Index was outside the bounds of the array. Phát huy vai trò tuổi trẻ, xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức
Thứ sáu, 29/07/2022 08:15
Phát huy vai trò tuổi trẻ, xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Với 55 cơ sở Đoàn trực thuộc, gần 3.000 đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan thành phố Hà Nội luôn nỗ lực, sáng tạo không ngừng, khẳng định tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động thiết thực trên mọi lĩnh vực công tác, cũng như an sinh xã hội. Trong giai đoạn cách mạng mới, phát huy thế mạnh, nhiệt huyết và vai trò của tuổi trẻ, mỗi đoàn viên thanh niên trong khối tích cực tham gia nâng cao hiệu quả nền hành chính công, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh -  hiện đại.

 

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tặng quà cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại một cửa ngõ ra vào Thủ đô, tháng 10-2021. Ảnh: Đoàn Thanh

Thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ được xác định là nội dung xuyên suốt, nhiệm vụ căn bản, bao trùm trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn Thanh niên. Trong giai đoạn 2015-2020, nổi bật là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã có 20 tập thể, 15 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến.

Các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, “Tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố sắt son niềm tin với Đảng”, đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3…, đã ghi dấu ấn của tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố với nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực.

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong các cơ quan của thành phố. Phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” được triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, có chiều sâu gắn với “Ba trách nhiệm”. Trong đó, đẩy mạnh chất lượng tham mưu văn bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; nâng cao ý thức, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trẻ... Các cơ sở Đoàn của Khối các cơ quan thành phố cũng tình nguyện đi đầu tiếp cận và làm chủ các quy trình công tác, trở thành lực lượng chính tham gia mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”; mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện, tham gia giải quyết thủ tục hành chính”; “Tổ liên thông giải quyết thủ tục hành chính”...

Hưởng ứng chương trình “Hà Nội - chung tay hành động đẩy lùi dịch Covid-19” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động, Đoàn Khối đã phát động chiến dịch “Tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội chung tay cùng nhân dân Thủ đô vượt qua đại dịch”, kêu gọi sự chung tay đóng góp, tham gia ủng hộ nhiều đợt với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương với tổng giá trị gần 200 triệu đồng.

Đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh, các cấp bộ Đoàn Khối đã nghiêm túc tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên về Đảng. Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, được đẩy mạnh. Trong giai đoạn 2015-2020, đã bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng 1.192 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 713 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (chiếm tỷ lệ 55% tổng số đảng viên được kết nạp của Đảng bộ)...

Xây dựng thế hệ trẻ thời đại mới có lý tưởng, khát vọng

Với mục tiêu, bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến; đạo đức, lối sống văn hóa; phát triển lành mạnh, toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần; xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động; phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đoàn Khối các cơ quan thành phố đã đề ra 2 khâu đột phá. Đó là, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ Khối các cơ quan thành phố; đẩy mạnh cải cách hành chính và văn hóa ứng xử của cán bộ công chức trẻ trong thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Thủ đô trong tình hình mới.

Với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, các cấp bộ Đoàn trong Khối tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TƯ ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục của Đoàn, từng bước vươn lên khắc phục các hạn chế của thanh niên. Cùng với đó, xây dựng thế hệ trẻ thời đại mới, sống có lý tưởng, khát vọng, có niềm tin và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Nhận thức đi liền với quyết tâm hành động, Đoàn Khối các cơ quan thành phố tiếp tục đưa các phong trào xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trở thành hiện thực cuộc sống, góp phần thiết thực xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động, xây dựng nội dung cụ thể phát động thanh niên sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; công tác phục vụ nhân dân, và quá trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Thủ đô hiện đại và hội nhập. Mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên trong Khối cần nhận thức trách nhiệm và hành động, góp phần phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong giai đoạn 2021-2025; tạo môi trường tốt trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp cho thanh niên, cùng xây dựng và phát triển Hà Nội xanh, văn minh và văn hiến.

(Theo Nguyên Hạnh/hanoimoi.com.vn)

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1038115/phat-huy-vai-tro-tuoi-tre-xay-dung-thu-do-van-hien---van-minh---hien-dai

 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)