Kinh tế hàng hóa của Thăng Long - Hà Nội: Đặc trưng và kinh nghiệm phát triển
Thể loại sách: Nghiên cứu, biên soạn. Mảng sách: KX.09.
Tác giả:
GS. Nguyễn Trí Dĩnh (Chủ biên)
Nhà xuất bản:
Nhà Xuất bản Hà Nội
Năm xuất bản:
Tổng số trang:
396 trang
Kích thước:
Bình chọn:
(Tổng số: 0 - Trung bình: 0.00)
Tóm tắt nội dung:
Cuốn sách là kết quả nghiên cứu của đề
tài khoa học cấp Nhà nước (Mã số KX09.06) trong Chương trình: “Nghiên cứu phát
huy điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội và giá trị lịch sử - văn hóa 1000 năm
Thăng Long - Hà Nội, phục vụ phát triển toàn diện Thủ đô” (Mã số KX09).
Trên
cơ sở khảo sát thực trạng phát triển kinh tế hàng hoá của Thăng Long - Hà Nội
qua các thời kỳ lịch sử (thời kỳ phong kiến, thời kỳ thực dân Pháp đô hộ và tạm
chiếm, thời kỳ xây dựng CNXH theo mô hình kế hoạch hoá tập trung và thời kỳ đổi
mới) đề tài đã khái quát, rút ra các đặc trưng chung của nền kinh tế hàng hoá
và đội ngũ doanh nhân Hà Nội. Đồng thời từ thực tiễn 1000 năm phát triển kinh
tế hàng hoá của Thăng Long - Hà Nội, đề tài rút ra một số bài học kinh nghiệm
cần thiết đối với sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa Hà Nội trong hiện tại
và tương lai.
Xuất
phát từ bối cảnh trong nước và quốc tế, đề tài đề xuất định hướng và một số
giải pháp phát triển kinh tế thị trường ở Hà Nội đến năm 2020 như sau:
-
Về định hướng: Tạo dựng, phát triển các yếu tố thị trường và các loại thị
trường. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường ở Hà Nội. Phát triển Hà Nội thành
trung tâm tài chính của đất nước. Thúc đẩy CNH, HĐH và thu hẹp khoảng cách phát
triển giữa ngoại thành và nội thành.
-
Về giải pháp: Tiếp tục đổi mới và nâng cao nhận thức về kinh tế thị trường định
hướng XHCN ở thủ đô, tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước đối với
sự phát triển kinh tế hàng hoá. Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Thủ đô. Huy động và sử
dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, tăng cường hợp tác, liên
kết kinh tế. Chủ động thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại ,
tập trung phât triển các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ chất lượng
cao, từng bước hình thành nền kinh tế tri thức. Thúc đẩy phát triển kinh tế hợp
tác xã, kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Phát triển các
dịch vụ hỗ trợ sản xuất kinh doanh hàng hoá. Phát triển nguồn nhân lực Thủ đô,
đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế hàng hoá trình độ cao. Nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh hàng hoá. Phát triển kinh
tế hàng hoá gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái của thủ đô.