Làm gì để xây dựng chiến lược văn hóa cho Hà Nội?
Trong cuốn sách “Chuyện quanh ta”, PGS. TS Phạm Quang Long đã có bài phân tích với tựa đề “Xây dựng chiến lược văn hóa cho Hà Nội cần một cái nhìn hệ thống”. Trong bài này, tác giả đã nêu ra nhiều luận điểm để phân tích, đánh giá, từ đó đưa ra quan điểm của bản thân về cách thức triển khai. Trong đó, tác giả cho rằng cần coi Hà Nội như một không gian văn hóa-lịch sử, không gian xã hội-chính trị, không gian kinh tế... được hình thành trong quá trình biến đổi liên tục của Hà Nội và của cả nước. Khái niệm về vùng kinh tế Thủ đô, không gian văn hóa Hà Nội, các điều kiện tạo ra những giá trị văn hóa vùng Thủ đô trong thời gian hiện tại và sắp tới sẽ có nhiều biến đổi.
Xung quanh vấn đề quy hoạch văn hóa của Hà Nội trong khoảng thời gian một, hai thập kỷ tới thường gọi cho những người làm nghề băn khoăn và nhiều kế hoạch, nhiều dự án được đưa ra nhưng vẫn không có sự nhất trí cao. Xưa nay vấn đề thiết chế văn hóa luôn được coi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá mức độ tiến bộ hay lạc hậu của trình độ phát triển xã hội. Trên cơ sở đó, PGS. TS Phạm Quang Long rút ra kết luận, điều quan trọng là những chính sách được nêu ra có cơ sở về mặt lý thuyết, nó phải được chỉ rõ vì sao có chính sách ấy, lộ trình để giải quyết các hiện tượng ấy sẽ đi theo những bước nào. Trong trường hợp thành công thì sự thành công ấy được dự liệu từ trước chứ không phải là vấn đề may rủi. Còn thất bại thì cũng phải cắt nghĩa được nguyên nhân thất bại là do đâu.
Hữu Trưởng