Index was outside the bounds of the array. Phát hiện 3 bình sành đặc biệt, tiết lộ lễ tế năm xưa tại đàn Xã Tắc
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 10:44
Phát hiện 3 bình sành đặc biệt, tiết lộ lễ tế năm xưa tại đàn Xã Tắc

 Trong cuốn sách “Di tích khảo cổ học đàn Xã Tắc Thăng Long”, PGS.TS Tống Trung Tín đã cho biết, tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc, các nhà khoa học đã tìm thấy 3 bình sành được chôn thành hàng thẳng và miếng hướng lên phía trên. Tất cả đều có nắp đậy đã bị vỡ. 

 Cụm bình thứ nhất, nằm ở giữa đường móng sành thời Lý và đường móng gạch thời Lê, độ cao 6,12m-5,84m so với mực nước biển. Cả ba bình đều có dáng hình trụ tròn, dáng thon, gờ miệng vuốt sắc hơi loe, cổ thấp ngắn, vai xuôi có 4 quai ngang, đáy bằng. Điều đáng chú ý là trong bình có một ít than tro và hạt thóc, gạo cùng tàn tích thực vật. Theo  nghiên cứu về những dấu vết thóc gạo cháy ở Việt Nam thì các hạt thóc, gạo cháy trong các cụm bình này được xếp vào nhóm hạt bầu tức là thuộc loại thóc, gạo nếp. Bởi thế, giáo sư Đại học Mie Kyoto (Nhật Bản) cho rằng, đó có thể là các di vật liên quan tới lễ tế ở đàn Xã Tắc thời Lý. 

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)