Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ tư, 09/11/2011 08:19
Thủ tướng sẽ quyết phương án điều chỉnh giờ làm Hà Nội
Chiều 8/11, trả lời VnMedia, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết, việc lựa chọn phương án điều chỉnh giờ làm nào sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Nếu nói đề xuất đổi giờ của Bộ hiệu quả hơn thì sẽ không khách quan.

Như VnMedia đã đưa tin, ngày 6/11, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức trình phương án thay đổi giờ làm việc, giờ học tập của học sinh, sinh viên, cán bộ công chức trên địa bàn thành phố để chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã trình lên Chính phủ 2 phương án điều chỉnh giờ làm, giờ học để giải bài toán ùn tắc ở Thủ đô. Chiều 8/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết, hoàn toàn không có sự khác nhau giữa phương án của Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội.
 
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết, nhiều năm nay Chính phủ, Bộ và Hà Nội đã đưa nhiều giải pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tuy nhiên khi triển khai vào thực tế thì hiệu quả không được như mong muốn.
 
Năm 2003 TW Đảng đã ra Chỉ thị về việc giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, hiện chúng ta đang chuẩn bị tổng kết chỉ thị này để ra nghị quyết mới về an toàn giao thông trong giai đoạn hiện nay.
 
Về chủ trương này, Chính phủ cũng đã có nhiều Nghị quyết để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông cũng như kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Riêng Nghị quyết 32, ngay năm đầu tiên thực hiện đã giảm hơn 1.000 người chết và bị thương do tai nạn giao thông so với năm trước đó. Nhờ triển khai Nghị quyết này, Việt Nam được thế giới đánh giá thực hiện tốt kỷ cương an toàn giao thông đường bộ.
 
Sau đó là Nghị quyết 16 của Chính phủ về các biện pháp chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TPHCM. Trong Nghị quyết này đã có đưa ra các giải pháp chống ùn tắc bằng việc hạn chế xe cá nhân, đổi giờ làm…Tiếp đó là Nghị quyết 88 cũng nêu rất rõ, để giảm ùn tắc tại 2 đô thị lớn: Hà Nội và TPHCM thì cần phải thí điểm làm cầu vượt lắp ghép cho xe tải nhỏ dưới 3 tấn, taxi, mô tô…
 
“Phương án thay đổi giờ học, giờ làm việc trên địa bàn thành phố đã được Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội bàn bạc, trao đổi nhiều lần, về cơ bản, quan điểm của hai bên đều giống nhau. Việc điều chỉnh giờ làm, giờ học không có sự khác nhau giữa Hà Nội và Bộ giao thông vận tải. Biện pháp này đã được bàn bạc nhiều nhưng chưa được thực hiện”, ông Hùng nói.

Ảnh minh họa

   Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường Hà Nội vào giờ cao điểm.

 Thứ trưởng Hùng cho rằng, trước tình hình phươn tiện cá nhân gia tăng nhanh như hiện nay, trên 10% năm, ùn tắc tại Hà Nội đã lên đến đỉnh, nếu không hạn chế phương tiện cá nhân ngay, không đầu tư vận tải công cộng thì trong vòng vài ba năm tới Thủ đô sẽ gặp bài học đắt giá mà Thái Lan đã gặp phải cách đây 15 năm.
 
Theo Thứ trưởng Hùng, các tạp chí nghiên cứu về giao thông thế giới cũng đã cảnh báo chúng ta cách đây 10 năm, nếu chúng ta mạnh mẽ thực hiện theo khuyến cáo của họ thì ùn tắc đã đỡ hơn.
 
“Vì thế, Bộ Giao thông và Hà Nội mới đi đến thống nhất điều chỉnh giờ làm của công chức và giờ học của học sinh, sinh viên. Tập trung vào khối lượng các quốc lộ 32, đường 6 và các quận nội thành. Còn việc đưa ra nhiều phương án khác nhau là chuyện bình thường”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
 
Theo Thứ trưởng Hùng, việc đưa ra nhiều phương án khác nhau, tựu chung vẫn là nhằm giảm mật độ ùn tắc. Bộ và UBND Hà Nội đồng nhất quan điểm và Sở GTVT cũng trên căn cứ của Bộ đã xây dựng phương án trình UBND thành phố quyết định. Bộ hoàn toàn nhất trí với quan điểm điều chỉnh lệch giờ của học sinh, sinh viên, công chức TƯ và Hà Nội.
 
“Điều chỉnh giờ làm, giờ học là biện pháp tổ chức giao thông đơn giản nhất, không tốn kinh phí, không phải đầu tư, chỉ dựa trên những gì đã có tổ chức lại. Việc có nhiều phương án sẽ giúp tìm ra được phương án khả thi hơn”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng nói.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về giữa hai phương án, một của Hà Nội và một của Bộ Giao thông, phương án nào khi triển khai sẽ hiệu quả hơn, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết, Văn phòng Chính phủ trước khi trình Thủ tướng quyết định sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành, sau đó sẽ có cuộc trao đổi giữa các bên.

Sau khi hoàn tất các thủ tục trên, Thủ tướng Chính phủ sẽ chọn phương án nào tốt nhất. Hiện nay chúng tôi không thể nói phương án của Bộ Giao thông hiệu quả hơn, nếu nói như thế thì sẽ không khách quan. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Giao thông giữa cơ quan TW và địa phương thời gian giãn giờ càng dài càng tốt.
 
“Còn việc quyết định phương án nào thì Hà Nội và Bộ Giao thông đều báo cáo Thủ tướng cả nên việc chọn phương án nào sẽ do Thủ tướng quyết định”, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng trả lời phóng viên VnMedia.
 
Trước đó, cho rằng có thể hạn chế ùn tắc giao thông bằng biện pháp điều chỉnh giờ làm, giờ học, Bộ Giao thông đã có văn bản trình Chính phủ 2 phương án. Tuy nhiên, không hài lòng với bản kế hoạch trên của Bộ Giao thông, Hà Nội đã tự xây dựng bản đề xuất trên để trình Chỉnh phủ.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 5/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, đảm bảo an toàn, chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội trước hết thuộc trách nhiệm của UBND thành phố. Do đó, ông yêu cầu yêu cầu Bộ Giao thông làm việc với Hà Nội, trao đổi thống nhất phương án trình Chính phủ quyết định.


(Theo vnmedia.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)