Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ hai, 26/12/2011 04:17
5 câu chuyện gây "sốc" ngành giao thông năm 2011
Để xây dựng đường trên cao, Hà Nội có thể phải phá 3 cầu vượt nghìn tỷ; đề xuất cấm xe máy nội thành giờ cao điểm để hạn chế tắc đường, cắm cột sắt giữa đường để phân làn giao thông… là những cú sốc lớn về giao thông năm 2011.
Năm 2011 sắp kết thúc, đây có thể được coi là năm nổi lên những vấn đề nóng của ngành giao thông. Chưa bao giờ câu chuyện ùn tắc giao thông lại được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt như vừa qua. Đặc biệt, sau khi VnMedia đăng tải diễn đàn “Hiến kế chống ùn tắc giao thông ở Thủ đô” thì những tranh luận về biện pháp chống ùn tắc đã thật sự bùng nổ.

Sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và đưa ra nhiều quyết sách táo bạo để giải quyết từng bước vấn nạn ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Tuy nhiên, trong năm 2011, người tham gia giao thông ở Thủ đô cũng phải chứng kiến nhiều “cú sốc” liên quan đến giao thông của thành phố.
 
Một trong những câu chuyện gây sốc với ngành giao thông đầu tiên phải kể đến là chủ trương xây dựng một số tuyến đường trên cao dọc các tuyến vành đai 2, 3. 
 
Tuy nhiên, ngay khi thành phố phê duyệt chủ trương này, tại một hội thảo về Giải pháp chống ùn tắc giao thông,
PGS. TS Nguyễn Quang Đạo cho rằng, nếu xây dựng đường trên cao trên tuyến này thì vấn đề khó khăn là giải quyết bài toán các cây cầu vượt.
 
PGS. TS Nguyễn Quang Đạo cho biết, dọc tuyến hiện có 3 cầu vượt cho nên nếu xây dựng đường trên cao sẽ rất khó trong việc kết nối. “Nếu xây đường trên cao vượt qua các cây cầu vượt này thì chi phí sẽ rất tốn kém. Nối tiếp vào cũng không được. Hiện biện pháp được nhiều chuyên gia tính đến và được coi là tiết kiệm hơn cả là phá đi làm lại”, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo cho biết.

Ảnh minh họa

                                                    Cầu vượt Ngã Tư Sở, Hà Nội.
 
Phát biểu của PGS.TS Đạo tất nhiên bị những người đứng đầu thành phố phản ứng với lời giải thích “Hà Nội không có chủ trương phá 3 cầu vượt để xây dựng đường trên cao”. Tuy nhiên, ý kiến trên của PGS.TS Đạo đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của các chuyên gia làm trong lĩnh vực giao thông.
 
Tuy đến nay, câu chuyện thực hư của việc phải phá 3 cầu vượt để làm đường trên cao phần nào đã sáng tỏ với khẳng định của lãnh đạo Hà Nội là sẽ không phá bỏ, nhưng rất có thể để “sửa sai”, Hà Nội sẽ tìm cách xây đường trên cao mà không phải phá 3 cầu vượt, khi đó chắc chắn thiết kế của tuyến đường sẽ xấu và chi phí sẽ đắt hơn.
 
Câu chuyện giao thông gây sốc dư luận thứ 2 là đề xuất cấm xe máy giờ cao điểm của bạn đọc VnMedia. Ngay sau khi đề án của bạn đọc Vũ Tuyên được VnMedia đăng tải, suốt 2 tháng sau đó, diễn đàn tìm biện pháp hạn chế xe cá nhân do VnMedia khởi xướng đã tạo ra một sự tranh luận sôi nổi giữa bạn đọc, tác giả Vũ Tuyên, các chuyên gia về các biện pháp chống ùn tắc. 

Ảnh minh họa

                              Cảnh ùn tắc giao thông thường thấy trong giờ cao điểm ở Thủ đô.
 
Diễn đàn của VnMedia đã được tiếp thêm sức mạnh sau khi Bộ Giao thông vận tải, sau đó là Chính phủ yêu cầu Hà Nội và TPHCM nghiên cứu đề án hạn chế xe cá nhân để chống ùn tắc. Đây được cho là một trong những biện pháp mạnh để chống ùn tắc giao thông.
 
Câu chuyện gây sốc thứ 3 là việc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng bất ngờ “trảm” hàng loạt  tướng để chậm tiến độ công trình giao thông. Đầu tháng 10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.

Chiều cùng ngày, ông chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam, sẽ làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này. Trước đó, thừa lệnh ông, Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đã thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Việc bất ngờ “trảm” hàng loạt tướng để chậm tiến độ của Bộ trưởng Thăng đã gây ngỡ ngàng cho nhiều người. Lần đầu tiên người ta thấy, một Bộ trưởng mới lên nắm quyền hành động quyết liệt như vậy. Sau sự kiện trảm tướng, nhiều công trình chậm tiến độ: Sân bay Đà Nẵng, đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội và nhiều dự án khác băng băng tiến đích.

Câu chuyện gây sốc thứ 4 là việc Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội thống nhất trình Chính phủ phương án đổi giờ làm, giờ học để chống ùn tắc giao thông.
 
Giữa tháng 10, Bộ Giao thông vận tải quyết định sẽ cùng với Hà Nội trình Chính phủ phương án thay đổi giờ làm, giờ học để chống ùn tắc giao thông. Việc thay đổi giờ làm, giờ học tuy đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng nhưng ở nước ta từ trước đến nay chưa từng được bàn luận công khai nay bỗng dưng được khuyến cáo áp dụng đã thật sự tạo ra cú sốc cho người tham gia giao thông.
 
Suốt nhiều ngày sau đó, những tranh luận về nên thay đổi giờ làm thế nào cho thích hợp đã xảy ra và mặc dù đã thống nhất sẽ phối hợp với Hà Nội để trình phương án. Tuy nhiên, do Hà Nội quá cẩn thận trong việc đưa ra một phương án tối ưu nên Bộ Giao thông đã trình văn bản lên Chính phủ mà bỏ qua Hà Nội.
 
Có thể bị cảm thấy không được tôn trọng trong việc giải quyết vấn đề của thành phố, Hà Nội đã lên tiếng sẽ tự xây dựng đề án riêng để trình Chính phủ. Sau đó, Chính phủ đã quyết định, vấn đề ùn tắc giao thông là của Hà Nội, do đó thành phố phải tự giải quyết. Mới đây nhất, Hà Nội đã lần thứ 2 trình Chính phủ phương án đổi giờ làm, giờ học. Dự tính sẽ được áp dụng vào đầu tháng 2/2012.

Ảnh minh họa

                                                   Cọc phân làn giao thông bị húc đổ.
 
Câu chuyện gây sốc thứ 5 là việc Hà Nội bỗng dưng tung hơn 23 tỷ đồng để cắm cọc sắt giữa đường phân làn ô tô và xe máy. Mặc dù 3 lần thí điểm trước đó đều chỉ được một thời gian đầu rồi đâu lại vào đó, thế nhưng bất chấp những thất bại, Hà Nội vẫn quyết tâm phân làn 4 tuyến phố: Huế, Bà Triệu, Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt và Giải Phóng. Khác với các lần trước chỉ kẻ vạch đường và bổ sung các biển chỉ dẫn trên đường để người tham gia giao thông tự điều khiển thì lần này để cưỡng chế người tham gia giao thông đi đúng làn, Hà Nội nghĩ ra một chiêu “cắm cột sắt giữa làn đường” để cưỡng ép người tham gia giao thông đi đúng làn quy định.
 
Ngay khi giải pháp này được tiến hành, hàng chục vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với người đi đường và mỗi sáng khi thức dậy người ta lại thấy các cột phân làn bị đâm đỗ, gẫy gục trên phố, nhìn rất phản cảm.
 
Mặc dù vậy, trao đổi với báo chí, ông Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Tân vẫn khẳng định, đây là việc làm cần thiết vì “không có cách nào khác ngoài việc phải cưỡng bức giao thông” đối với các phương tiện cố tình không đi đúng làn đường.

Quá sốc với cách làm trên của Hà Nội, nhiều người đã nghĩ ra sáng kiến cũng không kém phần hài hước khi đề xuất tại mỗi cột phân làn giao thông nên có một “hot girl” đứng vẫy cờ để tránh tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ngoài 5 cú sốc lớn trên, trong năm người tham gia giao thông còn phải chứng kiến thêm một cú sốc nữa về giao thông đó là việc một cá nhân ở TPHCM công khai trên báo chí rao bán giải pháp chống ùn tắc giao thông với giá 100 tỷ đồng. Mặc dù, giải pháp này không có nhiều đột phá mới so với các giải pháp các cơ quan chức năng đã làm nhưng nó cũng cho thấy sự quan tâm của người dân với những vấn đề lớn của đất nước.
 
Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề chống ùn tắc giao thông lại được quan tâm như thời gian vừa qua. Mặc dù, vẫn còn nhiều cú sốc nhưng hy vọng rằng năm tới khi triển khai một số biện pháp mạnh, ùn tắc giao thông sẽ không còn là những vấn đề nóng.


(Theo vnmedia.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)