Những tác phẩm văn học của Nguyễn Ngọc Tư, Di Li, Dương
Thuỵ, Trần Thuỳ Mai… cho đến những cuốn sách nổi tiếng của Thích Nhất
Hạnh, Đỗ Hồng Ngọc, kể cả những cuốn nuôi dưỡng tâm hồn thiếu nhi như
Sống đẹp, Tâm hồn cao thượng… bấy lâu nằm trên giá sách, nay được xuất
hiện với một dạng thức khác, ngay ngắn, gọn gàng trên các kệ đĩa, quyến
rũ người mê sách đi vào một kênh thưởng thức khác.
Sách nói ngày nay là sản phẩm phổ biến ở các nước phát
triển, nơi việc giao thông hàng ngày không phải là cưỡi xe máy chen lấn
giữa dòng người hỗn loạn ầm ĩ mà diễn ra tương đối êm ả trên ôtô hay
tàu điện. Trong khi đó, tại Việt Nam, sách nói lâu nay chủ yếu phục vụ
người khiếm thị và hỗ trợ các bà mẹ làm biếng kể chuyện cổ tích cho con
mỗi đêm.
Vậy, dòng sản phẩm mới được đầu tư rộng rãi, khá bài
bản (từ biên tập, chọn trích đoạn, soạn lại từ tác phẩm cho phù hợp với
dạng “nói”, dàn dựng, chọn giọng đọc, phân vai, tiếng động, lồng nhạc
nền…) và mới mẻ này có phù hợp với thị trường Việt Nam?
Bà Nguyễn Thu Thuỷ, giám đốc Phương Nam Books cho
biết: “Chúng tôi đã có những điều tra cụ thể và nhận thấy thực sự thị
trường bắt đầu có thị hiếu với dạng sản phẩm này. Trên thực tế, phần lớn
các đài phát thanh, các trang báo mạng hiện nay đang cung cấp thêm cho
người đọc chức năng đọc – nghe. Tuy nhiên, với hình thức phát hành CD,
trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng chọn lọc những tác phẩm dễ thể
hiện và ban đầu, hướng đến nhu cầu, văn hoá thưởng thức của người nghe,
những tác phẩm dễ nghe, dễ cảm nhận. Đây cũng là hình thức tăng cường
thêm kênh thưởng thức một tác phẩm, bên cạnh hình thức đọc sách giấy
truyền thống. Một mặt, chúng tôi cũng mong muốn mang đến cho độc giả,
thính giả một hình thức thưởng thức khác, hấp dẫn và thú vị!”
Phương Nam Books cũng dự tính sẽ tập trung khai thác
đậm hơn ở dòng sách kinh điển cho thiếu nhi, đặc biệt là các sách nuôi
dưỡng tâm hồn, tác phẩm văn học quan trọng như Truyện cổ Andersen, Hoàng
tử bé của Antoine de Saint-Exupéry hay Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài…
Về lâu dài, Phương Nam Books cũng hướng đến việc phát
hành sách kèm đĩa (hai sản phẩm cho một tác phẩm). Tuy nhiên, điều đáng
lo ngại nhất của dòng sản phẩm này chính là phải đối mặt và sống chung
với nạn băng đĩa lậu tại Việt Nam. “Chúng tôi chỉ hy vọng là khi khách
hàng có thói quen thưởng thức và gắn bó thật sự thì họ sẽ xây dựng thói
quen mua đĩa thật!”, giám đốc Phương Nam Books nói.
Với một môi trường văn hoá đọc còn chưa cao như Việt
Nam thì việc tung ra dòng sản phẩm này liệu có làm người ta lười biếng
đọc hơn vì đã có CD đọc cho nghe sẵn? Bà Thuỷ cho biết: “Theo tôi, sách
nói không thể giết sách in mà chúng còn tương tác, bổ sung cho nhau,
thậm chí nếu nghe được những tác phẩm hay, người ta sẽ được kích hoạt
hứng thú say mê tìm kiếm những tác phẩm tốt để đọc!”
25 đầu CD sách nói được giới thiệu trong đợt này (giá
30.000 đồng mỗi đĩa) được thiết kế bắt mắt, có định dạng hình ảnh riêng
sẽ được phát hành vào giữa tháng 7 tới.
Có ý kiến cho rằng, hiện nay tại Việt Nam chỉ cần “miễn
thuế nhập khẩu, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô thì sách nói sẽ phát
triển cực mạnh!” Nếu vậy, mọi thứ còn phải tuỳ thuộc rất nhiều vào hạ
tầng giao thông. Và nói gì thì nói, vẫn phụ thuộc sâu xa vào thượng tầng
văn hoá đọc, văn hoá thưởng thức! Nhưng sản phẩm CD sách nói là một
thử nghiệm cần thiết để người yêu sách có thể mở rộng kênh thưởng thức
một tác phẩm.
(Theo Sgtt.com.vn)