Index was outside the bounds of the array. Nhiều sắc men cao cấp được phát hiện tại đàn Xã Tắc
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ năm, 12/12/2019 10:44
Nhiều sắc men cao cấp được phát hiện tại đàn Xã Tắc

 Dù số lượng gốm men (38 mảnh) được phát hiện tại địa điểm khảo cổ đàn Xã Tắc không nhiều nhưng lại cho thấy, nhiều sắc men cao cấp thuộc 2 niên đại thế kỷ 11 đến 12 và thế kỷ 12 đến thế kỷ 13. Những thông tin này đã được PGS.TS Tống Trung Tín ghi chép cẩn thận trong cuốn sách “Di tích khảo cổ học đàn Xã Tắc Thăng Long”. 

 Gốm thế kỷ 11 và thế kỷ 12 có một mảnh đáy bát loại men màu xanh lục tuy đã bong tróc nhưng vẫn còn thấy sắc men tươi tráng cả trong và ngoài bát. Lòng bát in nổi hình hoa mẫu đơn tròn, đường nét nhỏ uốn lượn hết sức tinh tế. Dẫu kỹ thuật kê nung là 2 mấu kê nhỏ màu nâu. Có 38 mảnh gốm thuộc dòng men trắng, trong đó có 28 mảnh bát, một mảnh đài sen, 1 mảnh liễn, 4 mảnh hộp, 1 mảnh đĩa, sắc men màu trắng bóng có pha sắc vàng làm cho màu men gần ngả màu kem. Loại hình cao cấp mang tính nghệ thuật cao là mảnh đài sen chạm các cánh sen nối dạng thon dài. Trong mỗi cánh sen chạm nổi một bông hoa sen nở bên trong đường diềm là các chấm tròn nổi. Liễn có chạm hoa sen trên vai và các hộp nhỏ dáng hình cầu cũng là các loại hình đáng chú ý ở đây. 

Thu Hương

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)