Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ năm, 31/01/2013 09:00
Dạo quanh các phố ông đồ ngày xuân: Lắng nghe nỗi niềm
Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các phố ông đồ lại xuất hiện giữa lòng Sài Gòn như một nét xưa đậm chất hồn dân tộc phảng phất nơi thị thành phồn hoa hiện đại. Tuy nhiên, trong thoáng chốc những nụ cười ngọt ngào hương xuân, bất chợt một phút ta thấy đâu đây những nỗi niềm trăn trở xung quanh chuyện đời múa bút nên tranh.

Chắc nét cọ nhưng thiếu chiều sâu

Đến thời điểm hiện tại, TPHCM có bốn phố ông đồ thu hút được đông đảo du khách tham quan thưởng ngoạn và “mua chữ” là Phạm Ngọc Thạch, Trương Định, Cung văn hóa Lao Động và Nguyễn Du. Thành phần các ông đồ góp mặt ở những phố này cũng rất đa dạng. Già có, trẻ có, nam có mà nữ cũng tham gia. Một vài người trong số họ là những bậc tiền bối kỳ cựu, đã có hàng chục năm mài mực múa bút. Phần đông còn lại tương đối trẻ, đa phần là các sinh viên khoa Hán - Nôm hay các trường nghệ thuật, hoặc những bạn có năng khiếu và yêu mến nghệ thuật thư pháp. So với phố ông đồ đã tồn tại nhiều năm bên cạnh Văn Miếu ở Hà Nội thì các phố ông đồ ở TPHCM không có được cái vẻ trầm mặc và cổ kính. Thay vào đó, người ta lại có thể dễ dàng cảm nhận một không khí rất trẻ trung, năng động.


Trang trí tại phố ông đồ chúc xuân Nguyễn Du 2013

Nhưng năng động trẻ trung có lẽ là chưa đủ với nghề cầm cọ. Đã có không ít những trăn trở mà các nhà thư pháp tiền bối cảm thấy cần phải có hướng giải quyết kịp thời. Bằng kinh nghiệm hơn mười năm gắn bó với nghề, ông đồ Đào Phương (Trương Định, Q3) chia sẻ: “Giới trẻ ngày nay học hỏi rất nhanh, kỹ năng viết rất thạo nhưng lại chưa chịu khó bỏ công học hỏi thêm về vốn chữ và tinh hoa cổ học”. Ông ngạc nhiên khi rất nhiều ông đồ trẻ viết “Nhịn được cái nóng nhất thời thì sóng yên gió lặng; Lùi lại một bước biển rộng trời cao”. Trong khi với nguyên tác của câu đó là “Nhẫn nhất thời phong bình lãng tĩnh; Thoái nhất bộ hải khoát thiên không” thì ta phải dịch là “gió lặng sóng yên”. Ông phân tích thêm, “chưa nói đến ý dịch, chỉ cần nói đến nguyên tắc vật lý thì ai cũng biết rằng, gió phải lặng trước rồi sóng mới yên sau”.

Phải luôn gìn giữ ngòi bút


Ngoài việc “mua” chữ đã viết sẵn được bày bán tại các sạp ngồi của các ông đồ, du khách còn có thể yêu cầu các ông đồ viết những chữ mà mình mong muốn. Nhà thư pháp Thiện Niệm cho biết, thông thường người trung niên thường xin chữ Tâm, chữ Đức; nam thanh nữ tú hay xin chữ Yêu, chữ Hiếu, chữ Trung; học sinh, sinh viên xin chữ Đăng khoa. Các bậc cha mẹ hay xin chữ Trí tuệ, Chí hướng cho con em mình. Trong buôn bán, các doanh nhân thường xin chữ Bảo tín hưng long, Phát đạt doanh môn... Mỗi chữ ứng với mỗi người, mỗi hoàn cảnh, mang nỗi niềm tâm tư thầm kín hoặc một ý niệm tự răn mình.


Tuy nhiên, cũng có những “người mua chữ” yêu cầu viết những chữ rất “lạ”. Ông đồ Đào Phương trầm ngâm kể lại, có lần, một người khách đến nhờ ông viết cho một bài thơ. Nhưng khi đọc bài thơ họ đưa xong, ông liền từ chối. Ông khẳng định: “Tôi không thể cầm bút để viết một bài thơ thiếu ý nghĩa, thậm chí là vô nghĩa như vậy. Tôi thà không nhận tiền, chứ không để ngòi bút của mình bị vấy bẩn”. Cũng cùng quan điểm như vậy, tay vừa cầm cọ, nhà thư pháp Trụ Vũ vừa suy tư nhớ lại, có rất nhiều người mang câu đối hoặc thơ của họ đến nhờ ông thảo chữ, nhưng ông chỉ đặt bút viết những bài ông cảm được mà thôi.


(Theo congan.com.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)