Đừng xin lỗi... cho xong
Đi kèm với lời xin lỗi này, một số chủ đầu tư, nhà thầu đã làm tốt việc che chắn công trình, hạn chế bụi bẩn, tuy nhiên, cũng có không ít nơi chỉ làm qua loa từ khi tháo dỡ đến lúc thi công, khiến bùn đất, khói bụi ảnh hưởng đến không gian chung.
Trên các tuyến đường Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Tố Hữu, Nguyễn Trãi... hiện có hàng chục công trình xây dựng đang thi công. Mặc dù các chủ đầu tư có tiến hành che chắn nhưng chỉ hạn chế được phần nào bụi bẩn từ công trường xây dựng chứ không thể hết được; nước thải xây dựng chảy tràn ra đường. Bên cạnh đó, khu vực này luôn có nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, chất thải ra, vào các công trình. Các xe này không được che chắn cẩn thận khiến đất đá, vật liệu rơi vãi, các tuyến đường càng thêm bẩn. Những hôm trời mưa, các xe chở đất đào móng từ các công trình xây dựng, khiến bùn, nước bẩn chảy đầy ra đường, gây trơn trượt cho người tham gia giao thông.
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, bụi từ các công trình xây dựng, từ xe chở vật liệu rơi vãi là tác nhân gây ô nhiễm không khí. Trong đó, các công trình xây dựng hạ tầng thường gây tiếng ồn và vương vãi đất, bụi bẩn; các công trình xây dựng tòa nhà, chung cư thì thiếu rào che chắn, vật liệu tập kết không đúng nơi quy định, chưa bố trí điểm rửa xe trước khi ra, vào công trình hoặc có nhưng chưa bảo đảm... Nhiều chuyên gia cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng…
Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để doanh nghiệp nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên, vật liệu gây ô nhiễm bụi, cần xử phạt nặng doanh nghiệp chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Với nhà thầu thi công, lực lượng chức năng phải giám sát chặt chẽ việc thi công theo nguyên tắc “làm gọn, dọn sạch” - không để vật liệu xây dựng, phế thải tràn ra và lưu cữu trên đường, hè... gây bụi. Cùng với tuân thủ nghiêm việc che chắn khu vực thi công, tuân thủ đúng quy định về rửa xe trước khi ra, vào công trình, cũng như bảo đảm phương tiện vận chuyển được che chắn kín, không làm rơi vãi phế thải, đất, bụi...
Theo đại diện Sở Xây dựng, trước khi phá dỡ hay xây dựng công trình đều có quy định rất rõ ràng. Nếu phá dỡ phải lập phương án tháo dỡ, trình cơ quan chức năng phê duyệt, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường. Đối với thi công xây dựng cũng có các quy định không được sử dụng các thiết bị gây ồn, thiết bị có gia tốc rung vượt quá giới hạn cho phép; phải có biện pháp giảm bụi và khí thải ô nhiễm môi trường...
Đây chính là những cơ sở quan trọng để lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà thầu khi thực hiện dự án cũng phải nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng và bảo vệ môi trường, tránh tình trạng chỉ cốt được việc của mình, trưng lên tấm biển xin lỗi cho có...
Theo https://nhandan.com.vn/hanoi/item/42443602-dung-xin-loi-cho-xong.html