Index was outside the bounds of the array. BookTok - một kênh tiếp cận độc giả hiệu quả
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức
Thứ ba, 13/08/2024 07:16
BookTok - một kênh tiếp cận độc giả hiệu quả

Mạng xã hội càng phát triển mạnh mẽ, người dùng càng gia tăng thì việc sử dụng mạng xã hội như một kênh tiếp cận bạn đọc càng đạt hiệu quả.

TikTok đã và đang trở thành “gian hàng” được bạn đọc ưa thích, đặc biệt khi chiến dịch BookTok được triển khai.

638584883469133787-12_anh1.jpg
Một phiên livestream sách trên TikTok của Thái Hà Books.

Những năm qua, nhiều đơn vị làm sách đã rất chú trọng phát triển các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram nhằm tìm kiếm và “giữ chân” độc giả, coi đó là một trong những kênh truyền thông chiến lược không thể thiếu. Gần đây, cùng với sự bùng nổ của TikTok và đặc biệt là chiến dịch BookTok được khởi xướng, truyền thông sách trên mạng xã hội này đang ngày càng thu hút bạn đọc.

Nếu chỉ đơn thuần “đếm” lượt theo dõi của các đơn vị làm sách trên kênh TikTok, có cảm giác hiệu quả của truyền thông sách trên kênh này hãy còn “thua xa” các mạng xã hội “đàn anh”, đặc biệt là Facebook. Song nếu nhìn theo xu hướng sử dụng mạng xã hội ngày nay của giới trẻ, có thể thấy đây là một kênh truyền thông sách đầy tiềm năng. Bà Phạm Thủy, Giám đốc Marketing của Thái Hà Books, chia sẻ: “Mới đây, phiên livestream thứ 2 cùng người nổi tiếng của Thái Hà Books trên nền tảng TikTok với sự xuất hiện đặc biệt của Nghệ sĩ Nhân dân Trần Lực đã thành công với hơn 17 nghìn lượt xem, đạt 205 đơn hàng và doanh thu 55,5 triệu đồng. Ngoài ra, còn có Tập đoàn Tôn Hoa Sen mua hơn 200 triệu đồng và Công ty Vistar đặt mua gần 15 triệu đồng tiền sách để làm quà tặng”.

Những con số này khẳng định thành công nhất định của kênh sách TikTok. Trước đó, phiên livestream đầu tiên của Thái Hà Books với sự tham gia của Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT Hoàng Nam Tiến cũng được coi là phiên “bùng nổ” khi thu hút 68 nghìn lượt xem, mang lại hơn 800 đơn hàng với tổng giá trị gần 200 triệu đồng doanh thu trong vòng hai giờ phát sóng. Song, sân chơi TikTok không chỉ hấp dẫn với các đơn vị làm sách mà còn là “bệ phóng” của nhiều tác giả trẻ. Cuốn sách trinh thám "17 âm 1" của tác giả Doo Vandenis đã trở thành hiện tượng xuất bản khi được tái bản chỉ sau 2 ngày nhờ vào các “chiêu” truyền thông trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok với các video ngắn giới thiệu truyện, kể về quá trình sáng tác hay chia sẻ các “mẹo” viết của tác giả... qua đó tạo nên sự hứng thú và đón đợi của các độc giả trẻ mê trinh thám.

Bên cạnh đó là sự “lên ngôi” của các bài review (giới thiệu) sách và chia sẻ về văn hóa đọc thông qua các video được xây dựng bởi các Tiktoker hay các kênh TikTok chuyên dành cho sách như Daily Book, No pain no gain, Đọc sách cùng Bookmark, Trạm review sách, Đang đọc gì đấy?, BookTok Việt Nam... Chia sẻ về câu chuyện truyền thông sách trong chương trình “Những cuốn sách đi tìm độc giả”, Tiktoker Giao Cùn cho rằng, với thế hệ độc giả ngày nay, việc truyền thông các sản phẩm văn hóa cần mang phong cách trẻ trung, cởi mở và hài hước hơn, tránh khô cứng và giáo điều. Tìm cách truyền đạt cảm xúc một cách vui vẻ và tràn đầy năng lượng, cô gái Giao Cùn đã “khoác thêm áo” cho những cuốn sách văn hóa lịch sử mà nhiều độc giả trẻ nếu không xem review rất có thể đã bỏ qua.

Sự “bùng nổ” của sách trên mạng xã hội TikTok trong khoảng hai năm trở lại đây không thể không nhắc đến thẻ hashtag #BookTok được triển khai trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Gõ vào thanh tìm kiếm trên TikTok hai chữ BookTok, bạn đọc có thể tìm thấy rất nhiều gợi ý về sách. Nhận thấy sự quan tâm không nhỏ của cộng đồng độc giả trẻ với mảng sách trên TikTok, cuối năm 2023, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần xây dựng thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc, bảo vệ bản quyền tác giả, ngăn chặn hoạt động mua bán sách giả, sách lậu và mở ra cơ hội thúc đẩy thị trường sách trên các nền tảng số. Theo đó, các nhà xuất bản, nhà phát hành và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok được khuyến khích cùng đồng hành quảng bá sách theo các chủ đề, đồng thời xây dựng các chương trình ưu đãi dành cho bạn đọc. Sbook, một thương hiệu sách còn khá “trẻ” trong làng xuất bản nhưng lại là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tích cực đầu tư và ứng dụng hình thức livestream bán sách trên mạng xã hội TikTok, thời gian qua đã “gặt hái” được nhiều kết quả ấn tượng. Trên kênh TikTok của mình, Sbook “bật mí” một phiên livestream của họ có thể thu hút tới 150 nghìn lượt xem, 200 nghìn lượt tương tác và đạt doanh thu gần 250 triệu đồng. TikTok đã và đang là một trong những kênh bán hàng rất hiệu quả của Sbook trong khoảng 2 năm nay.

Giờ đây, ngày càng nhiều bạn đọc không còn trẻ cũng bắt đầu “chơi” TikTok, do đó sân chơi này sẽ tiếp tục là một kênh tiếp cận độc giả hiệu quả. Tuy nhiên, lựa chọn sách trên TikTok, bạn đọc vẫn cần phải là người tiêu dùng thông minh để chọn cho mình những kênh sách “chính danh”, tránh mua phải sách giả, sách lậu. Hiện tại, chiến dịch #BookTok không chỉ “nằm” trên “sàn ảo”, mà còn bắt đầu tiến ra “đời thực” với các “Kệ sách #BookTok” có mặt tại một số gian hàng sách trên cả nước.

(Theo Hạ Yến/hanoimoi.vn)

https://hanoimoi.vn/booktok-mot-kenh-tiep-can-doc-gia-hieu-qua-674542.html

 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)