''Ô cửa từ trang sách'' - Những chỉ dẫn giá trị cho người đọc

Nhà Xuất bản Văn học vừa ra mắt cuốn sách “Ô cửa từ trang sách” của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng, tập hợp những bài đọc sách, điểm sách văn hóa, văn nghệ, với những chỉ dẫn giá trị cho người đọc. Sách được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương hỗ trợ xuất bản.

 


Cuốn tập hợp bài điểm sách của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng.

 

Là người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, theo dõi đời sống văn hóa, văn học, nghệ thuật, đồng thời là người sáng tác văn chương, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng có nhiều điều kiện viết các bài đọc sách để giới thiệu đến bạn đọc. Trên các ấn phẩm Thời nay (Báo Nhân Dân) - nơi tác giả công tác, Báo Nhân Dân điện tử, Báo Hànộimới, Báo Hànộimới Cuối tuần..., với bút danh khác nhau, tác giả Nguyễn Quang Hưng đã đăng nhiều bài viết nhỏ, giới thiệu nội dung chính, nét đặc sắc, thú vị, lôi cuốn của những tập thơ, truyện ngắn, tản văn... của các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu đã thành danh, có uy tín hay những cây bút trẻ đang sung sức và một số cây bút mới nhiều hứa hẹn. 

Trong đó, có những bài viết về tác phẩm của người đi trước như Phan Quang, Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều, Lê Huy Quang, Mai Văn Phấn, Bùi Kim Anh, Lê Phương Liên, Võ Thị Xuân Hà, Y Ban, Hữu Việt, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái...; hay thế hệ sau như Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Đình Tú, Phong Điệp, Phùng Văn Khai, Thụy Anh, Xuân Thủy, Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế...; và những gương mặt tiếp nối là Lữ Thị Mai, Bùi Việt Phương, Nguyễn Minh Cường, Khúc Hồng Thiện... Các tác phẩm của họ đã được nhiều nhà xuất bản ấn hành rộng rãi thời gian qua.

 

Những bài giới thiệu sách gọn gàng, giản dị, dễ tiếp cận với bạn đọc.

 

Cuốn “Ô cửa từ trang sách” tập hợp 70 bài viết đã đăng tải. Theo tác giả Nguyễn Quang Hưng, mỗi bài viết như một ô cửa nhỏ mà tác giả hé mở để người đọc cảm nhận được một phần về cái hay, đẹp, nét độc đáo, thú vị của cuốn sách, tài năng, tâm huyết, dấu ấn sáng tạo của người viết, qua đó góp phần giới thiệu, tôn vinh những người làm công việc sáng tác và thể hiện thành quả lao động của mình dưới dạng ấn phẩm sách. Quan trọng nhất, các bài viết đưa ra những gợi ý, định hướng để độc giả tìm đến tác phẩm, nuôi dưỡng đời sống tư tưởng, tình cảm tốt đẹp của công chúng yêu văn học, nghệ thuật.

Nhà phê bình văn học Nguyễn Hoài Nam nhận xét: “Những bài viết trong cuốn “Ô cửa từ trang sách” của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng đã vượt qua được cái bẫy “khó - dễ” của việc đọc sách và mời gọi độc giả cùng đến với cuốn sách. Những bài điểm sách ấy là sự đồng điệu, chia sẻ của Nguyễn Quang Hưng với các tác giả mà anh yêu thích. Và mặt khác, chúng cũng là những chỉ dẫn cần thiết giúp cho độc giả bình thường khỏi bị lạc trong mịt mù rừng chữ…”.

 

 

(Theo Yên Nga/ Hanoimoi.com.vn)

 

 

 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)